Nhịp cầu

Căn cứ để giám sát việc thực hiện lời hứa

- Thứ Hai, 17/05/2021, 04:58 - Chia sẻ
Những ngày “nước rút” chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, bên cạnh bảo đảm các điều kiện để tổ chức cuộc bầu cử an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, điều đông đảo cử tri quan tâm nhất lúc này là những thông tin liên quan đến các ứng cử viên để có thể lựa chọn được người đại diện xứng đáng nhất vào ngày 23.5 tới đây.

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh, các hình thức tiếp xúc cử tri (TXCT) để bảo đảm cho các ứng cử viên vận động bầu cử được tổ chức rất linh hoạt, đa dạng để phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, các hội nghị TXCT trực tiếp bên cạnh được bảo đảm nghiêm ngặt các yêu cầu phòng chống dịch bệnh cũng rất linh hoạt về thời gian, phù hợp với điều kiện thực tế, thu hút sự tham gia của đông đảo cử tri. Ở các địa phương có dịch, hình thức TXCT trực tuyến đến các điểm cầu được phát huy.

Điều đáng ghi nhận là dù là tiếp xúc theo hình thức trực tiếp hay trực tuyến, các hội nghị tiếp xúc vẫn rất sôi động khi đông đảo cử tri bày tỏ sự kỳ vọng các ứng cử viên khi trúng cử thực hiện nghiêm túc chương trình hành động của mình trong việc quan tâm giải quyết các vấn đề của địa phương. Nhất là lắng nghe, gần gũi và giải quyết thấu đáo những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị, hiến kế để góp phần phát triển nhanh, bền vững quê hương, đất nước.

Cùng với đó, nhiều nơi đã rất sáng tạo trong việc tạo ra các diễn đàn, nhóm mạn đàm bàn sâu hơn về tiểu sử của các ứng cử viên, giúp cử tri có thêm thông tin hữu ích để lựa chọn được những người đại diện xứng đáng nhất.

Theo quy định, quyền vận động bầu cử của các ứng cử viên còn được bảo đảm qua các phương tiện thông tin đại chúng. Hình thức này càng được phát huy khi các hội nghị TXCT vận động bầu cử, dù được tổ chức linh hoạt cũng không tránh khỏi những hạn chế nhất định, nhất là số lượng cử tri tham gia. Trong đó, hiện nay, tiểu sử cũng như chương trình hành động của các ứng cử viên đã được rất nhiều trang thông tin, nhất là các báo địa phương đăng tải đầy đủ, công khai. Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, hầu hết cử tri, nhất là những người chưa có điều kiện tham dự các hội nghị TXCT vận động bầu cử hoàn toàn có thể tra cứu để tìm hiểu thêm thông tin về các ứng cử viên mình sẽ trực tiếp thể hiện sự tín nhiệm vào ngày 23.5 tới.

Bên cạnh xem xét, nghiên cứu, cử tri nên lưu lại những bản chương trình hành động của các ứng cử viên trong khu vực mình được quyền bỏ phiếu đã được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bởi, chương trình hành động, những lời hứa khi vận động bầu cử cần được các ứng cử viên khi được tín nhiệm nghiêm túc thực hiện trong suốt nhiệm kỳ. Việc lưu lại chương trình hành động là một căn cứ quan trọng để cử tri giám sát việc thực hiện lời hứa; cũng là điều kiện tác động để những ứng cử viên khi được tín nhiệm trách nhiệm hơn với lời hứa của mình khi đi vận động bầu cử, để ngày càng xứng đáng hơn với sự tín nhiệm của cử tri.

PHƯƠNG NGUYÊN