Chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Lai Châu

Bảo đảm tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất

- Chủ Nhật, 16/05/2021, 07:16 - Chia sẻ
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Lai Châu, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang lưu ý, Lai Châu cần tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho các ứng cử viên, thành viên các tổ chức bầu cử; tăng cường rà soát, nắm chắc tình hình, hướng dẫn việc đăng ký nơi bỏ phiếu để bảo đảm quyền và nghĩa vụ công dân cũng như đạt tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất.

Chủ động, với tinh thần trách nhiệm cao nhất 

Qua kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại một số điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện Tam Đường, TP. Lai Châu và làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Lai Châu, các thành viên Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử quốc gia đều cho rằng, tuy là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng mọi công tác chuẩn bị bầu cử tại Lai Châu đến thời điểm này đều thể hiện sự chủ động, tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao nhất để ngày bầu cử thật sự trở thành ngày hội của toàn dân. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Pha nhấn mạnh, qua kiểm tra cho thấy, nhận thức của lãnh đạo các địa phương, của bà con cử tri về cuộc bầu cử và pháp luật về bầu cử rất tốt. Lai Châu đã triển khai đồng bộ, chặt chẽ các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Đặc biệt, ở các điểm bỏ phiếu, việc tuyên truyền về ngày bầu cử cũng như thông tin về các ứng cử viên đều được phổ biến rộng rãi đến cử tri; thậm chí nhiều cử tri chia sẻ với thành viên đoàn công tác, họ đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng danh sách, chương trình hành động của từng ứng cử viên và đã quyết định sẽ lựa chọn ứng cử viên nào đại diện cho mình tại Quốc hội và HĐND các cấp và chỉ đợi đến ngày 23.5 tới để đi bỏ phiếu.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải cho biết, khó khăn hiện nay là thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp là thời điểm tỉnh Lai Châu bước vào mùa mưa, lũ. Trong khi đó, một số địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa thường xảy ra tình trạng mưa lũ, giông lốc, mưa đá, sạt lở... Điều này sẽ ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Hiện nay tỉnh Lai Châu có 198 vùng lõm chưa có sóng điện thoại; nhiều vùng có chất lượng sóng kém, nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, vùng trọng yếu về quốc phòng, an ninh, các trục quốc lộ, tuyến đường giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh. Một số bản chưa có điện lưới quốc gia, có thể gây khó khăn cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tiến độ tổng hợp, báo cáo theo quy định trong ngày bầu cử. Công tác tuyên truyền bầu cử tại một số xã vùng sâu cũng còn hạn chế do giao thông đi lại từ trung tâm xã đến một số bản còn xa và rất khó khăn, trang thiết bị phát thanh còn thiếu, tiếp sóng truyền thanh để tuyên truyền tại một số bản chất lượng còn kém.

Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Lai Châu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội Lê Thị Nguyệt đề nghị, Lai Châu cần xây dựng phương án ứng phó với thời tiết như mưa, lũ trong ngày bầu cử; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhất là những khu vực đặc biệt khó khăn… nhằm bảo đảm thông tin được thông suốt trong quá trình bầu cử.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Đình Khang kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu 

Ảnh: Trung Thành 

Không chủ quan trước dịch bệnh Covid-19

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là việc chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan rất nhanh như hiện nay.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải cho biết, hiện nay, UBND tỉnh và Ủy ban Bầu cử tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và triển khai các phương án đối phó với các tình huống thiên tai, dịch bệnh nhất là dịch Covid-19; thực hiện các biện pháp chuyên môn phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; tiến hành điều tra, truy vết người có yếu tố dịch tễ, người về từ vùng dịch, người có tiếp xúc liên quan đến các ca bệnh Covid-19. Đến thời điểm hiện nay, tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lai Châu cơ bản ổn định.

Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng mong muốn, Ủy ban Bầu cử quốc gia cần có thêm hướng dẫn để địa phương có thêm cơ sở thực hiện tốt nhất việc bỏ phiếu đối với những trường hợp đang cách ly nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cũng như quyền bầu cử của công dân.

Chia sẻ vấn đề này, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang nêu rõ, từ nay đến ngày bầu cử thời gian rất ngắn trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp; ảnh hưởng nhiều đến công tác chuẩn bị. Do đó, trước mắt, Lai Châu cần thực hiện nghiêm các chỉ thị, điện của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện tốt Công văn số 214/VPHĐBCQG-TT của Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia về rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho các ứng cử viên, thành viên các tổ chức bầu cử; tăng cường tiếp xúc cử tri thông qua hình thức trực tuyến và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; có phương án, kịch bản cụ thể trong bối cảnh dịch bệnh, bảo đảm cho cuộc bầu cử được tổ chức thắng lợi. Bên cạnh đó, tăng cường rà soát nắm chắc tình hình, hướng dẫn việc đăng ký nơi bỏ phiếu để bảo đảm quyền và nghĩa vụ công dân cũng như đạt được tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất.

Trung Thành