Gần 4.000 tác phẩm tham dự Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” qua 5 năm
Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" đã đi được chặng đường 5 năm. Đó là quãng thời gian chúng ta chứng kiến sự trưởng thành về uy tín và ảnh hưởng của Giải. Đồng thời, cũng chứng kiến những mảnh ghép, những lát cắt của đời sống giáo dục, thấy được phần nào bức tranh sống động, đa dạng và phong phú về giáo dục trên đất nước Việt Nam.
Theo Bộ trưởng, Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” được phát động lần đầu tiên vào năm 2018 với gần 700 tác phẩm của 4 loại hình báo chí tham gia. Qua các năm, số lượng và chất lượng các tác phẩm dự thi ngày một tăng và có sức lan toả sâu rộng. Nếu như năm đầu tiên, tác phẩm dự thi chủ yếu đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và một số địa phương thì năm nay, Giải đã lan tỏa đến các phóng viên đang công tác tại các trung tâm văn hóa truyền thông tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo.
Qua 5 năm tổ chức, đã có gần 4.000 tác phẩm tham dự trong đó có 251 tác phẩm được lựa chọn để trao giải, gồm có 20 giải A (giải nhất), 40 giải B (giải nhì), 59 giải C (giải ba) và 132 giải khuyến khích. 5 tác phẩm xuất sắc nhất được trao giải đặc biệt. Qua mỗi năm, Ban tổ chức lại lựa chọn được Gương mặt nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải. Đó là những con số biết nói và cũng là điểm nhấn của mỗi mùa Giải.
“Bằng ghi nhận thực tế, sự dấn thân của mình, các nhà báo đã viết lên những tác phẩm chân thực, khách quan, phản ánh một cách toàn diện, có chiều sâu các vấn đề về giáo dục trên khắp các vùng miền. Chúng ta thấy được hình ảnh của các thầy, các cô nhiệt huyết, luôn hết lòng vì học trò. Đó còn là sự đổi mới sáng tạo của tập thể sư phạm để mang đến những giờ học bổ ích, những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Bộ GD-ĐT rất trân trọng sự đồng hành của báo chí và mong rằng các nhà báo, các cơ quan báo chí trên cả nước tiếp tục sát cánh, tiếp tục đồng hành cùng ngành giáo dục và đào tạo trong sự nghiệp đổi mới giáo dục, phục vụ sự phát triển của đất nước”, Bộ trưởng bày tỏ.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm 2023, các tác phẩm tham dự Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” đã quan tâm đến những vấn đề nóng của ngành như vấn đề thiếu giáo viên, các chính sách cho nhà giáo, những vấn đề liên quan đến sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2008, việc dạy học tích hợp, những vấn đề tâm lý học đường, vấn đề học phí, vấn đề chuyển đổi số,…
Nhiều tác phẩm năm nay cũng đã khai thác đến những vấn đề quan trọng nhưng ít được truyền thông quan tâm như giáo dục mầm non, lĩnh vực khoa học cơ bản, việc xóa mù chữ, văn hóa đọc, giáo dục truyền thống, các nhóm đề tài về sự hỗ trợ của cộng đồng,… Bên cạnh đó, như 5 mùa giải trước, các tác phẩm ca ngợi về thầy trò, những tấm gương thầy cô, nhà trường có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục tiếp tục được quan tâm.
“Tại lễ trao giải hôm nay, tôi hoan nghênh, ghi nhận và gửi lời cảm ơn chân thành đến các nhà báo nói riêng và các cơ quan báo chí trên cả nước nói chung. Các nhà báo đã cho xã hội và cả cho chúng tôi thêm những góc nhìn về những gì đã, đang và sẽ diễn ra đối với giáo dục.
Mỗi tác phẩm là một gạch nối của quá khứ, hiện tại và tương lai, là nhịp đập, là hơi thở của đời sống giáo dục để bồi đắp, gieo thêm niềm tin, lòng trắc ẩn và sự lan tỏa đến những điều tốt lành, tình yêu thương và lòng bao dung đến với mọi người. Từ đây, chúng tôi có thêm cơ sở thực tiễn để đưa ra các chủ trương, quyết sách phù hợp, thực tiễn hơn cho giáo dục của nước nhà”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Báo chí chính là cầu nối để xã hội hiểu hơn về giáo dục, về nghề giáo
Khẳng định phía sau mỗi tác phẩm là sự nỗ lực tìm tòi, là mồ hôi, công sức của những người làm báo, Bộ trưởng chia sẻ, có không ít nhà báo đã gắn bó nhiều năm với lĩnh vực giáo dục và có nhiều tác phẩm tham dự Giải, qua đó thể hiện tình yêu nghề, sự hiểu sâu về giáo dục và trên hết là tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục.
Trong số tác phẩm tham dự Giải qua các năm, có rất nhiều tác phẩm viết về nghề giáo và thầy cô giáo. Đây vừa là đặc điểm, đặc trưng nội dung cuộc thi và cũng là nét đẹp đáng trân trọng, thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo đã được phản ánh qua các tác phẩm báo chí.
Theo Bộ trưởng, sự tôn nghiêm của nghề giáo và đội ngũ nhà giáo thể hiện sự ngay ngắn của môi trường học đường, của văn hóa học đường và rộng hơn là của nền giáo dục của một đất nước. Trước tác động của kinh tế thị trường, của những tiêu cực trong giai đoạn phát triển hiện nay, sự tôn nghiêm này đang có phần biến động.
Báo chí có vai trò quan trọng trong việc củng cố và khẳng định vị thế, sự tôn nghiêm của nghề nhà giáo trong xã hội thông qua việc thông tin, tuyên truyền khách quan, đầy đủ, nhân rộng những tấm gương và câu chuyện tích cực, bảo vệ đến cùng những thông tin chưa đúng về nghề giáo và đội ngũ giáo viên.
“Trong sự phát triển, đổi mới của giáo dục, báo chí không chỉ là những người đồng hành, không chỉ là những người phản biện, không chỉ là sự phát hiện mà báo chí phải là “bà đỡ” cho sự đổi mới với sự tham dự và sự thấu hiểu một cách toàn diện, đầy đủ các góc nhìn, các cung bậc rất đa dạng và đầy sự ấm áp, tươi tắn của nền giáo dục đang diễn ra”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng chia sẻ, giáo dục có tác động tới mọi người, mọi nhà nên luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Mọi thông tin liên quan đến giáo dục luôn có sức hút đối với dư luận. Sự hỗ trợ và đồng hành của báo chí giúp cho người dân và xã hội hiểu đầy đủ hơn về những chủ trương, chính sách, nhiệm vụ lớn mà ngành giáo dục đang triển khai thực hiện trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Báo chí chính là cầu nối để xã hội hiểu hơn về giáo dục, về nghề giáo, về các thầy giáo và các nhà giáo để chia sẻ, tin tưởng và đồng hành nhiều hơn cùng với giáo dục. Thông tin phản biện, góp ý xây dựng của báo chí cũng là nguồn thông tin quan trọng để các cấp quản lý, nghiên cứu, tham khảo cho việc điều chỉnh các chính sách. Và vấn đề chính sách không chỉ là câu chuyện của lãnh đạo Bộ GD-ĐT.
Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” là dịp để tri ân và tôn vinh những tác phẩm viết về giáo dục, vinh danh những tác giả luôn âm thầm, dõi theo từng bước đi của Giáo dục theo cách riêng của các nhà báo.
Với ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, Bộ trưởng tuyên bố phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024. Ban tổ chức sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo, để Giải ngày càng uy tín, chuyên nghiệp và có sức sống bền lâu.
Nhân dịp này, Bộ trưởng chúc các nhà báo luôn giữ ngọn lửa yêu nghề, “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” để có thêm nhiều tác phẩm xuất sắc.