Bộ đội cụ Hồ mang quân hàm xanh

- Thứ Tư, 22/12/2021, 10:09 - Chia sẻ
Một chiều chớm đông, chúng tôi về thăm xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Vùng đất xa xôi cách trở dưới chân núi Giăng Màn, giáp biên giới Việt Nam - Lào từng vô cùng khó khăn, thiếu đói đã rộng lòng cưu mang đồng bào Chứt từ rừng sâu năm nào giờ đây sắp chạm đích nông thôn mới. Ở vùng đất ấy, chúng tôi đã gặp những đảng viên mặc áo lính bền bỉ suốt mấy chục năm phát huy tính gương mẫu và tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” như lời Bác Hồ dạy để góp sức xây dựng bản làng no ấm.
	Chăm lo cho các cháu được bộ đội biên phòng đỡ đầu
Chăm lo cho các cháu được bộ đội biên phòng đỡ đầu

52 tuổi đời, 33 tuổi quân, Trung tá Dương Thanh Tịnh, cán bộ đồn Biên phòng Bản Giàng, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã trở thành người thân của các hộ gia đình, bất cứ lúc nào bà con cần anh đều có mặt và giúp đỡ hết mình. Là một trong hàng nghìn cán bộ biên phòng được cử xuống sinh hoạt Đảng tại các chi bộ thôn bản biên giới, góp phần củng cố tổ chức Đảng, xây dựng cơ sở chính trị trên địa bàn theo chủ trương của Ban Tổ chức Trung ương, Trung tá Dương Thanh Tịnh đã cùng đồng đội tô thắm thêm tình nghĩa quân dân nơi biên ải, phát huy cao độ vai trò của người Đảng viên quân hàm xanh.

Ở Rào Tre, Trung tá Tịnh được phân công làm Tổ trưởng tổ cắm bản. Nhưng suốt gần 20 năm qua, anh vừa là người con, vừa là người thầy về mọi mặt của dân bản, tận tụy, tỉ mỉ hướng dẫn đường ăn nết ở, truyền kinh nghiệm cho bà con làm ruộng, chăn nuôi, tìm sinh kế. Nghe lời bộ đội Tịnh, bà con đã từng bước từ bỏ các hủ tục, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, chăm lo làm ăn, hạn chế vào rừng, tránh vi phạm lâm luật, có ý thức chăm lo sức khỏe.

Bà Hồ Thị Năm - Bí thư Chi bộ đầu tiên ở Rào Tre nói với chúng tôi: “Cuộc sống của chúng tôi có được như ngày hôm nay có công rất lớn của bộ đội Tịnh và các chú biên phòng cắm bản”.

Trung tá Dương Thanh Tịnh trao đổi kinh nghiệm trồng giống cam mới cho bà con người Chứt ở Rào Tre
Trung tá Dương Thanh Tịnh trao đổi kinh nghiệm trồng giống cam mới cho bà con người Chứt ở Rào Tre

Trung tá Dương Thanh Tịnh cũng là phụ huynh của tất cả 43 học sinh Rào Tre. Bởi mọi việc hàng ngày từ gọi các em dậy đi học, xe hỏng, thiếu đồ dùng học tập, thiếu lương thực hay khi các em ham chơi trốn học, đánh nhau... anh đều đứng ra cáng đáng. Anh cũng ngăn chặn những cuộc hôn nhân cận huyết để cải tạo giống nòi cho người Chứt. Sau nhiều chuyến đến các xã bản lân cận tìm hiểu và đưa các cháu đến tuổi thành niên ở Rào Tre đi hẹn hò và trực tiếp đứng ra tổ chức cưới xin, giờ đây, anh Tịnh có tới 8 thông gia và 12 cháu nội ngoại. Những đứa trẻ kháu khỉnh, khỏe mạnh, thông minh mang hai dòng máu Kinh - Chứt đang học tại trường mầm non của bản là kết tinh của những lời ru vượt đỉnh Giăng Màn...

Nhưng người lính quân hàm xanh ấy vẫn còn trĩu nặng tâm tư: “Rào Tre hiện có 17 nam thanh niên đến tuổi xây dựng gia đình nhưng chỉ có 2 nữ, việc tiếp cận con gái người Kinh trong xã hoặc người Chứt ở tỉnh khác rất khó khăn. Tôi đã động viên, khuyên nhủ các cháu rời bản đi làm công nhân ở khu công nghiệp để có điều kiện giao lưu, học hỏi và kết bạn tìm vợ. Có như vậy, mới tránh được hôn nhân cận huyết và cũng là cơ hội để thanh niên Chứt thay đổi cuộc sống của chính mình”.

Bản lĩnh, tinh thần tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Trung tá Dương Thanh Tịnh cùng hàng ngn đồng đội trên khắp nẻo biên cương là minh chứng sống động nhất về hiệu quả của chủ trương của Đảng về việc tăng cường cán bộ Biên phòng cho các xã biên giới.

Ông Đinh Văn Sánh - Chủ tịch UBND xã Hương Liên nhận xét: “Trung tá Dương Văn Tịnh là cán bộ biên phòng tốt, có trách nhiệm và có nhiều đóng góp với dân bản. Anh luôn chủ động tham mưu, phối hợp, đồng hành với chính quyền địa phương trong thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển đời sống cho đồng bào dân tộc Chứt. Rào Tre thực sự đã bước sang chặng đường mới cần đến sự quan tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là Tổ công tác biên phòng Rào Tre”.

Rào Tre giờ đây yên bình, no ấm, những con đường liên thôn, liên xóm được bê tông hóa, lối xóm sạch sẽ, an ninh nông thôn được bảo đảm. Trong bức tranh yên bình, đầy sức sống ấy, có phần đóng góp không nhỏ của Trung tá Dương Thanh Tịnh và đồng đội.

Phạm Vân Anh