Buôn Đôn trước ngày hội lớn!

- Thứ Sáu, 21/05/2021, 08:00 - Chia sẻ
Vượt gần 400km từ TP Hồ Chí Minh bằng ô tô, chúng tôi đã có mặt tại huyện biên giới Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk nơi có tới 18 dân tộc anh em cùng sinh sống. Những ngày giữa tháng 5, thời tiết Tây Nguyên khắc nghiệt, nắng nóng như thiêu đốt, nhưng các cán bộ huyện, các già làng và chiến sĩ đồn biên phòng vẫn không quản ngại khó khăn lặn lội đến từng buôn làng để tuyên truyền bầu cử và hoàn thành công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp đến.

“Quốc hội và Thủ đô Hà Nội rất gần”

Nghe tin đoàn chúng tôi tới thăm, bà Sao H Phon, người M’nông lặn lội đạp xe từ thôn Thống Nhất tìm tới trụ sở UBND xã Krông Na. Bà nắm chặt tay tôi, nước mắt rưng rưng và nói rằng sống tại mảnh đất biên giới tới 73 tuổi, chỉ nghe nói về Quốc hội qua sách báo, truyền hình. Vậy mà hôm nay, bà được gặp các phóng viên của “báo Quốc hội”, bà thấy Quốc hội và Thủ đô Hà Nội rất gần, rất quý thương…

Trò chuyện về cảm xúc khi ngày hội lớn của đất nước đang đến gần, bà nói, mỗi lần nghe tiếng loa tuyên truyền là cả gia đình tập trung lắng nghe. “Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, nên tôi hiểu rõ về những quy định của Luật Bầu cử, địa điểm niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử. Nhờ vậy, tôi tin mình sẽ sáng suốt lựa chọn những người đại diện xứng đáng”. Từ những thông tin nắm được, bà H Phon chia sẻ, nhất định sẽ tuyên truyền lại cho người thân trong cộng đồng dân tộc M’nông, tuyên truyền cho bà con hàng xóm để đến đúng ngày 23.5, mọi người đi bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Đoàn công tác của Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung thăm đồn Biên phòng 747
Ảnh: Tuyết Nhung

Theo chân Chủ tịch HĐND xã Krông Na, chúng tôi đến Nhà sinh hoạt cộng đồng, nơi nhiều cán bộ hưu trí, già làng đang tất bật dọn dẹp, trang hoàng chào đón ngày bầu cử. Ông Y Ka Byă, dân tộc Ê Đê, nguyên là Chủ tịch UBND xã Krông Na cho biết, ban ngày bà con phải lên nương rẫy xa, có khi vài ngày mới về nhà nên vai trò của người cán hộ hưu trí như ông tại các thôn ở một xã vùng biên giới rất quan trọng. “Tôi ý thức mình sẽ là cầu nối thông tin đến Nhân dân nên tranh thủ buổi tối đến gặp gỡ từng nhà dân để tuyên truyền đầy đủ các nội dung quan trọng về bầu cử cũng như tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia bầu cử”. Theo ông Y Ka Byă, mặc dù đang bước vào đầu vụ sản xuất nông nghiệp nhưng ông và hầu hết người dân đều tin tưởng, phấn khởi chờ đợi ngày bầu cử, sẽ nghỉ lên nương rẫy để đi bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình.

Tìm tới nhà ông A Ma Phương, nguyên Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc huyện Buôn Đôn chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự trang trọng mà gia đình dành cho chúng tôi và chuẩn bị chào đón ngày bầu cử đang tới gần. Người cán bộ dân tộc M’nông chia sẻ, ông vui mừng vì những năm qua, quê hương đã có nhiều đổi mới, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng người dân đã đồng lòng, quyết tâm xây dựng phát triển kinh tế và bảo tồn, duy trì nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống. Sắp tới, ông mong muốn bà con các dân tộc sống trên địa bàn xã Krông Na sẽ sáng suốt lựa chọn những cán bộ đủ đức, đủ tài để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình.

Tại trụ sở xã Krông Na, Bí thư Đảng ủy Sao Y Me phấn khởi cho biết, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Krông Na đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích đáng mừng, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ vững. Công tác chuẩn bị cuộc bầu cử bảo đảm quyền dân chủ của công dân, công khai minh bạch đang được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương.

Ông A Ma Phương, nguyên Chủ tịch MTTQ huyện Buôn Đôn trò chuyện với phóng viên Báo Đại biểu nhân dân 
Ảnh: Chí Cương

Phấn khởi, tin tưởng, trông đợi đến ngày bầu cử

Từ xã Krông Na, chúng tôi vượt qua 20km tới Trung tâm Hành chính huyện Buôn Đôn. Nằm giáp với biên giới Campuchia, Buôn Đôn mang một sắc thái văn hóa độc đáo và đa dạng. Không chỉ có những danh lam thắng cảnh làm say đắm du khách với hệ sinh thái rừng khộp của Vườn Quốc gia Yok Đôn, hệ thống thác nước trên dòng Sêrêpốk... cây bồ đề 138 năm tuổi ở buôn Yang Lành, Buôn Đôn còn giàu truyền thống cách mạng với Di tích Bến phà Sêrêpốk thuộc mạng lưới đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ, đã được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2013.

Trung tâm Hành chính huyện Buôn Đôn sạch sẽ, khang trang, rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ, pa nô, áp phích tuyên truyền cho ngày bầu cử. Tiếng loa phát thanh phổ biến các thông tin về bầu cử vang vang khắp đường phố, thôn, xóm. Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử huyện Buôn Đôn, toàn huyện có 48.347 cử tri tham gia bầu cử tại 77 khu vực bỏ phiếu, có 56 người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ, 23 ứng cử viên là nữ chiếm (39,6%) 20 ứng viên là dân tộc thiểu số (chiếm 34,5%), 26 ứng cử viên ngoài Đảng dưới 40 tuổi (chiếm 48,8%), 6 ứng cử viên ngoài Đảng chiếm 10,3%.

Xe tuyên truyền lưu động cho bầu cử tại huyện Buôn Đôn

Chủ tịch UBND huyện Vũ Hồng Nhật cho biết, nhân dân huyện Buôn Đôn rất phấn khởi, tin tưởng và mong đợi đến ngày 23.5 để trực tiếp cầm lá phiếu đi bầu cử thực hiện quyền làm chủ của mình, chọn lựa những người có trình độ, có sức khỏe, đạo đức tốt, đủ năng lực tham gia vào đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND khóa mới. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, y tế, xây dựng phương án phòng chống dịch Covid- 19 bảo đảm an toàn cao nhất cho ngày bầu cử.

Chủ tịch UBND huyện Vũ Hồng Nhật cho biết, mới đây, Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Đăk Lắk Nguyễn Đình Trung làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo huyện cũng đã đến thăm Đồn biên phòng 747 và ba chốt kiểm dịch trên tuyến biên giới tiếp giáp với Campuchia (Sêrêpốk, Bo Heng, Yok Đôn). Đoàn công tác đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần phát huy khả năng sáng tạo làm việc của cán bộ chiến sĩ, cán bộ xã đã xây dựng mối quan hệ mật thiết, đoàn kết với nhân dân để cùng nhân dân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong đó có nhiệm vụ chuẩn bị cho công tác bầu cử.

Bà Sao H Phon, người M Nông, thôn Thống Nhất xã Krông-Na trò chuyện với phóng viên Báo Đại biểu nhân dân
Ảnh: Chí Cương

Đến với huyện Buôn Đôn, chúng tôi cảm nhận được sự đoàn kết, nhất trí một lòng của chính quyền, quân và người dân nới đây. Buôn Đôn đã có bước phát triển vượt bậc nhưng vẫn còn đó những khó khăn, thử thách. Ngày bầu cử đang tới gần, đồng bào tin tưởng và kỳ vọng các đại biểu được bầu vào các cơ quan dân cử sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, có những quyết sách cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc.

Ghi chép của Hoàng Anh - Tuyết Nhung