Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội:

Bộ Y tế đã khuyến cáo địa phương mạnh dạn cho học sinh đi học trở lại

- Thứ Tư, 10/11/2021, 10:23 - Chia sẻ
Thừa nhận thời gian qua một số địa phương đang có tình trạng lơ là, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn đang diễn ra sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, không nên đợi chờ ở vaccine mới cho học sinh đến trường trở lại vì vaccine chỉ tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Bộ Y tế đã khuyến cáo các địa phương mạnh dạn đưa các cháu đi học, nhất là những vùng, xã, huyện, tỉnh ở cấp độ 1, cấp độ 2.

Cân nhắc diễn biến dịch để triển khai biện pháp phòng, chống phù hợp

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long, ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa Vũng Tàu) nêu rõ, Nghị quyết 128 – NQ/CP quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid – 19 được nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là, các địa phương triển khai Nghị quyết này còn khác nhau. Vậy Bộ Y tế có giải pháp gì để thực hiện đồng bộ Nghị quyết này trên phạm vi toàn quốc? 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
Ảnh: Quang Khánh

Bộ trưởng Nguyễn Thành Long cho biết, đại dịch Covid – 19 là đại dịch chưa từng có tiền lệ, nhiều quốc gia đã phải điều chỉnh chính sách theo từng giai đoạn, từng thời gian, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Hầu hết các quốc gia hiện đã chuyển sang chung sống an toàn với dịch Covid – 19. Trên cơ sở thực tiễn đất nước, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và tham khảo ý kiến của các tổ chức quốc tế, kinh nghiệm của các nước, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả với Covid – 19. Nghị quyết đánh giá dựa trên tình hình dịch, tiến độ tiêm chủng, năng lực y tế của từng địa phương, từ đó, đưa ra giải pháp áp dụng phù hợp với thực tiễn.

Thực tế thời gian qua, các địa phương đã đánh giá cấp độ dịch trên từng địa bàn, đánh giá trên quy mô tuyến xã và nhỏ nhất có thể. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, để triển khai thực hiện Nghị quyết 128, các địa phương phải đánh giá cho được cấp độ dịch và áp dụng biện pháp triển khai. Sau đó xem xét cấp độ tổ chức sinh hoạt ngoài trời, giao thông, lưu thông hàng hóa, y tế… "Những vấn đề này, trong Nghị quyết 128 đều nêu rõ, các địa phương phải tuân thủ. Chuyển sang thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả thì việc chuẩn bị cơ sở vật chất là rất quan trọng. Phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, y tế cơ sở, thành lập trung tâm hồi sức, giường cấp cứu từ các cấp độ 1,2,3, trong đó cấp độ 4 là cao nhất", ông nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thừa nhận thời gian qua một số địa phương đang có tình trạng lơ là, nên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế đều đã có chỉ đạo không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác mà phải triển khai biện pháp phòng, chống dịch cho hiệu quả.

Đối với việc triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch ở các địa phương, Bộ trưởng nêu rõ, đại dịch chưa có trong tiền lệ, cân nhắc diễn biến dịch phù hợp với từng địa phương, căn cứ vào tình hình ở từng địa phương, nhiều địa phương triển khai biện pháp phòng, chống dịch khác nhau. Sau khi Nghị quyết 128 ra đời đã cơ bản áp dụng đồng bộ. Đối với cấp độ 1, 2 được triển khai coi như bình thường. Cấp độ 3, 4 triển khai theo Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 – QĐ/BYT ngày 12.10.2021 của Bộ Y tế ban hành tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Bộ trưởng nhấn mạnh đề nghị các địa phương lưu ý triển khai theo đúng Nghị quyết 128 và Quyết định 4800.

Ảnh: Quang Khánh

Có sự thận trọng quá mức cần thiết

Đề cập đến chiến lược thích ứng an toàn với đại dịch ở một khía cạnh cụ thể hơn, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nêu rõ, nhiều cử tri phản ánh, một số tỉnh, thành phố hiện nay người lớn đã trở lại làm việc bình thường, nhưng trẻ em vẫn chưa được đến trường. Cử tri cho rằng có sự thận trọng quá mức cần thiết, chưa đánh giá hết thiệt thòi của việc học sinh phải học trực tuyến nhiều tháng nay và những khó khăn của các gia đình có trẻ nhỏ học ở nhà. Từ góc độ chuyên môn của Bộ Y tế, ĐB Nguyễn Thị Thủy đề nghị Bộ trưởng cho biết phản ánh về sự thận trọng quá mức trên có đúng hay không?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đã có trao đổi và Bộ Giáo dục – Đạo tạo đã có hướng dẫn với các địa phương. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế vừa qua đã tổ chức Hội nghị triển khai với các địa phương. Trong đó có đề nghị:

Thứ nhất, quyền trẻ em đi học, đề nghị các địa phương không vì lo lắng quá với dịch bệnh mà hạn chế việc học tập của trẻ em, nhất là trẻ ở các bậc học tiểu học, đầu cấp. 

Thứ hai, Bộ Y tế đã có hướng dẫn với các địa phương triển khai biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường học, để bảo đảm vừa học được, vừa bảo đảm biện pháp phòng, chống dịch.

Thứ ba, chúng ta không nên đợi chờ ở vaccine mới cho học sinh đến trường trở lại vì vaccine chỉ tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Vậy trẻ từ 6 tuổi đến 11 tuổi chúng ta không thể đợi chờ vaccine được. Hơn nữa, chúng ta cũng thấy rằng, những rủi ro ở lứa tuổi này không cao như lứa tuổi lớn. Vì vậy Bộ Y tế đã khuyến cáo các địa phương mạnh dạn đưa các cháu đi học, nhất là những vùng, xã, huyện, tỉnh ở cấp độ 1, cấp độ 2. Và Nghị quyết 128 đã nêu rất rõ. Cấp độ 1 đi học bình thường, nhưng đến nay chỉ có 22 địa phương có kế hoạch này. Cấp độ 2, tương tự như vậy. Cấp độ 3 mới hạn chế một số vấn đề liên quan đến việc kết hợp giữa học trực tuyến và học trực tiếp, trong Nghị quyết 128 có hướng dẫn rất rõ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng hướng dẫn rất rõ.

Hoàng Ngọc