Huyện Đàm Hà, Quảng Ninh

Bảo đảm tất cả cử tri đủ điều kiện đều được thực hiện quyền bầu cử

- Thứ Sáu, 21/05/2021, 15:38 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh Quảng Ninh và huyện Đầm Hà, các địa phương trong huyện đã tổ chức, diễn tập thuần thục công tác ứng phó, xử lý trong trường hợp giả lập có dịch bệnh xảy ra. Cùng với đó, rà soát, cập nhật bổ sung danh sách cử tri, có các phương án xử lý, bảo đảm tất cả cử tri đủ điều kiện đều được thực hiện quyền bầu cử.

Chủ động ứng phó trong tình hình dịch bệnh

Theo thông tin từ Ủy ban Bầu cử huyện Đầm Hà, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn được triển khai thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch, bảo đảm về chất lượng. Đến nay, 77 khu vực bỏ phiếu của huyện đã hoàn thành công tác trang trí khánh tiết cả trong và ngoài khu vực bỏ phiếu. Tính đến ngày 18.5, toàn huyện có 27.968 cử tri sẽ tham gia đi bầu. Cùng với việc hoàn tất niêm yết danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử cũng đã được các địa phương chuẩn bị đầy đủ.  

Bí thư Huyện ủy Đầm Hà Nguyễn Thị Thu Hà tiếp công dân định kỳ trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử
Bí thư Huyện ủy Đầm Hà Nguyễn Thị Thu Hà tiếp công dân định kỳ trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử

Đặc biệt, trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ủy ban Bầu cử huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn đã xây dựng phương án, kịch bản cụ thể về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch tại từng điểm bầu cử; tổ chức tập dượt thực hành các nội dung của ngày bầu cử gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong 2 ngày 19 – 20.5, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với 1.614 thành viên phụ trách các tổ bầu cử. Việc lấy mẫu xét nghiệm nhằm chủ động phát hiện kịp thời dịch bệnh covid – 19, bảo đảm sức khỏe cho tất cả các thành viên, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giữ vững địa bàn an toàn, tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho  thành viên phụ trách các tổ bầu cử trên địa bàn
Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho thành viên phụ trách các tổ bầu cử trên địa bàn

Rà soát lại tất cả các công việc, nhiệm vụ

Chỉ còn chưa đầy hai ngày nữa, cử tri toàn huyện sẽ chính thức bước vào ngày hội lớn, Ủy ban Bầu cử các cấp trong huyện đang tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như quyền, nghĩa vụ của công dân bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú như: Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, cổ động trực quan, tuyên truyền lưu động… Trong chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đánh giá cao Đầm Hà đã tích cực, nghiêm túc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đúng tiến độ đề ra và chủ động các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh kiểm tra công tác bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Đầm Hà
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh kiểm tra công tác bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Đầm Hà

Để bảo đảm chắc chắn cho thành công của cuộc bầu cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh đề nghị, Ủy ban Bầu cử các cấp của huyện cần phải rà soát lại tất cả các nhiệm vụ, các điều kiện tổ chức thành công cuộc bầu cử; tập trung bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu, bổ sung đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế cho các tổ bầu cử và các khu vực bỏ phiếu. Đồng thời, chủ động rà soát, nắm tình hình an ninh - trật tự trên địa bàn, nhất là vấn đề an ninh mạng. Thường xuyên quan tâm, động viên các tổ bầu cử ở các thôn, bản, khu phố để các thành viên yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, cũng chủ động các phương án bầu cử trong điều kiện thời tiết mưa lũ có thể xảy ra…

Cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp đối với huyện Đầm Hà có ý nghĩa rất quan trọng. Để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đòi hỏi về một bộ máy chính quyền sạch vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm. Xác định được điều này, cả hệ thống chính trị của huyện đã thể hiện được quyết tâm cao nhất bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử; tuyệt đối không để xảy ra tình huống rủi ro, bất ngờ về dịch bệnh, an ninh trật tự. Phấn đấu tỷ lệ cử tri đi bầu và đại biểu trúng cử đạt số phiếu bầu cao.

PHONG NAM