Biến chủng AY4.2 lây mạnh hơn Delta

- Thứ Tư, 27/10/2021, 05:41 - Chia sẻ
Israel cảnh báo rằng, biến chủng AY4.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn 15%, nhưng độc lực hay khả năng kháng vaccine dường như không vượt qua chủng Delta.

Biến chủng AY4.2 được các nhà khoa học Anh xác định tháng trước. Nó chưa được coi là biến chủng đáng quan tâm hay đáng lo ngại nên chưa có tên theo chữ cái Hy Lạp giống một số biến chủng khác như Alpha, Delta. AY4.2 là biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh, và mới xuất hiện ở Israel vào tuần trước.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Bộ Y tế Israel, biến chủng này có khả năng lây mạnh hơn chủng Delta 15%, tuy nhiên, nó dường như không có khả năng kháng vaccine mạnh như biến chủng Delta. Hiện tại, Israel phát hiện 6 ca nhiễm AY4.2 từ nước ngoài nhập cảnh và chưa phát hiện ca nhiễm cộng đồng, do đó, Bộ Y tế nước này cho rằng, chưa cần đưa ra biện pháp phòng ngừa mới. Song, các nhà khoa học đang theo dõi AY4.2 để xem nó có dễ lây lan hơn hoặc gây chết người nhiều hơn các biến chủng trước hay không.

Giới chức Anh gần đây thông báo biến chủng mới chiếm 6% trong tổng số ca Covid-19 được phân tích tại Anh và đang tăng chóng mặt. Người đứng đầu bộ phận kỹ thuật về Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Maria Van Kerkhove cho biết, tính đến nay biến chủng Delta vẫn là biến chủng trội toàn cầu và lưu ý virus càng lây lan nhiều thì càng có cơ hội đột biến, và WHO đang theo dõi 20 biến thể phụ của Delta, trong đó có AY4.2.

Nguồn: The Times of Israel

Để có thể chống lại được các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 hiệu quả, nhiều quốc gia đã tiến hành chuẩn bị tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường. Mới đây, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã cho phép sử dụng vaccine Moderna cho mũi tiêm tăng cường ở người trưởng thành. Theo đó, vaccine Moderna trở thành vaccine thứ 2 được chấp nhận sau Pfizer/BioNTech. EMA cho biết, các dữ liệu nghiên cứu chỉ ra rằng, sau khi tiêm mũi vaccine Moderna thứ 2 từ 6 - 8 tháng, lượng kháng thể trong cơ thể người trưởng thành bắt đầu giảm đi và mũi tiêm tăng cường sẽ kích thích hệ miễn dịch sản sinh lượng kháng thể bổ sung. Tất cả người trưởng thành trên 18 tuổi đều có thể sử dụng vaccine Moderna cho mũi tiêm thứ 3, ưu tiên với những người có hệ miễn dịch đặc biệt suy giảm.

Bên cạnh đó, EMA đang đẩy nhanh việc xem xét, đánh giá thuốc điều trị Covid-19 dạng viên uống Molnupiravir của hãng dược phẩm Merck của Mỹ. Kết quả sơ bộ từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và lâm sàng cho thấy, loại thuốc này có thể làm giảm khả năng phát triển của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể người. Theo các nhà y học, mặc dù thuốc Molnupiravir có thể mở ra triển vọng về một phương pháp điều trị dễ sử dụng nhưng vẫn cần được xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu thuốc Molnupiravir được EMA phê duyệt, thì nó cũng chỉ được coi là bổ trợ cho vaccine ngừa Covid-19 và chưa thể được sử dụng đơn lẻ trong điều trị bệnh nhân.

Như Ý