Kỳ họp thứ 3, HÐND tỉnh Bình Định Khóa XIII

Bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống dịch

- Chủ Nhật, 01/08/2021, 09:19 - Chia sẻ
Tại các phiên thảo luận, chất vấn của kỳ họp giữa năm thường kỳ đầu tiên nhiệm kỳ mới, nghị trường kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định Khóa XIII thực sự sôi động, đậm hơi thở cuộc sống khi đại biểu dành sự quan tâm đặc biệt đến các giải pháp bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch, đồng thời lãnh đạo phát triển KT - XH, bảo đảm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” đã đề ra.
Đại biểu thảo luận tổ tại kỳ họp
Ảnh: H. Ngọc

Nhân rộng các mô hình hiệu quả phòng, chống dịch bệnh

Trong điều kiện dịch Covid-19 trên địa bàn đang diễn biến hết sức phức tạp, để có thời gian cho lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, Thường trực HĐND tỉnh Khóa XIII đã quyết định tổ chức thảo luận tổ vào buổi tối nhằm rút ngắn thời gian kỳ họp từ 2,5 ngày còn 2 ngày.

Theo đó, với tinh thần trách nhiệm, các đại biểu cho rằng, trong bối cảnh hết sức khó khăn, đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến từng góc cạnh của cuộc sống nhưng có thể khẳng định 6 tháng đầu năm, tỉnh Bình Định đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển KT - XH. Nền kinh tế của tỉnh tăng trưởng đều ở cả 3 lĩnh vực: Nông, lâm, thủy sản; công nghiệp và xây dựng; dịch vụ. Mức tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) 6,14% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước và xếp thứ 2 trong các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp có sự tăng trưởng ấn tượng (tăng 3,53%), khẳng định vai trò “trụ đỡ” của ngành kinh tế.

Ghi nhận những kết quả đạt được, tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đại biểu đề nghị: UBND tỉnh chỉ đạo thành lập các kịch bản cho các tình huống khi dịch diễn ra; chỉ đạo các huyện, thị, thành phố, các ngành thành lập phương án trên cơ sở kế hoạch chung của tỉnh. Trong đó, cần có phương án cụ thể cho việc cung ứng, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con vùng lõi đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Ngoài ra, cần tính đến phương án hỗ trợ doanh nghiệp để không đứt gãy chuỗi sản xuất. Có những hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể hơn nữa cho cán bộ tại cơ sở trong việc hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 để bảo đảm đúng, trúng đối tượng. Đặc biệt, cần nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như có kế hoạch dài hạn trong phát triển các thế mạnh kinh tế để chủ động và ổn định tình hình.

Đại biểu cũng nhấn mạnh cần quan tâm đến công tác cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp đến/về từ vùng có dịch Covid-19. Theo đó, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất, UBND tỉnh cần có quy định cách ly cả những người trong gia đình có thành viên về từ vùng dịch để kiểm soát chặt chẽ, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, những gia đình gặp khó khăn, không đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà thì nên xem xét đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung. Những khu này do UBND cấp huyện, xã lựa chọn; nguồn nhân lực, kinh phí do huyện, xã đảm trách.

Khống chế thành công dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp, lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành chức năng đã trả lời, giải trình thỏa đáng các vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến phát triển nông nghiệp, đầu tư công và an sinh xã hội trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Điển hình, giải trình về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, tư lệnh ngành lao động, thương binh và xã hội cho biết, tỉnh đang triển khai một số chính sách như: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng dẫn viên du lịch; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Đối với lao động tự do, tỉnh đã và đang chi trả cho 3.818 người với tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Yêu cầu đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2021 là vừa phải nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch Covid-19, vừa lãnh đạo phát triển KT - XH, bảo đảm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” đã đề ra. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các huyện, thị, thành phố tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện đồng bộ chiến lược “5K+vaccine”, tăng cường kiểm soát, khoanh vùng, không để dịch lây lan trên diện rộng. Đồng thời, tích cực điều trị các ca nhiễm, khống chế thành công dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

VÕ BÌNH