Quảng Ninh triển khai chiến dịch tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19:

Bảo đảm an toàn, hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực

- Thứ Ba, 21/12/2021, 16:00 - Chia sẻ
Chiến dịch tiêm chủng diện rộng vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 được tỉnh Quảng Ninh xác định phải bảo đảm an toàn, hiệu quả, nhanh gọn; triển khai làm 3 đợt (đợt 1, từ ngày 20.12 – 15.1; đợt 2, từ ngày 15.1 - 25.1; đợt tiêm vét sẽ triển khai sau ngày 25.1). Hình thức tiêm “cuốn chiếu”, “tiêm đến đâu an toàn đến đó” để tiết kiệm nguồn nhân lực và tổ chức tiêm gọn theo từng địa phương.

Đây là yêu cầu  được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về kế hoạch triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 (mũi tăng cường) trên địa bàn tỉnh năm 2021 - 2022.

Sẽ triển khai tiêm cho trên 950.000 người đủ điều kiện

Đến thời điểm này, Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai tiêm chủng vaccine diện rộng cho toàn dân trên địa bàn. Tỉnh nằm trong nhóm những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng phòng Covid-19 cao nhất cả nước với trên 1,1 triệu người được chủng ngừa, bảo đảm tiến độ và đạt được mục tiêu có miễn dịch cộng đồng với trên 96,6% người được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký phát biểu kết luận tại Hội nghị - ảnh: Q.M.G
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký phát biểu kết luận tại Hội nghị

Ảnh: Q.M.G 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể mới Omicron, nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh; nâng cao hiệu quả vaccine, tăng cường miễn dịch, thích ứng an toàn với dịch bệnh, Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch và triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho toàn dân.

Việc triển khai tiêm chủng diễn ra trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh có nhiều ca bệnh phát sinh trong cộng đồng, nhiều nguy cơ hơn so với các đợt tiêm mũi 1, mũi 2. Do đó, đòi hỏi sự cố gắng, quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, Nhân dân trong toàn tỉnh. Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 sẽ được triển khai cho khoảng trên 950.000 người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ 2 mũi.

Bảo đảm an toàn, hiệu quả, nhanh gọn

Chủ trì cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Với mục tiêu "bảo vệ sức khỏe của Nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết”, Quảng Ninh tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm chủng diện rộng vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 (mũi tăng cường) cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2021-2022, căn cứ theo các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, nhất là Nghị quyết số 128-NQ/CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ, Công điện 1745/CĐ-TTg ngày 19.12.2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18.10.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Toàn tỉnh đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất triển khai tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19 cho người dân - ảnh: Sở Y tế Quảng Ninh
Toàn tỉnh đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất triển khai tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19 cho người dân

Ảnh: Sở Y tế Quảng Ninh 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Chiến dịch tiêm chủng diện rộng vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 phải bảo đảm an toàn, hiệu quả, nhanh gọn, trên tinh thần phát huy kinh nghiệm của các chiến dịch tiêm chủng đã thực hiện, triển khai 3 đợt: Đợt 1 (từ ngày 20.12 – 15.1); đợt 2 (từ ngày 15.1 – 25.1) và đợt tiêm vét sẽ triển khai sau ngày 25.1. Hình thức tiêm “cuốn chiếu”, “tiêm đến đâu an toàn đến đó” để tiết kiệm nguồn nhân lực và tổ chức tiêm gọn theo từng địa phương. Ưu tiên tiêm trước cho những trường hợp 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và cho những đối tượng có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng. Không để sót ai thuộc diện chỉ định tiêm mà không được tiêm chủng đầy đủ. Tập trung ưu tiên tiêm vaccine mũi 3 cho người dân tại các địa phương Hạ Long, Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu và tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho lực lượng lao động ngành Than.

Công tác tiêm chủng phải huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh. Sự tin tưởng, đồng lòng, sức mạnh của Nhân dân và ý thức trách nhiệm của công dân là cội nguồn của thắng lợi. Sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của hệ thống chính trị ở cấp huyện, cấp xã là yếu tố quyết định thành công. Huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội… hỗ trợ triển khai tiêm chủng. Sở Y tế là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm toàn diện, tổng thể việc triển khai tiêm vaccine mũi 3 bảo đảm yêu cầu tiến độ, đúng đối tượng, quy trình theo quy định. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, tốc độ tiêm và để đạt được hiệu quả tiêm sẽ rất khó khăn, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên nêu gương đi đầu tham gia tiêm chủng.

TUẤN NGUYÊN