Bàn giải pháp căn cơ, hiệu quả để phục hồi kinh tế sau dịch bệnh

- Thứ Tư, 08/12/2021, 14:40 - Chia sẻ
Tại phiên thảo luận toàn thể về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống dịch Covid-19 năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm năm 2022, các đại biểu HĐND thành phố đã đề xuất nhiều giải pháp căn cơ, hiệu quả để khôi phục kinh tế - xã hội Thủ đô.

Công tác phòng chống dịch đạt được nhiều kết quả tích cực

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Minh Đức cho rằng, mục tiêu lớn nhất của chống dịch là tỷ lệ nhiễm và ca tử vong thấp, đồng thời không làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống người dân. Đối chiếu trên thực tế, thời gian qua, Hà Nội đều đạt được những mục tiêu này. Qua đó, khẳng định công tác chống dịch thành công.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Lan Hương đánh giá cao chiến lược điều trị F0 thể nhẹ và cách ly, quản lý F1 tại nhà. Còn đại biểu Đàm Văn Huân cho rằng, việc cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch bệnh cần được tổng kết đánh giá để tạo điều kiện cho cơ sở tiếp tục là trọng tâm trong công tác phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, thành phố đã rất kịp thời linh hoạt và phát huy tốt vai trò đội ngũ Nhân dân và các chuyên gia, nhà khoa học, nên đề nghị tiếp tục khai thác tiềm năng đội ngũ nhân sỹ trí thức rất đặc trưng và đông đảo của Thủ đô trong công tác phòng chống dịch. Riêng đại biểu Lê Thị Thu Hằng đề nghị thành phố, cụ thể là Sở Y tế cần có hướng dẫn một cách cụ thể, đồng bộ một các cho các địa phương, cơ sở về công tác phòng chống dịch nhất là về việc thu dung điều trị F0 thể nhẹ tại nhà.

Về phía góc độ các doanh nghiệp, đại biểu Phạm Đình Đoàn cho biết: Cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô cần có sự hỗ trợ sát sao hơn nữa của lãnh đạo chính quyền các cấp, các sở ban ngành thành phố trong lúc khó khăn. Đồng thời, mong muốn thành phố có chính sách động viên lãnh đạo chính quyền các cấp, lãnh đạo sở ban ngành để quan tâm hơn nữa đến doanh nghiệp.

ĐB Phạm Đình Đoàn phát biểu tại phiên thảo luận
ĐB Phạm Đình Đoàn phát biểu tại phiên thảo luận

Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân cho rằng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương năm 2022 đã xác định là phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội để dần đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường, song dịch bệnh vẫn rất phức tạp, trong khi đó ngân sách cạn kiệt. Vì vậy, giải pháp để thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách thành phố giao là rất quan trọng và cần có hướng dẫn cụ thể để các quận, huyện cân đối tính toán được nguồn thu của địa phương, nhằm đạt hiệu quả cao.

Tháo gỡ khó khăn cho những dự án chậm triển khai

Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố để làm rõ các vấn đề nêu ra tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của đại biểu và giao cho các ngành hoàn thiện các báo cáo, cùng cả hệ thống chính trị Thủ đô phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Với mục tiêu tăng trưởng năm 2022 đặt ra 7-7,5%, bám sát chỉ tiêu của Trung ương và tình hình cụ thể, Hà Nội tiếp tục kiên trì các mục tiêu, đặt ra 5 nhóm giải pháp, trong đó lĩnh vực tế sẽ tập trung vào 5 nhóm chính sách và định hướng của Trung ương, UBND thành phố đã báo cáo HĐND thành phố gói đầu tư 1.000 tỷ đồng để tăng cường cho y tế cơ sở.

Về bảo đảm an sinh xã hội, Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm túc đầy đủ chính sách của Trung ương và bổ sung thêm các nhóm đối tượng đặc thù, nhất là công nhân lao động; hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó thực hiện các giải pháp về tài khóa như: Giãn, hoãn, giảm thuế phí, cho vay ưu đãi… để doanh nghiệp có thêm nguồn lực. Song song đó là các nhóm chính sách về đầu tư công; quản lý điều hành, kiểm soát lạm phát; đẩy nhanh chuyển đổi số...

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định sẽ rà soát những đơn vị triển khai dự án chậm hoặc không hiệu quả; đồng thời đã điều chỉnh sang những đơn vị khác đạt hiệu quả hơn. Khi rà soát, các đơn vị đều quyết tâm rất cao, cam kết góp phần đạt tỷ lệ giải ngân của Chính phủ giao là 93%. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngoài các yếu tố khách quan như dịch bệnh bùng phát, giá nguyên vật liệu xây dựng đầu năm tăng cao, các chuyên gia không sang được và máy móc không nhập được do dịch bệnh…, giải ngân vốn ODA năm nay khó khăn còn bởi những nguyên nhân chủ quan, điểm nghẽn như: Cơ chế chính sách chuẩn bị đầu tư, phối hợp còn hạn chế, năng lực chuyên môn của một số cán bộ trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, sự quyết liệt trong triển khai GPMB và tháo gỡ khó khăn trong đó đề xuất để gỡ vướng là chưa rõ nét.

"UBND thành phố đã nhận diện những vấn đề này. Trong năm 2022 sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng, làm việc với từng đơn vị, dự án để tháo gỡ khó khăn; công khai từng dự án, chủ đầu tư và có giải pháp về thi đua khen thưởng trong thực hiện các dự án", ông Hà Minh Hải nhấn mạnh. 

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)