Cải thiện dinh dưỡng cho người sau điều trị Covid-19

- Thứ Hai, 29/11/2021, 06:02 - Chia sẻ
Theo các chuyên gia y tế, để giúp người bệnh sau mắc Covid-19 ổn định sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, dần phục hồi các chức năng cơ thể cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và hiệu quả.
Tư vấn, chăm sóc "hậu Covid-19" giúp người bệnh mau hồi phục sức khỏe
Nguồn: ITN

Xuất hiện nhiều di chứng

Mặc dù hầu hết người mắc Covid-19 trở nên khỏe hơn chỉ trong vòng vài tuần kể từ khi nhiễm bệnh, tuy vậy, có một số người lại gặp phải các tình trạng "hậu Covid-19" với nhiều triệu chứng khác nhau như mệt mỏi, tức ngực, khó thở, căng thẳng, rụng tóc… kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng. Về thần kinh, có thể xuất hiện rối loạn giấc ngủ hoặc khó tập trung tư tưởng hay thay đổi tâm trạng. Mặc dù rất hiếm nhưng một số người (chủ yếu là trẻ em) gặp phải hội chứng viêm đa hệ thống (tình trạng các bộ phận khác nhau của cơ thể có thể bị viêm) trong hoặc ngay sau khi nhiễm Covid-19.

Theo Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Trần Thị Hải Ninh, một số nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng, 18 tháng sau khi nhiễm Covid-19, bệnh nhân vẫn còn các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Những triệu chứng thường gặp là mệt mỏi kéo dài, đau đầu, đau người, khó ngủ, căng thẳng tinh thần, đau tức ngực, khó thở khi vận động mạnh…

Thông tin về các triệu chứng tổn thương tim sau Covid-19, Tổng Thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam TS. Phạm Như Hùng cho biết, có nhiều bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục sau khi khỏi bệnh Covid-19 có các triệu chứng rối loạn nhịp như hồi hộp, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh. Nguyên nhân là do người bệnh bị mệt mỏi kéo dài sau khi nhiễm Covid-19, nằm điều trị lâu ngày, ít hoạt động… Do đó, bệnh nhân sau mắc Covid-19 nên đến khám tim mạch 6 tháng/lần, nhất là khi xuất hiện các triệu chứng khó thở, đau ngực, nhịp tim nhanh hoặc không đều, để được tầm soát lại các tổn thương tim.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, nhiều bệnh nhân từng nhiễm Covid-19 khoảng 2 - 3 tháng sau khi khỏi bệnh đã đến bệnh viện để thăm khám vì bị rụng quá nhiều tóc; ở da có thể thấy hiện tượng phát ban. Nguyên nhân là do khi mắc Covid-19, bệnh nhân bị sốt, căng thẳng hoặc phải sử dụng một số thuốc điều trị…

Theo 1 công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch Covid-19 có thể khiến sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài; khoảng 20% số người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 tiếp tục có các triệu chứng kéo dài trong ít nhất 1 tháng, 10% trong số này vẫn không thấy khỏe lại sau 12 tuần, một số người từng bị nhiễm virus còn rơi vào tình trạng cơ thể suy nhược…

Bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) chia sẻ, người bệnh Covid-19 rất dễ mệt mỏi, chán ăn, thậm chí rất khó ăn khi bị sốt, nhiễm trùng, suy hô hấp. Vì vậy, sau thời gian điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân bị suy giảm, cơ quan hô hấp, tiêu hóa bị suy yếu, có nguy cơ bị suy dinh dưỡng ở các mức độ khác nhau. Suy dinh dưỡng làm giảm khối cơ và suy giảm chức năng, ảnh hưởng xấu tới mô mỡ và khối xương, làm cho cơ thể bệnh nhân bị suy kiệt. Đồng thời suy dinh dưỡng còn ảnh hưởng tới sức đề kháng, đáp ứng miễn dịch, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

"Vì vậy, dinh dưỡng cho người sau điều trị Covid-19 rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cải thiện cải thiện các chức năng cho cơ thể, trong đó, có chức năng hô hấp" - bác sĩ Nguyễn Văn Tiến nhấn mạnh.

Người sau điều trị Covid-19 thường mệt mỏi, chán ăn, vì vậy, cần ăn nhiều lần trong ngày, khoảng 5 bữa/ngày, tránh ăn quá no. Các món ăn chế biến ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa và hấp thu; nên ăn các món luộc, hấp, nấu thay thế các món ăn chiên, rán, nướng; thay đổi món ăn thường xuyên, tránh đơn điệu. Mặt khác, tăng cường bổ sung sữa và các sản phẩm của sữa 2 cốc/ngày vì sữa có đủ thành phần dinh dưỡng ở tỷ lệ cân đối, dễ tiêu hóa và hấp thu phù hợp với người mới khỏi bệnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, người mắc Covid-19 thường bị mất nước và một số chất điện giải như natri, kali do sốt, viêm phổi và nhiễm trùng, vì thế, tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất giúp cho cơ thể mau phục hồi là rất cần thiết. Theo đó, lựa chọn nước uống để bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, các chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể.

Thảo Mộc