Bảo đảm tiến bộ, chất lượng của dự thảo luật

- Thứ Ba, 24/08/2021, 10:08 - Chia sẻ
Với sự vào cuộc khẩn trương của 10 bộ, ngành liên quan, cuộc họp Ban soạn thảo Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Hải quan, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự đã được tổ chức vào chiều 23.8.

Tháo điểm nghẽn

Theo Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 20.8.2021 của Chính phủ, phạm vi của dự án Luật này sẽ quy phạm hóa 10 chính sách đã được thông qua, theo đó sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật, gồm: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Hải quan, Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Dự thảo Luật gồm 12 điều, gồm 10 điều sửa đổi, bổ sung một số quy định của 10 luật hiện hành, 1 điều quy định về điều khoản chuyển tiếp và 1 điều quy định về hiệu lực thi hành.

Dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung một quy định đang thực sự gây khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nếu không sửa đổi, bổ sung kịp thời thì sẽ tạo “điểm nghẽn”, gây “ách tắc” cho sự phát triển và gây khó khăn, vướng mắc cho công tác tổ chức thi hành án dân sự. Chẳng hạn, Luật Đấu thầu cho phép lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, xác định danh sách ngắn đối với các hoạt động mua sắm trước khi ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận về vốn ODA, vốn vay ưu đãi. Luật Thi hành án dân sự sẽ bổ sung quy định về ủy thác xử lý tài sản trong trường hợp người phải thi hành án có tài sản ở nhiều nơi…

Họp Ban soạn thảo dự án Luật 

Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng: Những quy định cần sửa đổi, bổ sung phải xác định rõ ràng nội dung, phương án sửa đổi, bổ sung và đánh giá tác động cụ thể; đồng thời, bảo đảm tính độc lập, ổn định, thống nhất, kế thừa được nội dung khi sửa đổi, bổ sung toàn diện các luật. Đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Phối  hợp nhịp nhàng

Góp ý vào Dự thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đề nghị: khi trình Thủ tướng Chính phủ cần bổ sung thêm và thể hiện rõ nội dung tăng cường và đẩy mạnh phân cấp. Đối với Luật Đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định việc giao cho Thủ tướng Chính phủ thông báo dự kiến bổ sung kế hoạch trung hạn vốn ngân sách trung ương cho Bộ, cơ quan trung ương, địa phương sau khi phê duyệt Đề xuất dự án đầu tư nhóm B và C sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi làm căn cứ thực hiện thủ tục thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn như đề xuất là phù hợp.

Đồng tình với đề xuất trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng cần quy định theo hướng để các địa phương có thể tham gia đầu tư, phát triển hạ tầng của cơ quan Trung ương. Đi cùng với tăng cường phân cấp, cũng cần phải giảm thiểu thủ tục.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu kết luận phiên họp

Có thể thấy, việc 1 luật sửa 10 luật đặt ra trách nhiệm của 10 bộ, ngành liên quan, trong đó khâu phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ là vấn đề quan trọng nhất. Điều này góp phần bảo đảm chất lượng cũng thời gian của dự thảo. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho rằng, các bộ, ngành cần chịu trách nhiệm toàn diện, đến cùng với đề xuất sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quản lý nhà nước của mình, tránh tình trạng dồn hết lên vai của Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm tổng hợp đề xuất, các phương án sửa đổi, chỉnh lý các điều khoản, quy định, chứ không làm thay các bộ, ngành; đồng thời sẽ thẩm định dự án Luật, hoàn chỉnh hồ sơ, tiến hành thủ tục để trình.

Thứ trưởng cũng đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn chỉnh các nội dung sửa đổi, bổ sung thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các bộ, ngành và sớm chuyển kết quả cho Bộ Tư pháp tiến hành tổng hợp; đồng thời chủ động rà soát thật kỹ hệ thống pháp luật hiện hành, nhất là các luật có nhiều nội dung liên quan đến dự kiến các quy định sẽ sửa đổi, bổ sung và có báo cáo rà soát gửi Bộ Tư pháp...

Trên cơ sở hồ sơ Đề nghị xây dựng dự án Luật đã được Chính phủ thông qua tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8.2021, chuẩn bị nội dung dự thảo Tờ trình gửi Bộ Tư pháp tổng hợp, xây dựng dự thảo Luật và dự thảo Tờ trình để trình Chính phủ, ngày 21.8.2021, Thường trực Tổ biên tập đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan (Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Tài chính) để rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật. Dự kiến sẽ trình dự án Luật tại Kỳ họp thứ Hai vào tháng 10 sắp tới để xem xét thông qua trong 1 kỳ họp.

Phạm Hải