Bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường

- Thứ Năm, 26/11/2020, 08:34 - Chia sẻ
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức giám sát định kỳ và đột xuất chất lượng vệ sinh môi trường các điểm tập kết rác thải, trạm trung chuyển; chất lượng vệ sinh đường phố, kênh rạch; giám sát việc giải quyết các điểm ô nhiễm về rác, quản lý thùng rác công cộng và nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn.

Theo đó, để bảo đảm chất lượng vệ sinh theo quy trình kỹ thuật cung ứng dịch vụ chất thải rắn áp dụng tại thành phố, công tác kiểm tra vệ sinh môi trường được thực hiện theo tần suất tối thiểu 2 lần/tháng, tại 26 trạm trung chuyển và 681 điểm hẹn. Kết quả ghi nhận được là đa phần tình hình vệ sinh tại các trạm trung chuyển đều đạt yêu cầu như sàn công tác được vệ sinh, thực hiện phun xịt khử mùi, có vận hành hoạt động hệ thống xử lý khí thải, nước thải, không để chất thải rắn tràn ra khu vực lưu chứa, có sổ nhật ký phương tiện ra - vào trạm. Chất lượng vệ sinh tại các điểm hẹn, nhà vệ sinh công cộng, thùng rác công cộng cũng đạt yêu cầu. Đặc biệt, nhà vệ sinh công cộng được đầu tư xây dựng kiên cố, có người dọn vệ sinh; thùng rác nguyên vẹn và được sử dụng tốt.

Điểm hẹn lấy rác trong thời gian cao điểm  

Nguồn: ITN 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn ghi nhận chất lượng vệ sinh môi trường của trạm trung chuyển chưa được bảo đảm tại một số thời điểm như có tình trạng tiếp nhận chất thải rắn công nghiệp thông thường tại trạm, chất thải rắn tràn ra khỏi khu vực lưu chứa trong khoảng thời gian cao điểm, chất thải rắn để tồn đọng qua đêm với khối lượng lớn, sàn công tác trạm trung chuyển xuống cấp. Cùng với đó, vẫn còn tình trạng thùng rác công cộng bị biến dạng, không có nắp, không được lót túi nilon bên trong thùng, chất thải đổ ra ngoài thùng rác làm phát sinh mùi hôi, gây ô nhiễm, mất cảnh quan. Đồng thời, ghi nhận 11 điểm ô nhiễm thường xuyên tái phát sinh rác thải trên địa bàn các quận, huyện.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới, bên cạnh việc kiểm tra, giám sát sẽ giải quyết dứt điểm các điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải, duy trì chất lượng vệ sinh và không để phát sinh điểm mới. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của quận, huyện, quận ủy, huyện ủy trong công tác quản lý chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để quản lý hiệu quả, bảo đảm chất lượng vệ sinh tại các điểm tập kết rác thải, trạm trung chuyển, chất lượng vệ sinh đường phố, kênh rạch.

Lê Chi