Bố trí ngân sách mua vaccine Covid-19 cho Nhân dân

- Thứ Sáu, 05/02/2021, 07:15 - Chia sẻ
Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Hà Nội cần nghiên cứu để có quyết định khoanh vùng dịch rộng hơn, thực hiện xét nghiệm phạm vi rộng hơn đối với F1, F2, người về từ vùng dịch... Đồng thời nhanh chóng thông báo kết quả sớm, nhanh nhất đối với F1, tính toán chu kỳ xét nghiệm lại để xác nhận kết quả.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch

Theo báo cáo, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có hơn 20 ca dương tính với Covid-19 liên quan tới các ổ dịch ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh đang được thành phố khẩn trương thực hiện với tinh thần thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly, chữa trị các đối tượng tiếp xúc và bệnh nhân Covid-19.

	Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã kiểm tra đột xuất công tác chống dịch tại quận Nam Từ Liêm Ảnh: P.Long
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã kiểm tra đột xuất công tác chống dịch tại quận Nam Từ Liêm
Ảnh: P.Long

Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế, các quận, huyện trên và ý kiến của các đồng chí trong Thường trực Thành ủy, bên cạnh việc biểu dương UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố khi đã chủ động kích hoạt toàn hệ thống vào cuộc rất khẩn trương; các cơ quan, ngành y tế, các quận, huyện, thị xã có nhiều cố gắng ở các khâu phòng, chống dịch, nhất là lực lượng trên tuyến đầu. Bí thư Thành ủy cho rằng một số nơi vẫn còn chủ quan, chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm của chủng virus mới này. "Đặc biệt, sự phối hợp của các cấp, ngành từ thành phố tới cơ sở chưa chặt chẽ, một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm thông điệp "5K" theo hướng dẫn của Bộ Y tế" - Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là hàng đầu, cấp bách trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Theo đó, Hà Nội cần cùng lúc thực hiện “nhiệm vụ kép” với công tác chống dịch phải được đặt lên hàng đầu, trong đó phải quyết tâm nhanh chóng khống chế, khoanh vùng dịch bệnh trên địa bàn. "Bên cạnh đó, chúng ta phải duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa trên cơ sở thực hiện đúng các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, vùng an toàn chi viện cho vùng bị giãn cách, hạn chế tối đa thiệt hại cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong vùng bị giãn cách" - ông Vương Đình Huệ chỉ đạo.

Phát huy vai trò các tổ giám sát cộng đồng

Để thực hiện được yêu cầu trên, Bí thư Thành ủy chỉ đạo cả hệ thống chính trị Thủ đô tập trung phòng chống dịch bệnh từ thành phố tới thôn, tổ dân phố theo tinh thần chủ động, nhanh nhạy, sát thực, kịp thời, sáng tạo; tăng cường phối hợp giữa các cấp, chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm, bảo đảm đúng quy định. “Phải truy vết nhanh hơn nữa, phát hiện sớm hơn nữa, phát huy vai trò tổ giám sát cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, thực hiện khai báo y tế” - Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Đồng thời, các cấp, các ngành phải đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân thực hiện nghiêm chỉnh thông điệp "5K", xử phạt nghiêm các trường hợp không tuân thủ. Ban Cán sự đảng UBND thành phố xem xét mức độ, sự cần thiết cho phép tổ chức các lễ hội, sự kiện tập trung đông người.

Bí thư Thành ủy giao UBND thành phố làm việc với Bộ Y tế và báo cáo Chính phủ về việc mua vaccine chống dịch Covid-19. Theo đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo ngành y tế tập trung lên kế hoạch, bố trí ngân sách, huy động các nguồn lực hợp pháp bảo đảm vaccine phòng dịch Covid-19 cho toàn bộ người dân Thủ đô, ưu tiên cho những người có rủi ro cao.

Ngoài ra, thành phố cần nghiên cứu có quyết định khoanh vùng dịch rộng hơn, thực hiện xét nghiệm phạm vi rộng hơn đối với F1, F2, người đi về từ vùng dịch, người có nguy cơ nhiễm cao tại khu cách ly, các y bác sĩ, các lực lượng thực thi nhiệm vụ, nhanh chóng thông báo kết quả sớm, nhanh nhất đối với F1, tính toán chu kỳ xét nghiệm lại để xác nhận kết quả.

Các cơ quan liên quan phải rà soát việc thiết lập các khu cách ly cũng như khả năng chữa trị tại các bệnh viện như Bắc Thăng Long, Mê Linh, Đức Giang, bệnh viện tuyến huyện; đồng thời nghiên cứu sáng kiến của quận Nam Từ Liêm thực hiện cách ly tại Trường Tiểu học Xuân Phương.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan tính toán nhu cầu nhu yếu phẩm trên địa bàn thành phố, tăng cường các hoạt động thương mại trực tuyến, nhưng không để xảy ra tình trạng trục lợi, bảo đảm phòng, chống dịch tại các trung tâm thương mại. "5 đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy cần tăng cường kiểm tra tại các nơi có nguy cơ cao như khu công nghiệp, trường học khi học sinh, sinh viên đi học trở lại" - Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Long Huỳnh