Tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Bài cuối: Tâm huyết và trách nhiệm với lời hứa trước cử tri

- Thứ Tư, 12/05/2021, 06:37 - Chia sẻ
Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp và thời tiết nắng nóng nhưng đông đảo cử tri, nhất là cử tri cao tuổi vẫn đến dự các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử để nghe, xem xét và đánh giá, góp ý cho ứng cử viên, thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm rất lớn đến sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Không chỉ mong muốn các ứng cử viên khi được tín nhiệm phải thật sự trách nhiệm với lời hứa trước cử tri, nói đi đôi với làm, nhất quán tư tưởng trọng dân; cử tri khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện những lời hứa đó và đề xuất nhiều giải pháp hữu hiệu.

Mối quan tâm lớn của cử tri

Mặc dù thời tiết nắng nóng, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng phần lớn cử tri, nhất là cử tri cao tuổi vẫn luôn dõi theo diễn biến của công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bên cạnh cập nhật thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều cử tri đã đến các điểm tiếp xúc cử tri (TXCT) để được gặp gỡ các ứng cử viên - những người cử tri sẽ bỏ phiếu lựa chọn vào ngày 23.5 tới đây.

Cử tri nghiên cứu tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV và và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2016 - ảnh BÌNH NGUYÊN
Cử tri nghiên cứu tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV và và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2016
Ảnh: Bình Nguyên

Nghe trên loa phát thanh của Tổ dân phố thông báo sáng 10.5.2021 có ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVIII về tiếp xúc, gặp gỡ cử tri để vận động bầu cử, cụ Nguyễn Duy Ân - Tổ dân phố 1, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh trăn trở cả đêm, soạn sẵn các nội dung để phản ánh với ứng cử viên và có mặt từ rất sớm tại Nhà văn hóa thị xã để được gặp gỡ ứng cử viên. Nhất là ứng cử viên đại biểu Quốc hội Lê Minh Hưng - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng - người con của quê hương Hà Tĩnh. Cụ Ân bày tỏ: Từ khi Tổ bầu cử niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại Nhà văn hóa Tổ dân phố 1, tôi và các cử tri đã đến nghiên cứu tiểu sử của ứng viên từng cấp. Dù dịch bệnh nhưng chúng tôi rất muốn gặp trực tiếp ngoài đời, được trực tiếp nghe chương trình hành động của ứng viên.

Cùng chung tâm trạng với cử tri Nguyễn Duy Ân, mặc dù trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng phần lớn cử tri vẫn mong muốn có cơ hội được gặp mặt ứng cử viên của mình. “Nhất kiến chung tình” - cuộc gặp mặt đầu tiên giữa ứng viên đại biểu dân cử và cử tri rất quan trọng, nhất là đối với những ứng viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, những người có lẽ cử tri chưa từng biết đến, chưa từng gặp gỡ ngoài đời. Gặp một lần có thể tạo được cảm tình, nhớ mãi, xây dựng được mối quan hệ bền vững và lâu dài, nhất là ứng viên có thể củng cố niềm tin của cử tri vào lời hứa của mình, từ đó thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho mình. Phải chăng vì thế mà ở hầu hết các điểm TXCT vận động bầu cử, rất đông cử tri tham dự, nhất là các cử tri cao tuổi. Đến sớm, sát khuẩn, chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang, giãn cách để phòng dịch, nhất là ở những địa bàn miền trung trong cái nóng 35 - 40 độ C những ngày này có thể thấy được trách nhiệm của cử tri và Nhân dân với cuộc bầu cử lớn lao nhường nào.

Hầu hết các điểm TXCT tại nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố đều không có điều hòa nhiệt độ thế nhưng cử tri đến trật tự ngồi yên lắng nghe đại diện Ủy ban MTTQ các cấp trình bày tiểu sử tóm tắt, nghe các ứng cử viên trình bày chương trình hành động. Hàng tiếng đồng hồ, nhất là đối với những điểm lồng ghép TXCT hai cấp nhưng không vì thế mà cử tri bỏ về giữa chừng hoặc làm việc riêng. Nhiều địa phương tổ chức tiếp xúc buổi tối do đợt này nắng nóng cộng thêm bà con đang thu hoạch vụ lúa xuân, có nơi buổi TXCT kéo dài đến 23 giờ nhưng cử tri cũng tham gia rất đông.

Nói đi đôi với làm

Nghe, xem xét và đánh giá, góp ý cho ứng cử viên, nhiều cử tri thẳng thắn chỉ ra cho ứng cử viên những nội dung chưa được trong chương trình hành động, như: Chung chung, chưa sát tình hình thực tiễn, cần bổ sung các nội dung A, B, C… thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc góp ý cụ thể các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn tại địa phương để ứng viên hoàn thiện chương trình hành động. Đặc biệt, cử tri đều bày tỏ mong muốn chương trình hành động sẽ là động lực phấn đấu của những người ứng cử và nếu trúng cử phải thật sự tâm huyết, có trách nhiệm với lời hứa của mình trước cử tri.

Cử tri Lê Thị Truyền - xóm Cây Thị, Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh bày tỏ: Các chương trình hành động của ứng cử viên đã bám sát tình hình thực tiễn của quốc gia và địa phương được giới thiệu ứng cử, phản ánh trúng những băn khoăn, trăn trở của cử tri hiện nay. Chúng tôi hy vọng những ứng cử viên trúng cử sẽ mang theo tâm nguyện của cử tri vào nghị trường để sớm có các quyết sách phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho bà con. Liên hệ gắn bó và tôn trọng Nhân dân là đúng rồi nhưng cần chứng minh cụ thể bằng hành động thực tế, đại biểu xứng đáng là khi quan tâm giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri bằng “sản phẩm” cụ thể thay vì hứa chung chung.

Cho rằng năng lực, trình độ của những người ứng cử đã áp ứng sự mong đợi của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, cử tri Phạm Uy, phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương cho rằng: Chất lượng của đại biểu thể hiện qua những việc sẽ làm được, vì vậy mong muốn người ứng cử nếu trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 phải nói đi đôi với làm, nhất quán với tư tưởng trọng dân. Người đại biểu phải gần dân, lắng nghe ý kiến của dân để đề đạt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân đến với cơ quan chức năng - cử tri Phạm Uy kỳ vọng.

Sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa

Chỉ còn ít ngày nữa cả dân tộc sẽ bước vào ngày hội lớn - lựa chọn bầu ra 500 đại biểu Quốc hội và khoảng 300.000 đại biểu HĐND các cấp. Là một cử tri có trách nhiệm hãy nghiên cứu kỹ tiểu sử ứng viên, chương trình hành động và quan trọng nhất là xem xét thật kỹ để sáng suốt lựa chọn, để Quốc hội và HĐND khóa mới hội tụ những người xứng đáng đủ đức, đủ tài, đủ bản lĩnh đưa đất nước vượt qua khó khăn, thử thách trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 như mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Đó là khẳng định của nhiều cử tri khi phát biểu ý kiến, trao đổi với ứng cử viên ở hầu hết các điểm TXCT trực tuyến hay trực tiếp. Các cử tri bày tỏ mong muốn ứng viên khi được tín nhiệm hãy gắn bó thực sự với Nhân dân, cử tri không hy vọng đại biểu nhớ tên cử tri hay thậm chí khu vực thôn, xóm, buôn làng cử tri sinh sống mà mong đại biểu hãy để cử tri nhớ tên đại biểu, nhớ hành động của đại biểu và có những kỷ niệm đẹp trong suốt nhiệm kỳ hoạt động của mình. Muốn vậy, cử tri đề nghị ứng viên sau khi trúng cử hãy hoàn thiện chương trình hành động của mình và gửi về cho UBMTTQ các cấp để theo dõi, giám sát, đồng thời cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình cụ thể.

Cử tri Bùi Văn Quảng - phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh mong rằng: Nhiệm kỳ tới, Quốc hội cần quan tâm hơn nữa tới hoạt động giám sát, nhất là giám sát công tác phòng, chống tham nhũng; hoạt động công vụ, công chức; có cơ chế để cử tri và Nhân dân giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tham gia giám sát cùng cơ quan dân cử, giám sát việc thực hiện chương trình hành động của đại biểu dân cử…  “Nếu cử tri được tạo điều kiện đánh giá, bỏ phiếu tín nhiệm đối với đại biểu dân cử sẽ là giải pháp hữu hiệu nâng cao trách nhiệm của đại biểu, qua đó thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử” - cử tri hiến kế.

Cũng theo kinh nghiệm của nhiều đại biểu dân cử thực sự của dân, đại biểu muốn hoàn thành tốt chương trình hành động của mình, ngoài phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, năng lực công tác rất cần sự quan tâm, theo dõi, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Đại biểu nếu không liên hệ với Nhân dân, chỉ “lắng nghe báo cáo” sẽ không bao giờ xứng đáng là đại biểu của dân. Chính vì vậy, liên hệ chặt chẽ thực sự với Nhân dân chính là “chìa khóa” quan trọng để hiện thực hóa lời hứa của mình.

SONG NGUYÊN