VPBANK HANOI MARATHON ASEAN 2020

Bảo đảm an toàn cho người tham gia

- Thứ Ba, 13/10/2020, 22:12 - Chia sẻ
Ngày 13.10, Ban Tổ chức VPBank Hanoi Marathon - VHM ASEAN 2020 cho biết, đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày diễn ra giải với việc chạy thử đường chạy lần cuối đầy hứng khởi của các VĐV Câu lạc bộ VPIron vào đêm 12.10 và buổi tập huấn với gần 1.000 tình nguyện viên tại Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội. Nhiều biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh cho người tham gia cũng đã được lên kế hoạch…

Chương trình tập huấn tình nguyện viên phục vụ VHM ASEAN 2020 có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng và đội ngũ giảng viên của trường. Đội ngũ tình nguyện viên năm nay đến từ 2 đơn vị nòng cốt là nhân viên VPBank và sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội, hầu hết đều có chuyên môn, đã có kinh nghiệm tham gia thực tế hỗ trợ các sự kiện thể thao, đặc biệt là giải marathon. Các tình nguyện viên đã cùng nhau quán triệt tinh thần kỷ luật, đoàn kết, trách nhiệm và nỗ lực cao nhất để các vận động viên có được những trải nghiệm đẹp nhất cùng VHM ASEAN 2020.

Gần 1.000 tình nguyện viên đã được tập huấn, sẵn sàng cho VHM ASEAN 2020
Gần 1.000 tình nguyện viên đã được tập huấn, sẵn sàng cho VHM ASEAN 2020

Với khẩu hiệu “Đón bình minh - Chào bình thường mới”, VHM ASEAN 2020 là sự kiện chính thức của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời sẽ là hoạt động cộng đồng quy mô lớn đầu tiên đánh dấu thời kỳ mới, cuộc sống bình thường mới sau Covid-19 tại Việt Nam cũng như rất nhiều các quốc gia khác. Giải được tổ chức theo phương thức kết hợp cùng lúc cả chạy thực tế và chạy trực tuyến. Cụ thể, khoảng 3.000 người tham gia chạy thực tế tại Hà Nội và 2.500 VĐV sẽ tham gia chạy tại các đầu cầu trên cả nước, trong khu vực ASEAN và ở một số quốc gia khác. Việc giảm số người tham dự nhằm giúp cho số người tập trung tại một địa điểm ít hơn, dễ quản lý và bảo đảm tuân thủ cự ly giãn cách hơn.

Bình thường các cự ly thường xuất phát trước sau từ 30 phút. Tuy nhiên, trong điều kiện “bình thường mới”, các cự ly của VHM ASEAN 2020 sẽ xuất phát cách nhau khoảng 2 giờ. Thời gian xuất phát được thay đổi, bắt đầu từ lúc 0 giờ ngày 18.10 với cự ly full marathon 42km, 3 giờ với cự ly half marathon (21km), 4 giờ 30 với cự ly 10km và 8 giờ với cự ly 5km.

Khoảng 3.000 người tham gia chạy thực tế tại Hà Nội và 2.500 VĐV sẽ tham gia chạy tại các đầu cầu trên cả nước, trong khu vực ASEAN và ở một số quốc gia khác
Khoảng 3.000 người tham gia chạy thực tế tại Hà Nội và 2.500 VĐV sẽ tham gia chạy tại các đầu cầu trên cả nước, trong khu vực ASEAN và ở một số quốc gia khác

Trong cùng một cự ly thi đấu, Ban tổ chức cũng dự kiến có nhiều đợt xuất phát, mỗi đợt bao gồm một số lượng VĐV nhất định và cách nhau khoảng 30 giây đến 1 phút. Điều này thêm một lần nữa cho phép gia tăng giãn cách giữa các VĐV nhưng không làm ảnh hưởng tới thành tích thi đấu bởi thành tích được ghi nhận từ khi VĐV bước qua vạch xuất phát bằng các thiết bị điện tử thể thao chuyên dụng do các đơn vị cung cấp dịch vụ tính giờ quốc tế đảm trách.

Ban tổ chức tin tưởng, việc đẩy sớm giờ xuất phát, kéo giãn thời gian xuất phát của các cự ly, cùng nhiều biện pháp khác sẽ tạo ra giãn cách xã hội tốt hơn, bảo đảm an toàn cho người tham gia.

Tất cả VĐV được yêu cầu khai báo y tế, cài đặt phần mềm BlueZone ngay khi tới lấy trang phục và số BIB; đo thân nhiệt trước khi vào khu nhận BIB và trước khi xuất phát; thực hiện đứng giãn cách tại khu lấy trang phục và tại vạch xuất phát. Ngoài ra, VĐV và mọi lực lượng tham gia bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào các địa điểm tập trung đông người. Các biện pháp giải tỏa VĐV sau khi chạy xong cũng đã được thiết kế để bảo đảm không có quá đông người tập trung tại một địa điểm.

Nhật Linh