Nhịp cầu

Bảo đảm các hộ nghèo có đủ đất ở, đất sản xuất

- Thứ Bảy, 06/02/2021, 09:25 - Chia sẻ

Ngày 31.10.2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2085/QĐ-TTg về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020. Tại điểm a, khoản 1, Điều 5 của quyết định này quy định việc bố trí ngân sách địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã xây dựng Đề án “Chính sách hỗ trợ đất ở và kinh phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở các xã khu III, thôn đặc biệt khó khăn giai đoạn 2019-2022”, được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 10/2018/NQ-HĐND ngày 18.7.2018. Theo kế hoạch, hằng năm ngân sách tỉnh sẽ bố trí 80%, ngân sách huyện bố trí 20% kinh phí để thực hiện.

Qua 2 năm triển khai nghị quyết, các địa phương trong tỉnh đã đạt được một số kết quả ban đầu. Tuy nhiên, thông qua Dự án “Thúc đẩy tiếp cận đất ở và đất nông nghiệp cho hộ gia đình có người khuyết tật đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện Đakrông và Hướng Hóa” do Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tài trợ lồng ghép trong quá trình thực hiện nghị quyết, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát tại địa bàn các huyện: Hướng Hóa, Đakrông, Gio Linh, Vĩnh Linh. Kết quả cho thấy, số lượng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và đất sản xuất còn quá thấp so với nội dung cụ thể nghị quyết đã đề ra. Cụ thể, số lượng hộ nghèo dân tộc thiểu số thiếu đất ở huyện Hướng Hóa là 719 hộ, huyện Đakrông là 795 hộ.

Mặt khác, tính đến tháng 7.2019, có 1.450 hộ ở các huyện Hướng Hóa và Đakrông có đất sản xuất nhưng chưa được hỗ trợ san ủi. Tại các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, nhiều hộ gia đình vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2020, tác động của dịch Covid-19 và diễn biến phức tạp của thời tiết đã gây ảnh hưởng đến công tác tổ chức triển khai ở cơ sở, làm chậm tiến độ thực hiện và thời gian hoàn thành chỉ tiêu được giao.

 Tại hội thảo đánh giá sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 10/2018/NQ- của HĐND tỉnh do Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) tổ chức mới đây, các đại biểu đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc như: Kinh phí phân bổ từ trung ương chỉ chiếm trên 9,5% cho hạng mục đất sản xuất của đề án đã ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, điều hành chưa quyết liệt; chi phí đo đạc, lập bản đồ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phát sinh quá nhiều so với đề án; công tác quản lý dữ liệu, số liệu đất đai còn nhiều bất cập…

Từ thực tế trên, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị kiến nghị HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh xem xét, bố trí ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% để thực hiện nghị quyết đúng tiến độ; bổ sung hình thức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo nhóm hộ gia đình. Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh phổ biến chính sách để người dân trên địa bàn hiểu rõ và thực hiện đúng quy trình, bảo đảm cho các hộ nghèo có đủ đất ở, đất sản xuất; từng bước ổn định, cải thiện điều kiện vật chất và tinh thần cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở miền núi, hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn.

HOÀNG MAI