Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nhiều đột biến nhất

- Thứ Sáu, 26/11/2021, 06:11 - Chia sẻ

Các nhà khoa học vừa phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 làm dấy lên lo ngại có thể đẩy các làn sóng dịch bệnh đi xa hơn, khi biến thể này mang nhiều lượng protein gai cực lớn, lên tới 32 đột biến. 

		Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Theo Giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge Ravi Gupta, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của ông phát hiện hai đột biến của B.1.1.529 làm tăng sức lây nhiễm và giảm khả năng nhận biết của kháng thể. Nó chắc chắn sẽ trở thành một mối lo ngại đáng kể. Một đặc tính chính của virus mà mọi người chưa biết là khả năng lây nhiễm của nó, vì đó dường như là yếu tố chính thúc đẩy biến chủng Delta.

 Biến thể B.1.1.529 có 32 đột biến protein gai. Các đột biến protein gai này là thành phần mà hầu hết các loại vaccine sử dụng để hướng dẫn hệ miễn dịch chống lại Covid-19. Đồng thời chúng cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng virus lây lan và tác động đến các tế bào, nhưng cũng có thể khiến các tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Biến thể mới này lần đầu được phát hiện ở Botswana, nơi ba ca nhiễm đã được giải trình tự gen vào hôm 11.11. Có 6 ca nhiễm khác được ghi nhận ở Nam Phi và một ở Hong Kong là du khách trở về từ Nam Phi. Du khách này ở Hong Kong có kết quả âm tính trước khi bay tới Nam Phi và lưu trú ở đây từ ngày 22.10 đến ngày 11.11. Mặc dù người này có kết quả xét nghiệm âm tính khi nhập cảnh, nhưng khi trong thời gian thực hiện cách ly lại cho kết quả dương tính hôm 13.11.

Các nhà khoa học Anh sẽ tiếp tục theo dõi biến chủng B.1.1.529 để tìm kiếm dấu hiệu về sự phát triển lây lan rộng của virus này. Trong khi đó, các nhà khoa học Nam Phi bày tỏ sự lo ngại vì nước này ghi nhận ca nhiễm gia tăng ở Gauteng, khu vực phát hiện các trường hợp có biến thể mới. Giám đốc Viện Di truyền UCL Francois Balloux cho biết, hiện nay biến thể mới rất khó để dự đoán về sự lây truyền như thế nào trong giai đoạn này. Hơn nữa, biến thể này cần phải được theo dõi và phân tích chặt chẽ hơn và không có lý do gì để lo ngại quá mức, trừ khi nó bắt đầu tăng sự lây lan trong tương lai gần.

Như Ý