Hội giảng nhà giáo GDNN

Bảo đảm công khai, minh bạch trong mọi hoạt động

- Thứ Ba, 09/11/2021, 14:06 - Chia sẻ
Sáng 9.11, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Chương trình gặp mặt báo chí để thông tin về Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Theo thông tin từ Tổng cục, Hội giảng Nhà giáo GDNN toàn quốc 2021 diễn ra theo hình thức trực tuyến, các bài giảng được livestream trực tiếp với sự tham gia của nhiều đoàn từ các bộ ngành, địa phương và chọn ngẫu nhiên thứ tự thỉnh giảng, nhằm bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch…

Chia sẻ với báo chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN TS. Nguyễn Thị Việt Hương cho biết, bà luôn tin tưởng đây là khởi đầu để toàn ngành thay đổi và tạo ra cơ hội giúp các nhà giáo GDNN nâng tầm kỹ năng của mình trong công tác đào tạo, từ đó góp phần nâng cao kỹ năng lao động Việt Nam. Ở một khía cạnh khác, đây cũng là cơ hội để thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội; tạo động lực phát triển giáo dục nghề nghiệp của mỗi Bộ, ngành, địa phương; góp phần củng cố niềm tin của xã hội, đặc biệt là của người học về chất lượng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Ts Nguyễn Thị Việt Hương phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN TS Nguyễn Thị Việt Hương phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí

Hội giảng diễn ra vào tháng 11, được xem như sự tôn vinh các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; động viên, khuyến khích nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề; tạo động lực cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. 

Cùng với đó, TS Nguyễn Thị Việt Hương cũng chia sẻ, công tác nhà giáo là một trong các khâu đột phá của tiến trình nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam. Chúng ta đang thích nghi dần với việc trở thành một người thầy trên không gian ảo. Thế nhưng, đây là một công tác rất đặc thù nên chủ yếu vẫn phải truyền nghề trực tiếp. Việc Hội giảng đưa ra thông điệp "đổi mới, sáng tạo, thích ứng, hội nhập" sẽ giúp các nhà giáo, nhà trường đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy tốt, đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và giảng dạy trực tuyến trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tạo cơ hội cho nhà giáo học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy.

Chia sẻ về việc nâng cao kĩ năng, trình độ của giáo viên GDNN trong giai đoạn tới, bà Hương cho biết, chiến lược GDNN giai đoạn tới, vẫn tập trung vào chuyển đổi số và phát triển công tác nhà giáo. Theo bà Hương, GDNN dựa trên "truyền nghề trực tiếp" nên có dù tác động của khoa học công nghệ  thì việc nâng cao nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ thầy cô giáo trong giảng dạy trực tiếp vẫn là yếu tố tiên quyết tạo nên lực lượng lao động có kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Giai đoạn 2021 - 2025, các cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp để trình cấp có thẩm quyền đề án nâng tầm trình độ nhà giáo GDNN, trong đó có kế hoạch đưa thầy cô giáo gặp gỡ, học tập tại nước ngoài.

Vụ trưởng Vụ nhà giáo Trần Minh Thịnh chia sẻ chi tiết về công tác tổ chức của Hội giảng.
Vụ trưởng Vụ Nhà giáo Trần Minh Thịnh chia sẻ chi tiết về công tác tổ chức của Hội giảng

Về chi tiết của cuộc thi, Vụ trưởng Vụ Nhà giáo Trần Minh Thịnh cho hay, Hội giảng Nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2021 tổ chức từ ngày 12.11 đến ngày 18.11 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội - nơi đặt 20 máy chủ. Hội giảng còn được livestream trên mạng xã hội của Tổng cục GDNN và cổng thông tin của các tiểu ban.

Đây là lần đầu tiên Ban tổ chức ứng dụng công nghệ lựa chọn số ngẫu nhiên để tổ chức bốc thăm thứ tự bài trình giảng; việc bốc thăm được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự chứng kiến trực tiếp của đại diện Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội và trực tuyến của đại diện lãnh đạo 61 đoàn tham gia Hội giảng.

Cùng với đó, hoạt động trình giảng và chấm trình giảng được giám sát bởi tất cả các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan (các Bộ, ngành, địa phương, cơ sở GDNN có nhà giáo dự thi, nhà giáo, học sinh sinh viên,…) bảo đảm “Khách quan - Công bằng - Chính xác” của Hội giảng.

Tùng Dương