Phiên họp toàn thể thứ nhất, Đại hội đồng AIPA 41

Bước quan trọng hướng tới ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng

- Thứ Ba, 08/09/2020, 14:38 - Chia sẻ
Phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất, Đại hội đồng AIPA 41 diễn ra trưa nay, 8.9, Chủ tịch Hạ viện Myanmar, Trưởng đoàn đại biểu Hạ viện Myanmar tại AIP 41 T.Khun Myatt bày tỏ rất vinh dự được gặp các đại biểu và các nghị sĩ tham dự Đại hội đồng AIPA 41. “Điều này nhắc chúng ta nhớ rằng, tinh thần ASEAN đóng vai trò quyết định, tinh thần sẵn sàng hợp tác hướng tới một tương lai bền vững đang được thể hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trước khi nói về các vấn đề khác, Myanmar xin được bày tỏ chúc mừng bà Chủ tịch AIPA với vai trò lãnh đạo của mình cũng như QH nước CHXHCN Việt Nam đã có sự chuẩn bị vô cùng chu đáo cho cuộc họp ngày hôm nay”, Chủ tịch Hạ viện Myanmar nói.

Nêu rõ Myanmar hoan nghênh và ủng hộ chủ đề của AIPA năm nay: “Ngoại giao nghị viện vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Chủ tịch Hạ viện Myanmar cho rằng, chủ đề này tình cờ lại vô cùng phù hợp với tình hình hiện nay.

Theo Chủ tịch Hạ viện Myanmar, chủ đề của Đại hội đồng AIPA 41 nhấn mạnh và hướng đến tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết của ASEAN để vượt qua các thách thức, nhằm đạt được một tương lai bền vững chung. Ngay từ khi thành lập, ASEAN đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn và năm nay cũng không phải một ngoại lệ. Đại dịch Covid - 19 ập đến, trở thành thách thức lớn hơn rất nhiều so với những khó khăn chúng ta phải đối mặt trong quá khứ. Có thể nói đây là thử thách chưa từng có, và là mối đe dọa lớn đối với sinh kế của mỗi người dân và nền kinh tế của mỗi quốc gia.

Ảnh: Quang Khánh

Trong bối cảnh đó, ASEAN đã thể hiện sự đoàn kết và khả năng tự cường trong việc vượt qua những cơn bão tố trong quá khứ. “Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, đoàn kết cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua đại dịch Covid-19. Myanmar đánh giá cao tất cả các quốc gia thành viên đã có các biện pháp kịp thời để kiểm soát đại dịch, thông qua những hướng dẫn của WHO, cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế của các nước”, Chủ tịch Hạ viện Myanmar nói.

Myanmar cũng đã tiến hành các biện pháp phòng ngừa ngay từ giai đoạn đầu bùng phát đại dịch Covid-19. Chúng ta cũng đang phải đối mặt với làn sóng đại dịch thứ hai, và chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị để đối mặt với làn sóng thứ ba. Cố vấn Y tế quốc gia đang đứng đầu cuộc chiến chống đại dịch Covid - 19. Theo kinh nghiệm của Myanmar, khả năng phản ứng nhanh chóng của Chính phủ, sự ủng hộ của người dân cùng sự hợp tác với các thể chế khu vực và quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đại dịch.

Một mặt, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế khu vực và toàn cầu, điều này cũng gây khó khăn cho sự phát triển mối liên hệ giữa người với người. Mặt khác, sự xuất hiện của đại dịch cũng mở ra những cơ hội mới cho công nghệ số hóa và kết nối số. Chủ tịch Hạ viện Myanmar tin tưởng, sự chuyển đổi số mang tính bắt buộc của thời đại ngày nay sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của ASEAN, hướng tới kết nối khu vực và toàn cầu. Các nước thành viên ASEAN cần phải tận dụng cơ hội để thực hiện kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025 thông qua việc thúc đẩy trao đổi thông tin và công nghệ để hướng tới một ASEAN kết nối hơn và gắn kết hơn. Myanmar về phần mình luôn ủng hộ vai trò và các nguyên tắc của AIPA ngay từ khi gia nhập tổ chức này năm 2011.

Trong khi chống lại mối đe dọa của Covid-19, Chủ tịch Hạ viện Myanmar cho biết, Myanmar cũng phải đối mặt với các vấn đề kinh tế, xã hội đặt ra hiện nay. Bên cạnh đó, Myanmar còn phải đối mặt với những chỉ trích thiếu công bằng của một bộ phận cộng đồng quốc tế. Để bảo đảm tiến bộ, hòa bình và phát triển bền vững trong khu vực, các nước thành viên AIPA cần phải thể hiện sự đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia thành viên.

“Chúng tôi cần thời gian để có thể vươn tới một nền dân chủ đầy đủ. Quốc hội Myanmar sẵn sàng hợp tác một cách “gắn kết và chủ động thích ứng” với các nghị viện thành viên AIPA để bảo vệ lợi ích chung và giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu. Tôi tin rằng, Đại hội đồng AIPA 41 sẽ là một bước quan trọng hướng tới ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho cộng đồng ASEAN và toàn thế giới”, Chủ tịch Hạ viện Myanmar nhấn mạnh.

Quỳnh Vũ