Bộ Nội vụ bàn phương án giải quyết chế độ BHXH đối với một số chức danh và người ký hợp đồng lao động với UBND xã

- Thứ Bảy, 31/10/2020, 20:21 - Chia sẻ

Bộ Nội vụ vừa tổ chức họp với với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ban Tổ chức Trung ương, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để bàn thống nhất các nội dung giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với cán bộ là Phó Chỉ huy trưởng Quân sự, Phó Trưởng Công an xã và người ký hợp đồng lao động với UBND xã.

Mục đích của cuộc họp này nhằm bàn giải pháp giải quyết dứt điểm vướng mắc trong thực hiện BHXH bắt buộc đối với đối tượng là Phó Chỉ huy trưởng Quân sự, Phó Trưởng Công an và người làm việc theo hợp đồng lao động tại UBND cấp xã theo phản ánh, kiến nghị của cử tri gửi tới các cơ quan của Quốc hội.

Tại cuộc họp, ý kiến phát biểu của đại biểu đại diện các Bộ, ngành cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Cụ thể, về đối tượng thực hiện, đối với các chức danh Phó Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã, Phó Trưởng công an xã, từ tháng 11.2003 đến nay, nếu đã đóng BHXH bắt buộc thì được giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm khi đủ điều kiện hoặc được bảo lưu thời gian đã đóng BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Đối với người lao động do UBND cấp xã ký hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên đã đóng BHXH bắt buộc và tiền lương làm căn cứ đóng là mức tiền lương ghi trong hợp đồng lao động theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì cho phép bảo lưu thời gian đã đóng BHXH bắt buộc (đối với thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội) và tiếp tục tham gia theo hợp đồng lao động đã ký (đối với trường hợp đã làm việc theo hợp đồng lao động).

Kết luận buổi họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn yêu cầu Vụ Chính quyền địa phương tiếp thu, sớm hoàn thiện dự thảo Tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ về vấn đề trên; Đồng thời, trình lãnh đạo Bộ ký văn bản xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan để có cơ sở tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 6.11.2020.

Hải Thanh