Bảo đảm quyền lợi của người lao động

- Thứ Ba, 07/12/2021, 05:58 - Chia sẻ
Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, ngành BHXH đã phát huy vai trò của cơ quan thực hiện chính sách và đạt được những kết quả tích cực trong việc triển khai gói hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP; Nghị quyết 126/NQ-CP. BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh giải quyết một số vướng mắc liên quan đến hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị Covid-19… được người dân, Chính phủ và cả hệ thống chính trị ghi nhận.
Tuyên truyền phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện theo nhóm tại Đồng Tháp

Theo BHXH Việt Nam, hết tháng 11.2021, toàn ngành đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 12.287.220 người lao động, đạt 93,84% số đề nghị hưởng (đang tham gia BH thất nghiệp có 11.400.720 người; đã dừng tham gia BH thất nghiệp có 886.500 người) với tổng số tiền hỗ trợ 29.094 tỷ đồng.

BHXH Việt Nam cũng thống nhất với Bộ Y tế giải quyết một số vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT của các đơn vị phòng, chống dịch Covid-19; việc thanh toán theo chế độ BHYT đối với thuốc đã mua bằng nguồn ngân sách phục vụ công tác chống dịch. Báo cáo, đề xuất Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép BHXH Việt Nam được chủ động điều tiết nguồn kinh phí trong phạm vi dự toán Chính phủ giao năm 2021 từ địa phương không sử dụng hết dự toán sang địa phương bị thiếu hụt dự toán. Chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh giải quyết một số vướng mắc trong thực hiện hợp đồng và thanh toán, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 và trạm y tế lưu động; thực hiện thanh toán, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho cơ sở khám, chữa bệnh sau khi có Thông tư tạm dừng thực hiện phương thức thanh toán theo định suất.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh thông tin, vừa qua, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT có sự khởi sắc nhưng cũng mang lại nhiều áp lực trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành. Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, cán bộ ngành BHXH Việt Nam còn phải thực hiện nhiệm vụ đột xuất theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết 116/NQ-CP. Mỗi cán bộ phải làm gần bằng 2 người. Dù áp lực như vậy, nhưng lãnh đạo ngành vẫn kiên định mục tiêu, kế hoạch, bám sát các Nghị quyết của Chính phủ, kế hoạch đặt ra và đã đạt kết quả khả quan.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, việc hiện các nhiệm vụ trong thời gian qua cũng bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần sớm được giải quyết. Tại một số địa phương, công tác truyền thông còn chưa thực sự phát huy hiệu quả; nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHXH, BHYT còn chưa đầy đủ; một số người lao động chưa được tiếp cận đầy đủ, kịp thời thông tin về các chính sách hỗ trợ. Tình trạng chi vượt dự toán kinh phí khám, chữa bệnh BHYT vẫn xảy ra ở một số tỉnh; việc lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT cả về phía người bệnh và cơ sở y tế vẫn chưa được kiểm soát toàn diện và đầy đủ. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử, rà soát, khai thác, phân tích dữ liệu trên các phần mềm nghiệp vụ để cảnh báo, đôn đốc, nhắc nhở tại một số đơn vị, địa phương chưa thực sự được quan tâm, nên chưa phát huy hiệu quả cao...

Theo Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, các chế độ cho người lao động theo Nghị quyết 116/NQ-CP được thực hiện rất tốt. Dù số tiền chi từ quỹ BH thất nghiệp cho người lao động và doanh nghiệp rất lớn, nhưng không bị sai sót. Tổng giám đốc đánh giá cao các kết quả đạt được, các cán bộ BHXH đã cố gắng làm việc, làm ngày, làm tối, làm ngoài giờ để hoàn thành nhiệm vụ với trách nhiệm cao nhất, thể hiện tâm huyết của mình với ngành, với công việc được giao nên cần có động viên kịp thời, nhất là những cán bộ, viên chức ở tuyến đầu.

Đồng thời, Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ cùng BHXH các địa phương xây dựng kịch bản thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH theo diễn biến của dịch Covid-19 ở từng địa phương; chỉ đạo vận động dứt điểm số học sinh, sinh viên còn lại chưa tham gia BHYT. Tuyên truyền về việc các địa phương đã có những hỗ trợ kịp thời từ ngân sách mua BHXH, BHYT cho người dân... Hiện số người rút BHXH một lần tăng, nên cần đánh giá lại tác động, xem có bao nhiêu người khó khăn thực sự phải rút một lần, bao nhiêu người không hiểu chính sách; tăng cường các giải pháp phòng, chống trục lợi chính sách BHXH, BHYT những tháng cuối năm; tăng cường thanh tra thu hồi nợ đọng.

Quốc Túy