Hải quan góp ý dự án Luật Biên phòng Việt Nam

Bảo đảm phối hợp hiệu quả giữa hải quan và biên phòng

- Thứ Bảy, 07/11/2020, 09:08 - Chia sẻ
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nội dung “kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật” là thống nhất với pháp luật hiện hành, kế thừa Pháp lệnh Bộ đội biên phòng, không chồng chéo với chức năng, nhiệm vụ của hải quan, phù hợp với thực tiễn hoạt động của hai lực lượng này; đồng thời giữa bộ đội biên phòng và hải quan đang thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp ở khu vực biên giới, cửa khẩu.

Thực tế, trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều đường dây, đối tượng lợi dụng cơ chế kiểm soát hàng hóa thông thoáng ở cửa khẩu để buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép chất ma túy, lâm, thổ sản, đặc biệt là vận chuyển vũ khí, chất nổ, pháo nổ trái phép... Trước tình hình đó, lực lượng hải quan đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với biên phòng phát hiện, xử lý nhiều vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu. Hai lực lượng này đã phối hợp nhuần nhuyễn trong thực hiện nhiệm vụ, tạo thuận lợi, thông thoáng cho công tác xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu; công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, phương tiện ở khu vực biên giới, cửa khẩu cũng được phối hợp thực hiện chặt chẽ, hiệu quả.

Cụ thể, lực lượng hải quan đã cung cấp cho lực lượng biên phòng 398 nguồn tin liên quan đến hoạt động của tội phạm về an ninh trật tự, vi phạm quy chế xuất nhập cảnh, trong đó có 236 nguồn tin có giá trị. Các đơn vị hải quan và biên phòng cửa khẩu đã phối hợp làm thủ tục xuất nhập cảnh cho gần 25,4 triệu lượt người; gần 21,4 triệu lượt phương tiện qua các cửa khẩu đường bộ, đường sắt và cửa khẩu cảng. Đặc biệt, trong công tác phối hợp trực tiếp, 2 lực lượng đã có sự hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy. Điển hình là vụ triệt phá đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia khởi điểm tại cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh).      

Phối hợp giữa lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng trong kiểm soát hàng hóa XNK, đấu tranh phòng, chống buôn lậu  

Nguồn: ITN 

Mặc dù có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong triển khai các nhiệm vụ tại cửa khẩu, song, theo Tổng cục Hải quan, thực tế triển khai đối với hoạt động đấu tranh phòng chống ma túy vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Đơn cử như cơ chế phối hợp hoạt động trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng hải quan, công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển mới chỉ thể hiện trên các văn bản; việc trao đổi và phản hồi thông tin nghiệp vụ chưa được thực hiện thường xuyên, nhất là những thông tin liên quan đến đối tượng, đường dây, tổ chức tội phạm ma túy hoặc kết quả xử lý các vụ việc, tang vật liên quan đến tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới đã bắt giữ. Đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất xây dựng được quy chế phối hợp về đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy giữa các lực lượng, nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với chức năng, thẩm quyền của từng lực lượng trong tình hình mới.

Hiện nay, Luật Công an nhân dân đã sửa đổi, Luật Cảnh sát biển cũng đã được ban hành và Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng được sửa đổi, điều chỉnh thành dự án Luật Biên phòng Việt Nam. Do đó, cần làm rõ hơn chức năng, quyền hạn của các lực lượng cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại cửa khẩu, nhất là trong địa bàn kiểm soát hải quan theo quy định tại Luật Hải quan 2014 số 54/2014/QH13. Nếu các quy định trong dự án Luật Biên phòng Việt Nam không rõ ràng, sẽ gây khó khăn cho quá trình nghiên cứu, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các đề án, nghị định triển khai thi hành Luật sau khi được Quốc hội thông qua, dẫn tới vướng mắc khi triển khai trên thực tiễn đối với các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại cửa khẩu.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Hải quan cũng kiến nghị lãnh đạo Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội và Bộ Tư pháp nghiên cứu, xem xét để hoàn thiện dự án Luật Biên phòng Việt Nam, bảo đảm phù hợp với điều ước quốc tế, pháp luật hải quan, pháp luật khác liên quan đến quản lý xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại cửa khẩu biên giới, phù hợp định hướng cải cách bộ máy, thủ tục hành chính mà Đảng, Nhà nước đề ra.

Đêm 19.7.2020, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phối hợp với C04 Bộ Công an, Đoàn 3 Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, PC04 Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Đồng Nai, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia qua các cửa khẩu biên giới Tây Nam về tập kết tại TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Theo đường dây này, từ Việt Nam, ma túy sẽ được đưa đến Hàn Quốc để tiêu thụ bằng cách ngụy trang trong các khối đá granite xuất khẩu. Ban chuyên án đã chia thành nhiều tổ công tác, tiến hành khám xét 11 địa điểm (trong đó có 9 điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, 2 điểm ở Đồng Nai), thu giữ 19 bánh heroin, 120kg ma túy các loại (ma túy đá, ketamin, thuốc lắc), bắt giữ 15 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật khác. 

 

Dương Cầm