Biến thách thức của đại dịch thành cơ hội

- Thứ Ba, 28/09/2021, 17:57 - Chia sẻ
Ngày 28 - 30.9, Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Hạ viện Indonesia đã phối hợp tổ chức Hội nghị Nghị viện toàn cầu lần thứ nhất về các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) với chủ đề “Biến các thách thức của đại dịch Covid-19 thành cơ hội cho các Nghị viện đạt được SDGs”.

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani đồng chủ trì hội nghị. 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của khoảng 130 nghị sĩ đến từ 60 Nghị viện thành viên IPU. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị từ điểm cầu Nhà Quốc hội có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Phương Tuấn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Phạm Phú Bình, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phạm Thị Hồng Yến và Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội Đinh Ngọc Quý.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự Hội nghị Nghị viện toàn cầu lần thứ nhất về các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) theo hình thức trực tuyến

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani nhấn mạnh, các quốc gia trên thế giới đã cam kết thực hiện SDGs nhằm cung cấp lộ trình cho sự phát triển bền vững của thế giới. Các nghị viện đã tham gia tích cực bằng nhiều cách nhằm thực thi SDGs, trong đó có hợp tác thông qua cơ chế của IPU. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới tiến trình này, thậm chí đảo ngược kết quả đạt được trong thời gian qua. Trong bối cảnh đó, hội nghị Nghị viện toàn cầu lần thứ nhất về SDGs là diễn đàn để các nghị viện thảo luận về cách thức thúc đẩy thực thi SDGs thông qua hành động sáng tạo và đổi mới trong hợp tác. Chủ tịch Hạ viện Indonesia cũng cho rằng, trong quá trình ứng phó với đại dịch, yêu cầu tiên quyết là nhanh chóng tiêm vaccine cho người dân. Vì vậy, các Nghị viện cần thúc đẩy chia sẻ vaccine, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine. Cộng đồng quốc tế cần thúc đẩy các chính sách và giải pháp để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.

Hội nghị tập trung thảo luận một số nội dung như: vai trò của các Nghị viện đóng góp vào việc đạt được SDGs trong đại dịch Covid-19; việc thực hiện cam kết “không để ai bị bỏ lại phía sau”; ưu tiên đầu tư cho bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Các đại biểu nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đã làm bộc lộ những điểm yếu và sự mất cân bằng nghiêm trọng trong xã hội như tỷ lệ đói nghèo, thiếu hụt chăm sóc y tế toàn dân, bất bình đẳng xã hội. Là cơ quan lập pháp, giám sát và đại diện cao nhất của nhân dân, các Nghị viện cần đóng vai trò tích cực trong việc triển khai thực hiện SDGs trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tận dụng hiệu quả nguồn lực bên trong và thúc đẩy hợp tác với các quốc gia khác trong vấn đề này. 

Các đại biểu nhấn mạnh, thông điệp “không để ai bị bỏ lại phía sau” là trọng tâm trong việc thực hiện SDGs, đại diện cho cam kết của tất cả các quốc gia trong xóa đói giảm nghèo, chấm dứt sự phân biệt đối xử, thu hẹp bất bình đẳng. Đại biểu từ các nghị viện thành viên IPU cũng chia sẻ kinh nghiệm trong lập pháp, ban hành các luật thúc đẩy bình đẳng và xóa bỏ sự phân biệt đối xử.

Báo cáo của IPU “Hành động của các Nghị viện về bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân trong thời kỳ Covid-19 ” cũng cho thấy, nhiều dịch vụ y tế thiết yếu bị gián đoạn, các cộng đồng dễ bị tổn thương gặp nhiều rào cản khi tiếp cận các dịch vụ y tế cần thiết, bảo đảm công bằng về y tế gặp nhiều thách thức. Trước thực tế đó, các đại biểu đã thảo luận cách thức thúc đẩy nỗ lực dẫn dắt của Nghị viện nhằm đạt mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân trong bối cảnh đại dịch, trong đó có vấn đề bảo đảm các khuôn khổ pháp lý cần thiết và vận động đầu tư cho y tế.

Trước những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 đặt ra, các đại biểu nhấn mạnh, việc tăng cường cam kết, hành động và hợp tác của các Nghị viện nhằm đưa ra các giải pháp bền vững là yêu cầu thiết yếu. 

Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Phạm Phú Bình phát biểu tại hội nghị

Tham luận tại hội nghị, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Phạm Phú Bình nhấn mạnh, ngay cả trước đại dịch Covid-19, tiến trình thực hiện SDGs cũng chưa được như kỳ vọng. Trước những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, các Nghị viện cần bảo đảm việc ứng phó hiệu quả với đại dịch trong khu vực và ở cấp quốc gia nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện SDGs. Ông Phạm Phú Bình cho biết, Báo cáo quốc gia đánh giá tiến độ 5 năm thực hiện các mục tiêu SDGs dự báo, Việt Nam đang trên đà đạt được 5 trong tổng số 17 mục tiêu SDGs; 10 mục tiêu SDGs khác có thể đạt được với nhiều khó khăn, thách thức và 2 mục tiêu còn lại được xác định khó đạt được vào năm 2030, trong đó có mục tiêu số 12 về sử dụng các phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường và làm giảm lượng rác thải và mục tiêu số 14 về bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phát triển bền vững. Trong 115 mục tiêu cụ thể, 54 mục tiêu dự kiến sẽ hoàn thành (tương đương gần 47%), nhưng 48 mục tiêu sẽ gặp khó khăn để đạt được (khoảng 41,7%) và 13 mục tiêu rất khó đạt được vào năm 2030.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nhà Quốc hội

Thời gian qua, Quốc hội Việt Nam đã tiến hành phổ biến và áp dụng Bộ công cụ tự đánh giá của IPU dành cho các nghị viện trong việc thực hiện SDGs. Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã tổng hợp thông tin và xây dựng báo cáo của các cơ quan của Quốc hội trong việc thúc đẩy SDGs. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức giám sát nhằm đánh giá tiến độ, chất lượng thực hiện SDGs ở cấp quốc gia cũng như cấp địa phương… Chia sẻ các kế hoạch của Quốc hội Việt Nam trong việc giám sát tiến độ và thúc đẩy việc thực hiện SDGs trong thời gian tới, ông Phạm Phú Bình cũng nêu rõ, Quốc hội Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác với các đối tác, tổ chức quốc tế như các cơ quan của Liên Hợp Quốc và IPU nhằm thúc đẩy việc đạt được SDGs.

Thanh Chi