Tản mạn

Bố mẹ đâu khi con thi trượt?

- Thứ Năm, 01/07/2021, 06:02 - Chia sẻ
Ngày hôm qua, tôi thật muốn được ôm những đứa trẻ thi trượt và nói với chúng rằng: Mọi cơ hội vẫn đang ở phía trước…

        Mấy hôm rồi, rất nhiều phụ huynh đã bỏ việc ngồi canh trước máy tính chỉ để chờ điểm thi, chờ điểm chuẩn thi vào lớp 10 của Hà Nội - địa phương có số thí sinh đông nhất cả nước, cạnh tranh cũng kinh khủng.

        Trong số đó có nhiều người lo lắng chỉ vì mình (sự sĩ diện), có nhiều người tưởng rằng vì con (nhưng chưa đúng cách), có nhiều người vì con nhưng chưa đủ mạnh mẽ để nén cảm xúc vào trong…

          Không nhiều lắm nhưng người sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn, biết con thi trượt, biết con gần hết các cửa vào trường công mà trở về nhà với nét mặt điềm tĩnh hơn vì nghĩ rằng “đây là lúc con cần điểm tựa tinh thần của bố mẹ”.

          Làm bố mẹ cũng cần có bản lĩnh, thể hiện đúng ở lúc này.

         Một chỗ học ở trường điểm không quá quan trọng bằng việc để con trẻ cảm nhận được trong thời khắc khó khăn, chúng có bố mẹ ở bên, chúng có những người đồng hành tuyệt vời đầy bao dung và sáng suốt.

         Một chỗ học ở trường điểm không quan trọng bằng việc truyền cho đứa trẻ một động lực quyết tâm, một niềm tin vào giá trị của bản thân và những điều các con cố gắng sẽ có thể nắm được trong tầm tay.

        Đã có bao đứa trẻ trường làng trở thành những người đứng đầu ở nhiều lĩnh vực. Và mỗi đứa trẻ đều có một giá trị khác nhau. Không giỏi văn, giỏi toán, không đỗ trường chuyên, trường tốp đầu… không phải đã “toang”, đã “chấm hết”, đã “kết thúc”, “xấu hổ quá” như lời nhiều phụ huynh buông ra trong cơn chán nản. 

        Hơn ai hết, lẽ ra bố mẹ là người phải hiểu con mình nhất, tin con mình nhất. Hãy tin vào giá trị con mình có. Ví như sự chăm chỉ, đức tính trung thực, trách nhiệm, sự kiên trì. Con không giỏi văn, toán nhưng con thích lịch sử, địa lý, con chơi đàn thật hay, con là người thật mạnh mẽ trên những đường chạy, con rất khéo tay trong những sản phẩm thực hành ở trường, con có lòng trắc ẩn và đầy tình cảm khi tham gia những hoạt động từ thiện… Có 1.000 những giá trị mà bố mẹ là người biết rõ nhất. 

          Nên trong mấy ngày qua, tôi có một mong ước, các bố mẹ có con thi trượt hãy nhìn vào giá trị của con mình để khích lệ, để truyền cho con năng lượng tích cực. Vì sự tự tin, động lực cố gắng mới là yếu tố quyết định thành công của tương lai chứ không phải điểm số ngày hôm nay.

           Bố mẹ cũng là người hiểu nhất những cố gắng thầm lặng của con. Tuy con chỉ là học sinh tiên tiến nhưng con đã cố gắng hơn chính bản thân con của ngày hôm qua. Vậy thì hãy nhìn vào hành trình cố gắng đó hơn là so sánh con với bạn khác, so sánh con với những bạn đỗ đầu đang được bố mẹ tự hào khoe trên facebook.

          Ở bên con trong sự thất bại cần hơn một triệu lần ở bên con lúc thành công rực rỡ. Vì để có thành công là một hành trình. Còn điểm số chỉ là kết quả.

    Ngày hôm qua, tôi thật muốn được ôm những đứa trẻ thi trượt và nói với chúng rằng: Mọi cơ hội vẫn đang ở phía trước. Hãy tin vào lời một người từng có quá nhiều thất bại trên đường đời, từng mang cảm giác cô đơn trên đường đời nói điều này…

Chu Hồng Vân