Góc nhìn văn hóa

Cả nể, gượng gạo

- Thứ Tư, 26/08/2020, 08:27 - Chia sẻ

Một cô gái kể: Việc cơ quan, việc nhà luôn bận rộn, con lại sắp bước vào kỳ thi, phải kèm cặp, bồi dưỡng, nên càng bận hơn. Giữa lúc ấy, cô nhận được cú điện thoại mà phải nghe một lúc mới nhận ra người ở đầu dây bên kia. Thì ra đó là anh bạn cùng học thuở sinh viên 20 năm về trước. Nói là "bạn" nhưng thực ra cũng chỉ học cùng lớp, chẳng có quan hệ thân thiết gì. Nếu không có cú điện thoại, cô chẳng thể nào nhớ ra.

Qua điện thoại, anh bạn tỏ ra tha thiết:

- Mình ra Hà Nội công tác, rất muốn gặp lại bạn. Nghe nói học xong, bạn có ngay công việc tốt ở Hà Nội và cuộc sống ổn lắm.

Chẳng là anh ta đang sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh. Anh chàng còn áp đặt luôn ngày, giờ gặp gỡ:

- Chiều mai, 15 giờ, ở quán cà phê... phố... nhé!

Trong khi cô chưa biết nên trả lời thế nào và cũng chưa kịp nghĩ thời điểm đó có mắc việc gì không, anh bạn đã khẳng định và tiếp tục huyên thuyên:

- Cứ thế nhé. Mình chờ. Nhớ đúng hẹn đấy. Có nhiều chuyện vui lắm. Mình sẽ kể bạn nghe.

Rồi anh ta luôn thể nhắc đến chàng A, nàng B, và C, D, cùng một lô bạn bè trong lớp nay ra sao, ai thành đạt, ai thất bại. Hoàn toàn bị động, lại thấy người bạn quá nhiệt tình, cô đành nhận lời:

- Được rồi, mình sẽ đến, để mai nói chuyện tiếp. Giờ mình phải đi có việc.

Thực ra là cô chẳng đi đâu, nhưng thấy không thể kéo dài cuộc điện thoại không mấy cần thiết. Rồi cuộc gặp gỡ, theo cô kể lại, khá nhạt nhẽo. Anh ta kể về cuộc sống bản thân, về bạn nọ, bạn kia, toàn những người cô hầu như không để ý ngay từ thời cùng học. Rồi anh bạn hỏi thăm cuộc sống của cô. Cô cũng chỉ nói chung chung cho qua chuyện, vì thực tế bất hạnh và buồn phiền thì không thể tâm sự với một người chẳng thân tình. Hơn một giờ trôi qua, lòng cô nóng như lửa đốt vì có bao nhiêu việc cần giải quyết mà phải ngồi tiếp chuyện một người chỉ vì nể nang.

***

Sự nhiệt tình và lòng chân thành đặt không đúng chỗ sẽ không mấy ý nghĩa, thậm chí chẳng những không khiến đối tượng quý hóa, cảm động, mà còn thấy khó chịu vì bị làm phiền. Người bạn nam trong câu chuyện trên sốt sắng hẹn, áp đặt cuộc gặp với người bạn nữ mà trước đây chẳng thân thiết, rõ ràng ít nhiều vô duyên. Còn cô gái, nếu không có nhu cầu gặp lại, thiếu gì lý do để từ chối một cách tế nhị?

TS. Nguyễn Đình San