Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác bầu cử

- Thứ Sáu, 21/05/2021, 17:51 - Chia sẻ
Chiều 21.5, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị họp trực tuyến về công tác chuẩn bị bầu cử với các tỉnh: Trà Vinh, Bến Tre, Vĩnh Long và Tiền Giang. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia Phạm Thị Thanh Trà chủ trì Hội nghị.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị

 Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử các tỉnh, công tác chỉ đạo, điều hành và kiểm tra giám sát tại các địa phương được thực hiện đúng quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Căn cứ các văn bản của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ và các cơ quan Trung ương, Ủy ban Bầu cử các tỉnh đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện triển khai công tác bầu cử, thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử, các tổ chức phụ trách bầu cử bảo đảm đúng thành phần, tiến độ thời gian theo quy định. Đồng thời, các tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch và tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát tại các địa phương để kịp thời nắm bắt tình hình và giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị bầu cử.

Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền tại các địa phương được chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức sinh động, bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin đến mọi tầng lớp Nhân dân. Công tác an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, ổn định. Đến nay chưa có phát sinh điểm "nóng", phức tạp về an ninh, trật tự. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, không phát hiện dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; các địa phương đã rất chú trọng xây dựng kịch bản, phương án để phòng, chống dịch, bảo đảm công tác bầu cử được diễn ra an toàn.

Liên quan đến biến động số lượng cử tri so với danh sách đã niêm yết ngày 13.4.2021, tỉnh Tiền Giang giảm 311 cử tri; tỉnh Bến Tre tăng 12.760 cử tri; tỉnh Trà Vinh giảm 3.155 cử tri; tỉnh Vĩnh Long giảm 10.801 cử tri. Việc tăng, giảm này do có cử tri là sinh viên về quê, cử tri là công nhân tại các khu công nghiệp ở lại không về quê do dịch bệnh... Ngoài ra, một số nơi thống kê cử tri tạm trú có sự trùng chéo. Ủy ban Bầu cử các tỉnh tiếp tục có văn bản đôn đốc các địa phương theo dõi, cập nhật số lượng cử tri bảo đảm chính xác.

Xử lý linh hoạt quyền công dân cho cử tri

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trụ sở Bộ Nội vụ
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trụ sở Bộ Nội vụ

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của các tỉnh trong quá trình chuẩn bị bầu cử. Trong đó, nổi bật là công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện toàn diện, đồng bộ, kịp thời và đạt kết quả tốt, đặc biệt là việc quán triệt các văn bản của Bộ Chính trị, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành Trung ương. Các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bầu cử. Đồng thời, các địa phương đã chú trọng thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày bầu cử đang cận kề, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các tỉnh tập trung cao độ để ngày bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân, bảo đảm bầu cử đúng, đủ cho những người xứng đáng để tham gia ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Bên cạnh đó, các tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử để Nhân dân nắm bắt được ý nghĩa, tầm quan trọng và tích cực hưởng ứng cuộc bầu cử, để có số lượng cử tri đi bầu cử cao nhất; ngăn ngừa các thế lực thù địch chống phá cuộc bầu cử.

Cùng với đó, các tỉnh phải tiếp tục rà soát các văn bản mới nhất của Hội đồng Bầu cử quốc gia, của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tổ chức tốt các văn bản này; giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc; tiếp tục hướng dẫn thêm cho các tổ bầu cử cở sở về mặt nghiệp vụ, bảo đảm không có những sai sót trong ngày bầu cử. Ngoài ra, cần tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị bầu cử, chú trọng các khu vực bỏ phiếu, trang trí khánh tiết bên trong, ngoài khu vực bỏ phiếu; làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19, phân bổ số lượng cử tri đi bỏ phiếu phù hợp để bảo đảm phòng, chống dịch.

Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thành Trà cũng đề nghị các tỉnh thực hiện các phương án bảo đảm an ninh trật tự cho các khu trọng điểm, các khu có bức xúc trong cộng đồng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử, rà soát các phương án phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn… Trong ngày bầu cử, các tỉnh chỉ đạo các khu vực bỏ phiếu, thành viên Tổ bầu cử phải thực hiện nghiêm quy định về thời gian, quy trình bỏ phiếu. Đặc biệt, cần linh hoạt, sáng tạo trong việc tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình để được đi bỏ phiếu. Đồng thời, sau bầu cử phải tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa về với vật chất, tinh thần của Nhân dân, đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội, để người dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

TRỌNG HIẾU