Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần đầu họp về tình hình Myanmar

- Thứ Tư, 03/03/2021, 06:05 - Chia sẻ
Chiều 2.3, Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tổ chức cuộc họp không chính thức với đại diện của quân đội Myanmar theo hình thức trực tuyến để thảo luận về tình hình căng thẳng tại quốc gia này.

Cuộc họp đã diễn ra lúc 15 giờ theo hình thức trực tuyến, kéo dài 2 tiếng, với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Philippines, Indonesia, Lào, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Brunei, Campuchia và ông Wunna Maung Lwin, Ngoại trưởng do chính quyền quân sự Myanmar bổ nhiệm.

Đây là cuộc họp đầu tiên của các quan chức ASEAN liên quan tới tình hình bất ổn ở Myanmar sau cuộc đảo chính ngày 1.2. Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi Myanmar chứng kiến ngày biểu tình lớn nhất kể từ đầu tháng 2 tới nay, khi có tới 18 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình.

Tại cuộc họp, các quan chức ngoại giao ASEAN đã kêu gọi các bên liên quan tại Myanmar xúc tiến đối thoại để giải quyết bất ổn chính trị hiện nay và trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar và là lãnh đạo đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD).

 
Biểu tình biến thành bạo lực tại Myanmar - Nguồn: Reuters

Trước khi cuộc họp diễn ra, sáng cùng ngày, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho biết, các nước Đông Nam Á "sẽ thẳng thắn và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của đại diện quân đội Myanmar", đồng thời nhấn mạnh "bất ổn ở bất kỳ nơi nào tại Đông Nam Á đều đe dọa và ảnh hưởng tới tất cả chúng ta".

Ông Balakrishnan cũng cho hay "dù nguyên tắc cốt lõi của ASEAN là đồng thuận và không can thiệp, song ASEAN vẫn có thể đóng vai trò mang tính xây dựng để giúp tình hình ở Myanmar bình thường trở lại và ổn định". Ngoài ra, ông Balakrishnan cũng kêu gọi quân đội Myanmar từ bỏ việc sử dụng vũ lực gây chết người và "hành động ngay lập tức để giảm leo thang tình hình, ngăn chặn đổ máu, bạo lực và chết chóc".

Đầu tháng 2, ASEAN đã lên tiếng kêu gọi Myanmar theo đuổi "đối thoại, hòa giải và quay lại tình trạng bình thường" sau khi quân đội Myanmar tiến hành cuộc chính biến và lên nắm quyền ở nước này.

Ngày 1.3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, những vụ giết người biểu tình tại Myanmar cho thấy sự leo thang căng thẳng và chính quyền Tổng thống Joe Biden đang chuẩn bị thêm biện pháp xử lý những người chịu trách nhiệm cho cuộc đảo chính.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield thông báo, bà hy vọng có thể sử dụng chức vụ Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng 3 để thúc đẩy thêm "các cuộc thảo luận căng thẳng" về Myanmar. Theo lời Đại sứ Mỹ, Washington đã sẵn sàng sử dụng cam kết mới của mình tại LHQ và quốc tế "để gây sức ép buộc quân đội Myanmar khôi phục một chính phủ được bầu cử dân chủ".

Trước những diễn biến căng thẳng ở Myanmar, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại về các cuộc đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình Myanmar, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng yêu cầu chấm dứt bạo lực. Tổng Thư ký Guterres khẳng định việc sử dụng vũ khí sát thương là không chấp nhận được. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy sát cánh và truyền đi thông điệp rõ ràng yêu cầu chấm dứt bạo lực tại Myanmar.

Trong phản ứng cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo áp đặt trừng phạt Myanmar. Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell xác nhận khối này sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền quân sự Myanmar.

Q.Đạt
Theo Bangkok Post, SCMP