Hà Tĩnh:

Cần được khẩn trương khắc phục sạt lở bờ sông Ngàn Sâu

- Thứ Sáu, 23/07/2021, 21:20 - Chia sẻ
Hàng năm, cứ vào mùa mưa bão, dòng sông Ngàn Sâu (đoạn qua xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) lại gây sạt lở, đe dọa tài sản và tính mạng của người dân. Việc kè đoạn sông này trở nên rất cấp thiết.
Cần được khẩn trương khắc phục sạt lở bờ sông Ngàn Sâu
Cần được khẩn trương khắc phục sạt lở bờ sông Ngàn Sâu. Nguồn ảnh: Infonet

Theo phản ánh của người dân, khoảng hơn chục năm lại nay, dòng sông Ngàn Sâu, đoạn qua xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thường xuyên bị sạt lở, cuốn trôi hàng loạt cây cối dọc bờ, đe dọa đến tài sản và tính mạng của người dân nơi đây.

Đặc thù của khúc sông này là nằm sát khu dân cư, khoảng cách từ dòng sông lên đến mặt đất là rất lớn. Bờ sông lại có dốc thẳng đứng nên kể cả khi chưa đến mùa bão lũ, mỗi lúc trời mưa, nước trong làng đổ ra gây xói lở ngầm, đến khi bị hổng chân thì bờ sông tự nhiên đổ sập xuống.

Bà Đặng Thị Tuyết (71 tuổi, thôn Hương Giang), nhà ở ngay trước con đường bị sạt lở, chia sẻ, "trước đây bờ sông ở ngoài xa, con đường thôn này cũng thế, là trục chính của người dân trong vùng. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, lũ lụt khiến bờ sông sạt lở nhanh, lấn sâu vào khu dân cư, cuốn trôi gần hết con đường này". Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương xã Lộc Yên đã phải cắm biển cấm mọi phương tiện lưu thông, chỉ một số hộ dân trong khu vực ảnh hưởng vẫn phải sớm tối đi về, đánh đu với tử thần. Cũng theo bà Tuyết, kể cả thời điểm không phải lũ lụt, ở thượng nguồn mưa to thì nước cũng đổ về đây, dâng cao, khiến tình trạng bị sạt lở xảy ra quanh năm.

Chủ tịch UBND xã Lộc Yên Nguyễn Văn Hưng thông tin, “sạt lở bờ sông Ngàn Sâu, đoạn qua xã Lộc Yên là khá nghiêm trọng. Ngoài 2ha đất sản xuất bị ảnh hưởng thì sạt lở cả con đường trục thôn, khiến các phương tiện không qua lại được. Có nhiều nhà bị sạt lở, cuốn trôi cả chuồng trâu, chuồng bò theo dòng nước. Việc xây dựng kè là rất cấp thiết. Nếu không triển khai kịp thời thì trong một vài năm tới, sẽ có khoảng 5 - 6 hộ dân phải di dời do sạt lở ăn sâu vào vườn, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của họ”, ông Hưng nhận định.

Thảo Anh