Bảo đảm phương tiện tránh thai an toàn, chất lượng

- Thứ Tư, 11/11/2020, 05:35 - Chia sẻ
Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện cải thiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ)/sức khỏe sinh sản (SKSS) và tăng cường sử dụng các phương tiện tránh thai hiện đại; giúp gia tăng số người sử dụng các phương tiện tránh thai. Để việc xã hội hóa phương tiện tránh thai và hàng hóa KHHGĐ/SKSS theo phân khúc thị trường, các chuyên gia cho biết, sẽ chú trọng các phương tiện tránh thai hiện đại, chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Trong bối cảnh thị trường phương tiện tránh thai tư nhân đang nở rộ, việc kiểm soát nguồn gốc và chất lượng gặp rất nhiều hạn chế và bất cập, để bảo đảm các phương tiện tránh thai an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân thì phương tiện tránh thai, hàng hóa, dịch vụ KHHGĐ/SKSS thuộc Đề án Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2015 - 2020, phải trải qua quá trình đánh giá, thẩm định của hội đồng chuyên môn; có xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, hàng hóa hợp quy, hợp chuẩn, được phép lưu hành.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Hiện nay, Đề án đang phân phối 19 sản phẩm, chia làm 2 nhóm, gồm sản phẩm, hàng hóa KHHGĐ và sản phẩm, hàng hóa hỗ trợ KHHGĐ, chăm sóc SKSS. Để được trở thành sản phẩm phân phối chính thức trong Đề án, các sản phẩm trên đã trải qua quá trình đánh giá, thẩm định của hội đồng chuyên môn. Đặc biệt, các sản phẩm này đều nằm trong danh mục đã được quy định tại Quyết định số 3726/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt danh mục phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trong Đề án Tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS đến năm 2030.

Lê Chi