Giải quyết kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Quảng Nam Khóa IX

Bài cuối: Chỉ đạo dứt điểm những kiến nghị tồn đọng

- Thứ Năm, 27/01/2022, 06:45 - Chia sẻ
Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam qua giám sát việc giải quyết ý kiến cử tri sau Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Khóa IX, đa số ý kiến của cử tri được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp thu, đề ra lộ trình giải quyết; một số nội dung đã chỉ đạo các ngành xây dựng đề án, cơ chế, chính sách hỗ trợ, triển khai thực hiện… Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa được giải quyết xong, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Đa số ý kiến được tiếp thu, đề ra lộ trình giải quyết

Theo ghi nhận của Thường trực HĐND tỉnh, về cơ bản, đa số ý kiến của cử tri được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp thu, đề ra lộ trình giải quyết. Một số nội dung đã chỉ đạo các ngành xây dựng đề án, cơ chế, chính sách hỗ trợ, triển khai thực hiện như: Quy định cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ giai đoạn 2022 - 2026; sửa đổi Nghị quyết số 12/2019/NQHĐND ngày 3.10.2019 quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; chế độ hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư; thực hiện Đề án “giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025…

Cử tri huyện Phú Ninh, Quảng Nam gửi gắm kỳ vọng đến các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh
Ảnh: Vinh Anh

Một số nội dung liên quan việc đề nghị bổ sung danh mục đầu tư công trung hạn đã được UBND tỉnh chỉ đạo, tiếp thu giải trình làm rõ về sự cần thiết, khả năng bảo đảm nguồn lực và phân giao trách nhiệm cho các ngành chuyên môn tham mưu đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn, thời gian thực hiện một số dự án sử dụng ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

Đối với những nội dung không thuộc thẩm quyền của tỉnh, UBND tỉnh cũng đã kịp thời thông tin về các quy định pháp luật liên quan đến cử tri được rõ; đồng thời, giao các ngành liên quan phối hợp địa phương nghiên cứu khảo sát, nắm thông tin, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Các vấn đề liên quan trách nhiệm phối hợp các ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực cũng được UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời kiểm tra, rà soát báo cáo, điều chỉnh, khắc phục.

Đồng bộ giải pháp phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai

Bên cạnh các kiến nghị được các ngành, địa phương giải quyết xong hoặc đề ra lộ trình giải quyết cụ thể, vẫn còn 6 nội dung tồn đọng, vướng mắc. Đơn cử, đối với kiến nghị của cử tri về việc có giải pháp khắc phục tình trạng bồi lấp nghiêm trọng tại bờ biển Cửa Đại gây khó khăn cho việc lưu thông của các phương tiện tàu thuyền; đồng thời, có giải pháp kè cứng tại khu vực bãi tắm và bờ biển Cửa Đại bị sạt lở do ảnh hưởng của bão nhằm giữ đất, giữ đường, giữ tài sản Nhà nước và nhân dân.

Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy, tác động của các yếu tố tự nhiên, biến đổi khí hậu thời gian qua đã gây sạt lở kè cứng tại khu vực bãi tắm và bờ biển Cửa Đại, một số khu vực bị bồi lấp nghiêm trọng (nhất là trong mùa mưa bão) ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và phát triển kinh tế, du lịch của di sản văn hóa thế giới phố cổ Hội An. Do đó, đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết, có phương án và giải pháp đồng bộ để chủ động phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri đã nêu.

Đối với phản ánh của cử tri về tình trạng đầu tư không đồng bộ, chậm khắc phục hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, cây xanh, vướng mắc đất… tại khu vực dự án: 1A, 1B, 2A, khu đô thị số 9, An Phú Quý, Ngân Câu - Ngân Giang, Khu tái định cư trường Đại học Nội vụ... thuộc phường Điện Ngọc (cây xanh không được chăm sóc, đường chưa thảm nhựa, hệ thống điện chiếu sáng hư hỏng ở một số nơi…), Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy, bất cập, vướng mắc tình trạng đầu tư không đồng bộ, chậm khắc phục hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, cây xanh… tại khu vực triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh nói chung và thị xã Điện Bàn nói riêng thời gian qua đã được cử tri kiến nghị, phản ánh nhiều lần nhưng việc khắc phục chậm được thực hiện. Do đó, đề nghị UBND tỉnh tích cực chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bất cập này.

Hay về đề nghị ban hành khung giá rừng, định giá thiệt hại về rừng theo Luật Lâm nghiệp năm 2017 để có cơ sở pháp lý giải quyết, xử lý các vụ việc phá rừng, hủy hoại rừng, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy nội dung này cử tri nhiều lần phản ánh, các cơ quan tư pháp của tỉnh nhiều lần kiến nghị. Để giải quyết những vướng mắc, bất cập trong định giá thiệt hại về rừng làm cơ sở giải quyết, xử lý các vụ việc tồn đọng kéo dài liên quan đến phá rừng, hủy hoại rừng gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành quy định này.

HỮU KỲ