Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo về Nghị quyết 128

- Thứ Sáu, 29/10/2021, 11:38 - Chia sẻ
Sáng 29.10, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Y tế tổ chức hội thảo tuyên truyền Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19”. Hội thảo tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của gần 200 lãnh đạo cơ quan báo chí và phóng viên theo dõi mảng kinh tế, phòng chống dịch.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, hội thảo nhằm thông tin sâu, rõ hơn về Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19 và Quyết định 4800 của Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128; đồng thời chuẩn bị cho việc thực hiện Chiến lược thích ứng an toàn với dịch và Chiến lược phục hồi phát triển kinh tế (đang được xây dựng).

Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội thảo

Ảnh: Nhật Anh 

Bộ Y tế sẽ giám sát việc phân loại, công bố dịch

Chia sẻ các biện pháp phòng chống dịch trên thế giới, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết các nước phân vùng nguy cơ dựa trên các yếu tố kỹ thuật, chuyên môn như tỷ lệ mắc trên số dân, tử vong, tiêm chủng và khả năng đáp ứng của y tế. Có nước sử dụng 1, 2, 3 chỉ số, có nước sử dụng cả 4 chỉ số.

Bên cạnh đó, các quốc gia đều áp dụng cách ly tập trung với người nhập cảnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo cách ly người tiếp xúc gần với người nhiễm; nên cách ly F1 14 ngày, kể cả đã tiêm 2 mũi vaccine. Hầu hết, các nước đều thực hiện giãn cách xã hội trong thời điểm dịch bùng phát mạnh với mức độ, phạm vi và hình thức khác nhau.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên giải đáp một số nội dung Quyết định số 4800 của Bộ Y tế

Ảnh: Nhật Anh 

Đối với Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, bà Hương nhấn mạnh nội dung cần lưu ý khi triển khai thực hiện là phải bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe của người dân; bảo đảm sự thống nhất thực hiện theo quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương…

“Khi ban hành Nghị quyết 128 và và Quyết định 4800, chúng ta một mặt vẫn phải kiểm soát tối đa dịch bệnh, nghĩa là vẫn phải tuân theo các hướng dẫn của WHO; mặt khác, phải tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Điểm mới ở đây là chúng ta chấp nhận bình thường mới nghĩa là vẫn có ca F0 trong cộng đồng, thay vì không có ca F0 nào như trước”, bà Hương nói.

“Có ý kiến đặt vấn đề Nghị quyết 128, Quyết định 4800 ban hành rồi sao không lập tức thực hiện ngay? Các địa phương và bộ ngành cần thời gian rà soát các điều kiện, biện pháp, năng lực của mình để xây dựng kế hoạch và thực hiện”, bà Hương thông tin thêm.

Hiện tại, toàn bộ 63 tỉnh thành đã công bố cấp độ dịch, được cập nhật trên Cổng thông tin của Bộ Y tế. Bộ Y tế sẽ giám sát các địa phương đã đánh giá đúng hay chưa.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ Thông tin và Truyền thông

Ảnh: Nhật Anh 

Việt Nam đã tiếp cận 107 triệu liều vaccine

Thông tin tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Việt Nam hiện đã tiếp cận 107 triệu liều vaccine phòng ngừa Covid – 19 và đã triển khai tiêm 78 triệu liều.

 Đại diện Lãnh đạo cơ quan báo chí chia sẻ một số nội dung tại Hội nghị 

Ảnh: Nhật Anh  

“Sau thời gian tổ chức tiêm và trên cơ sở hướng dẫn của các hãng vaccine, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp và thấy cần mở rộng đối tượng tiêm vaccine để nâng độ bao phủ. Vì vậy, Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ từ 12 – 18 tuổi, nhưng tiêm có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình. Trước mắt, tiêm cho trẻ 16 – 17 tuổi và ở nguy vực nguy cơ cao”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Ảnh: Nhật Anh 

Cũng theo Thứ trưởng, vaccine tiêm cho trẻ em ở nước ta hiện có 2 loại là Moderna và Pfizer. Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các tỉnh xây dựng kế hoạch vaccine của những tháng cuối năm 2021 và năm 2022, trong đó thống kê cụ thể đối tượng trẻ em 12 - 17 để Bộ Y tế tổng hợp và có kế hoạch tiếp cận, phân bổ vaccine cho đối tượng này. Chiều nay (29.10), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ triển khai tập huấn cho 63 tỉnh thành về tiêm vaccine cho trẻ em để bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông và điểm cầu TP. Hồ Chí Minh  

Ảnh: Nhật Anh  

Vấn đề xét nghiệm đã được quy định rõ trong Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, tuy nhiên Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết trên thực tế người ở vùng dịch về các địa phương khác có nguy cơ cao hơn. Do vậy, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn bổ sung, theo đó các đối tượng này khi về địa phương cần được sàng lọc, theo dõi sức khỏe để tránh lây nhiễm cộng đồng.

H.Lan