Hoạt động HĐND tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2016 - 2021

Ban hành nhiều quyết sách kịp thời và hiệu quả

- Thứ Hai, 17/05/2021, 05:11 - Chia sẻ
Những đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cử tri và Nhân dân trong tỉnh; đặc biệt, nhiều quyết sách được HĐND tỉnh ban hành rất kịp thời và hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống người dân.
Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 HĐND tỉnh Kon Tum
Ảnh: Hải Hiền

Linh động trong cách nghĩ, cách làm

Thường trực HĐND tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực, chủ động phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Chuẩn bị cho kỳ họp đạt chất lượng và hiệu quả, trước ngày khai mạc từ 1 - 2 tháng, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp. Nhờ đó, đã giúp UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan có nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị nội dung, đại biểu có đủ thời gian cần thiết để nghiên cứu, làm tốt nhiệm vụ TXCT và thảo luận về các nội dung trình kỳ họp.

Hoạt động TXCT đã được tổ chức đến tận thôn, làng, tổ dân phố. Tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh đã phối hợp thực hiện TXCT 2 cấp (tỉnh và huyện); một số địa phương đã tổ chức TXCT cử tri 3 cấp. Tổ đại biểu đã chia Tổ thành nhiều nhóm đại biểu để TXCT và giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại cơ sở. Khi tổng hợp, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển những kiến nghị mang tính cấp thiết đến UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan, đồng thời yêu cầu sớm giải quyết, trả lời ngay, không nhất thiết phải chờ đến kỳ họp. Đối với một số ý kiến, kiến nghị, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức thực hiện và đăng tải trên chuyên mục Diễn đàn cử tri, qua đó yêu cầu cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết, trả lời...

Đến Kỳ họp thứ 3 được tổ chức vào cuối năm 2016, HĐND tỉnh Kon Tum đã thực hiện thành công “kỳ họp không giấy tờ”, mở ra một bước ngoặt quan trọng trong hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương, là việc mà HĐND các cấp trong tỉnh đang nỗ lực hướng tới. Việc ứng dụng CNTT đã cung cấp kịp thời tài liệu và các thông tin cần thiết phục vụ đại biểu; đồng thời, giảm “tải” cho văn phòng, tiết kiệm được chi phí pho to, in ấn tài liệu giấy.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện tích hợp các cuộc giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các ban của HĐND vào cùng một thời điểm, ở cùng một địa phương. Việc làm này được cấp ủy, chính quyền ở địa phương các cấp trong tỉnh đánh giá cao, vì vừa bảo đảm các quy định của pháp luật hiện hành, tránh được sự trùng lặp về các nội dung giám sát, tiết kiệm đáng kể ngân sách của Nhà nước; vừa rút ngắn thời gian, giảm các cuộc làm việc với cơ sở, ngành, địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao… nhưng vẫn bảo đảm chất lượng giám sát.

Hiệu quả thiết thực, đáp ứng niềm tin của Nhân dân

Trong thực hiện chức năng quyết định, nổi bật là Nghị quyết về đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến; Nghị quyết về xây dựng và phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của tỉnh; Nghị quyết về đề án đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh... đã phát huy mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, bước đầu tạo ra những vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao, như vùng sản xuất rau an toàn, vùng trồng sâm Ngọc Linh dưới rừng... và đã tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu Kon Tum. Theo số liệu thống kê từ Sở Khoa học và Công nghệ, trên địa bàn tỉnh hiện có 111 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ. Trong đó, có 109 nhãn hiệu và 2 chỉ dẫn địa lý là Chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ, chỉ dẫn địa lý “Đăk Hà” cho cà phê Đăk Hà. Toàn tỉnh còn có 11 sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn và hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Những bất cập trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng đã gây bức xúc trong Nhân dân, được HĐND tỉnh xem xét, quyết định ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Tiếp sau đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình, ban hành thông báo kết luận yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt; khẩn trương hoàn thành đồng thời công tác thanh tra và điều tra để làm rõ, chỉ đạo xử lý dứt điểm các sai phạm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân đã để xảy ra những sai phạm trong lĩnh vực này. Nhờ đó, đã hạn chế những sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng, tránh được những hệ lụy có thể phát sinh trong công tác quản lý quy hoạch và sự phát triển, nhất là phát triển những đô thị của tỉnh sau này.

Vấn nạn “tín dụng đen” đã làm cho một số hộ gia đình lâm vào cảnh khó khăn triền miên, khó thoát nghèo. Mặc dù nguồn lực còn khó khăn, nhưng để giải quyết vấn nạn này, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết về thông qua Đề án cho vay tiêu dùng từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội. Qua đó, đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn.

Có thể thấy, những quyết sách đúng đắn của HĐND tỉnh Kon Tum trong nhiệm kỳ qua đã giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, cấp bách ở địa phương. Đồng thời, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giải quyết việc làm cho người dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, được doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân trong tỉnh đồng tình, ủng hộ.                                                                               

Hải Hiển