Bồ Đào Nha nguy cơ sụp đổ hệ thống y tế

- Thứ Năm, 21/01/2021, 05:04 - Chia sẻ
Bồ Đào Nha đã ghi nhận số ca tử vong theo ngày do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cao nhất từ trước đến nay. Thủ tướng Antonio Costa buộc phải siết chặt các biện pháp hạn chế để phòng dịch bệnh lây lan.

Theo số liệu của Bộ Y tế Bồ Đào Nha, ngày 19.1, quốc gia 10 triệu dân này có thêm 218 ca tử vong do Covid-19. Đây là lần đầu tiên con số này vượt quá mốc 200 người, nâng tổng số trường hợp tử vong ở Bồ Đào Nha lên 9.246 người kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo AFP, với gần 70.000 trường hợp mắc bệnh được xác nhận trong tuần qua, Bồ Đào Nha đã trở thành quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất thế giới xét trên quy mô dân số.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Nhiều quan chức Bồ Đào Nha đã trở thành bệnh nhân của đại dịch. Mới đây nhất, Bộ trưởng Kinh tế Pedro Siza Vieira có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Lao động và An sinh xã hội cũng bị mắc Covid-19.

Kể từ cuối tuần trước, Chính phủ Bồ Đào Nha đã ban bố lệnh phong tỏa trên toàn quốc trong 2 tuần nhằm ngăn chặn chuỗi lây lan của dịch bệnh. Ngày 18.1, Thủ tướng Antonio Costa đã thông báo siết chặt thêm các biện pháp phòng dịch. Theo đó, cấm người dân di chuyển giữa các thành phố vào cuối tuần và cấm mọi hoạt động kinh doanh, trừ bán các mặt hàng thực phẩm.

Lực lượng an ninh sẽ tăng cường giám sát các tuyến đường công cộng, đặc biệt phạm vi gần trường học, nhằm ngăn chặn việc tụ tập đe dọa đến sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, những người lao động sẽ chỉ được phép lưu thông trên đường phố khi có giấy chứng nhận của công ty. Trong 48 giờ tiếp theo, các công ty cung cấp dịch vụ với hơn 250 nhân viên phải gửi danh sách tất cả những người được xem là tuyệt đối cần thiết phải làm việc trực tiếp tại công ty.

Thủ tướng Costa cũng thông báo cấm mọi người sử dụng ghế đá công viên, thiết bị thể thao tại nơi công cộng cũng như yêu cầu các thị trưởng hạn chế người dân đến những nơi tập trung đông người. Tất cả cơ sở kinh doanh phải đóng cửa lúc 20h các ngày làm việc và 13h vào cuối tuần, trừ các cửa hàng bán lẻ thực phẩm có thể đóng cửa lúc 17h vào cuối tuần.

Bộ trưởng Y tế Marta Temido kêu gọi người dân tôn trọng và nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh để giảm tải áp lực cho các bệnh viện. 

Theo giới chức y tế Bồ Đào Nha, hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này đang đứng trước nguy cơ sụp đổ, thậm chí có thể dẫn tới bờ vực thảm họa. Hiện nay, đã có 670/672 giường dành cho bệnh nhân Covid-19 cần chăm sóc đặc biệt tại các bệnh viện công đã kín chỗ. Tính trên toàn quốc, Bồ Đào Nha chỉ có hơn 1.000 giường bệnh loại này, dành cho tất cả các bệnh nguy cấp. Ngoài ra, một số bệnh viện không thể cung cấp oxy với áp suất thích hợp cho bệnh nhân và vấn đề này có thể sẽ trở nên nguy cấp hơn trong những ngày tới.

Q.Đạt