Cảm nhận đa sắc về Hà Nội

- Thứ Năm, 23/09/2021, 03:44 - Chia sẻ
Với chủ đề mang tính gợi mở, các tác giả tham gia cuộc thi vẽ minh họa “Hà Nội là…” do UNESCO và UN-Habitat tổ chức, đã đem đến những ý tưởng bất ngờ, mới mẻ, lồng ghép nhiều câu chuyện và cảm xúc riêng, khắc họa một Hà Nội - thành phố sáng tạo muôn màu độc đáo.
	"Hà Nội rong" của Đặng Thái Tuấn - giải Nhất cuộc thi
"Hà Nội rong" của Đặng Thái Tuấn - giải Nhất cuộc thi

Từng góc nhỏ trong nhịp sống

“Xin chào, mình là Trâm, mình sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn. Nhưng bằng mối duyên lạ lùng của thế hệ trước nên giờ đây - Hà Nội - đã tự nhiên trở thành quê hương thứ hai của mình. Mình đến Hà Nội lần đầu tiên vào dịp Tết năm 1996, khi chưa được hai tuổi, để thăm ông bà ngoại. Từ đó đến nay mình được đến Hà Nội thêm nhiều lần nữa. Hà Nội đối với mình giản dị như nụ cười của ông bà khi con cháu đến thăm, là mùi hương cũ kỹ của căn nhà, góc phố, là chiếc bàn - ghế - tủ - kệ - rèm cửa đã trải qua bao tháng năm, là những quán chè nước đơn sơ trên hè phố, là món miến ngan ngon lành đặc trưng mà không thể tìm ở đâu có hương vị giống vậy trong Sài Gòn... Hà Nội - là một nửa tuổi thơ của mình”.

Hà Nội với Tôn Nữ Thị Bích Trâm gần gũi, thân quen nhưng đầy gắn bó như thế. Bức tranh “Bát bún ngan” Trâm vẽ về lần gặp ông bà gần đây nhất, tháng 7.2020, được ông bà dẫn đi ăn bún ngan, là một trong 4 tác phẩm giành giải Nhì cuộc thi vẽ minh họa "Hà Nội là...". Đây cũng mạch cảm xúc xuất hiện trong nhiều tác phẩm.

Theo tác giả Nguyễn Hữu Huyền Trân, điều làm cho Hà Nội luôn có một góc nhìn ấn tượng đến từ những thứ đời thường nhất, từ những kiến trúc cổ kính như tháp Bút, hồ Gươm, cổ thụ ven đường, hay khu tập thể, chung cư cũ và nhà ống từ thập niên 1970, 1980. Đó đơn giản chỉ là những địa điểm đã nhuốm màu thời gian nhưng lại mang một chất rất Hà Nội. Trong tác phẩm “Hà Nội Collage”, Huyền Trân còn thể hiện những đặc trưng của Hà Nội như tiếng rao của gánh hàng rong, quán cà phê ven đường, hay hàng tạp hóa với chiếc kệ gỗ... “Tác phẩm sử dụng kỹ thuật tranh cắt dán, như góp nhặt từng tinh hoa, từ những thứ mộc nhất của Hà Nội và tổng hợp thành một tác phẩm lớn. Hà Nội là… từng góc nhỏ trong nhịp sống của chúng ta".

Đặng Thái Tuấn giành giải Nhất cuộc thi cũng với trải nghiệm cuộc sống giản dị qua từng con phố, ngôi nhà, quán ăn, di tích lịch sử... trong "Hà Nội rong" tráng lệ đến mộc mạc.

Nơi rộng mở với nhiều giá trị, cơ hội

"Hà Nội Collage" của Nguyễn Hữu Huyền Trân - giải Nhì cuộc thi
"Hà Nội Collage" của Nguyễn Hữu Huyền Trân - giải Nhì cuộc thi

Chuyển tới sống tại Hà Nội được 4 năm để học và làm việc, Hà Mạnh Hiếu cảm nhận Hà Nội vừa sầm uất lại vừa yên ắng, vừa mới lại vừa cũ… khó miêu tả cụ thể. Hà Mạnh Hiếu cho rằng, Hà Nội là một nơi rộng mở với rất nhiều giá trị, cơ hội đang chờ ai có đủ can đảm theo đuổi giấc mơ của bản thân. Lấy cảm hứng từ bộ phim Howl’s moving castle và gần đây nhất là bộ tác phẩm nghệ thuật Hanoi Punk của Tú Na, Hiếu thể hiện ấn tượng về vẻ đẹp của những khu nhà tập thể cũ trong tác phẩm “Đầu óc trên mây”.

Sau 6 năm gắn bó, với Ngô Thị Linh Chi, Hà Nội là hành trình trên những chuyến xe buýt. “Những chuyến xe đưa tôi đi học, vi vu khắp phố phường Hà thành và cùng tôi trở về bên mái ấm gia đình. Sẽ thật khó để quên cái cảm giác ngồi bên cạnh cửa sổ ngắm nhìn đường phố Hà Nội lúc tan tầm, đường xe đông đúc. Sau cùng, tôi vẫn muốn gửi lời cảm ơn tới những chuyến xe đã đưa tôi đi tìm kiếm giấc mơ của chính mình và đưa mọi người từ khắp nẻo đường cùng nhau đi tìm bến bờ hạnh phúc”.

Chưa từng ra Hà Nội, tất cả những gì Trần Phát biết về thành phố này đều qua màn hình vào buổi tối trước khi ngủ (do ban ngày đi học đi làm). Anh hình dung về Hà Nội theo những câu chuyện của các bạn, các anh chị trên mạng xã hội và thể hiện trong tác phẩm “Hanoi By Night”. “Có thể những gì em thể hiện đây không thực sự Hà Nội thật, nhưng là Hà Nội trong em” - Trần Phát chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên ở TP. Hồ Chí Minh, chưa ra Bắc dù chỉ một lần, ban đầu Trần Trúc Thảo không có ý định tham gia cuộc thi, “vì mình chẳng biết gì, cũng như chẳng có cảm xúc gì dành cho Hà Nội”. Nhưng càng nghĩ nhiều về hai từ “Hà Nội”, Thảo mới nhận ra Thủ đô gắn liền với một phần con người của mình. “Hà Nội xuất hiện trong những thú vui của mình, như âm nhạc, hội họa - là những thứ chữa lành tinh thần của chúng ta hàng ngày. Bất cứ cái gì mình thích, tìm hiểu ra thì toàn ở Hà Nội. Kể cả mấy ca sĩ, nhạc sĩ indie mình hay nghe, như Mademoiselle, Ngọt, Marzuz, Kiên… cũng toàn là người Hà Nội. Họa sĩ đầu tiên gợi cho mình cảm hứng gắn bó với vẽ minh họa cũng là người Hà Nội… Và sau khoảng thời gian nuôi nấng cảm xúc của mình dành cho Hà Nội thì mình đã vẽ bức tranh này (“Sáng trong”) - một cô gái (có thể xem như phần nữ tính bên trong mình) đi lạc giữa lòng Hà Nội. Cảm ơn Hà Nội vì đã làm nên một phần con người của mình. Hẹn một ngày không xa nhé!" - Trần Trúc Thảo viết.

Cuộc thi vẽ minh họa “Hà Nội là...” thuộc dự án Hà Nội Rethink do UNESCO, UN-Habitat và UNIDO với sự hỗ trợ của Tập đoàn SOVICO khởi xướng nhằm hỗ trợ Hà Nội thực hiện tầm nhìn chiến lược trở thành Thành phố sáng tạo ở lĩnh vực thiết kế, sử dụng di sản văn hóa cùng với sự tham gia của thế hệ trẻ Việt Nam - là yếu tố thiết yếu cho việc đổi mới, sáng tạo và thay đổi. Những góc của Thành phố sáng tạo Hà Nội được thể hiện bằng những chất liệu đa dạng, từ sơn dầu, sơn mài, lụa đến cắt dán, kỹ thuật số… Sau hơn một tháng phát động, từ 6.8 - 9.9, gần 250 nghệ sĩ trẻ trong và ngoài nước đã hưởng ứng cuộc thi. Hội đồng giám khảo đã thống nhất chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Theo công bố chiều 22.9, giải Nhất cuộc thi thuộc về tác phẩm “Hà Nội rong" của tác giả Đặng Thái Tuấn, ngoài ra còn có 4 giải Nhì.

 

Ngọc Hà