Huyện Yên Dũng

Ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới

- Chủ Nhật, 19/12/2021, 07:26 - Chia sẻ
Huyện Yên Dũng có 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã NTM nâng cao và 4 thôn NTM kiểu mẫu, 9/9 tiêu chí huyện NTM cũng đã được huyện hoàn thành. Việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ trong quá trình xây dựng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên những kết quả nổi bật trên.

Hỗ trợ kịp thời về kinh phí

Trong quá trình xây dựng NTM, nhiều hạng mục, cơ sở hạ tầng, vật chất được huyện Yên Dũng xây mới, tu bổ, phục vụ đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trong giai đoạn 2018 - 2020, toàn huyện có 55 nhà văn hóa, 16 khu thể thao cấp xã, thôn được xây mới và cải tạo, tổng kinh phí 64,5 tỷ đồng. Trong số này, 34 tỷ đồng từ nguồn ngân sách các cấp, còn lại được huy động bằng phương thức xã hội hóa. Nhờ vậy, đến nay, 100% nhà văn hóa, khu thể thao của xã, thôn trong huyện đạt chuẩn theo quy định, bảo đảm đúng tiêu chí NTM, đồng thời được người dân khai thác, sử dụng hiệu quả.

Cuối năm 2019, nhà văn hóa thôn Kép (xã Hương Gián) được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là công trình lớn, bao gồm các hạng mục nhà văn hóa rộng hơn 300m2 và khu luyện tập thể thao rộng gần 4.000m2. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng công trình là 2,6 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại từ ngân sách xã và người dân đóng góp.

Với cách làm này, trong 3 năm qua xã Hương Gián đã cải tạo, nâng cấp 3 nhà văn hóa, xây dựng mới 9 nhà văn hóa thôn, kinh phí thấp nhất 1 tỷ đồng/công trình. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Tiến Nam chia sẻ, “sự hỗ trợ kịp thời về kinh phí của huyện thực sự tác động tích cực đến phong trào thi đua xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở trong xã”.

Không chỉ tại xã Hương Gián, chính sách hỗ trợ của UBND huyện (theo mức 500 triệu đồng/nhà văn hóa xây mới, 150 triệu đồng/nhà cải tạo, nâng cấp) từ nhiều năm qua đã trở thành động lực lớn để các địa phương tập trung đẩy mạnh phong trào xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao cấp thôn.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, nhiều tuyến đường nông thôn được bê tông hóa

Nguồn: ITN 

Chính sách tạo động lực cho các địa phương

Bên cạnh việc xây dựng cơ sở vật chất - văn hóa, thời gian qua, huyện Yên Dũng còn triển khai hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khác trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện thực hiện hỗ trợ các thiết bị tưới nhỏ giọt trong nhà màng công nghệ cao 70 triệu đồng/nhà màng rộng 2.000m2, 5 triệu đồng/ha với các vùng sản xuất rau an toàn tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP... Trong 10 năm qua, huyện đã chi hơn 41 tỷ đồng hỗ trợ cho hàng chục mô hình sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Huyện cũng có cơ chế hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư cứng hóa kênh mương nội đồng, xây mới hoặc cải tạo nâng cấp nhà vệ sinh trường học. Thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, huyện bố trí kinh phí 450 triệu đồng/phòng học đối với các trường Tiểu học, THCS và 700 triệu đồng/phòng học đối với trường mầm non.

Ngoài ra, cơ chế hỗ trợ 5 triệu đồng/1 trường hợp hỏa táng cho người đã mất triển khai từ cuối năm 2017 đến nay đã góp phần tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nguyễn Hữu Hưng cho biết, “việc ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng NTM được nghiên cứu kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện của huyện, đồng thời đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đây vừa là nguồn lực hỗ trợ đầu tư, vừa kích cầu để huy động nguồn lực xã hội hóa, đặc biệt là phát huy nội lực của nhân dân, tạo sự lan tỏa rộng lớn trong phong trào thi đua, chung sức xây dựng NTM”.

Thực tế, sau hơn 10 năm xây dựng, huyện Yên Dũng đã huy động tổng nguồn lực gần 4.000 tỷ đồng. Trong số này, vốn đóng góp của cộng đồng dân cư và các nguồn vốn khác hơn 1,2 nghìn tỷ đồng.  Ngoài ra, toàn huyện vận động nhân dân tự nguyện hiến được 180ha đất nông nghiệp; 21,3ha đất thổ cư; tháo dỡ 46,8km tường rào và hàng trăm nghìn ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Có thể kể tên các xã điển hình như Tiến Dũng, Cảnh Thụy, Tư Mại, Lãng Sơn, Trí Yên cùng nhiều thôn, xóm tiêu biểu khác như Đông Thượng (Lãng Sơn), Xuân Trung (Xuân Phú)…

Được biết, cùng với những cơ chế, chính sách hỗ trợ hiện hành, thời gian tới, huyện Yên Dũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng thêm chính sách mới để tạo động lực cho các địa phương phấn đấu nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng NTM.

Văn Anh