Niềm tin - Huy hiệu cao quý nhất của người đại biểu dân cử

Bài cuối: Huy hiệu không nhiệm kỳ

- Thứ Tư, 03/03/2021, 07:24 - Chia sẻ
Tấm huy hiệu đại biểu dân cử cài trên ngực áo chỉ có giá trị trong nhiệm kỳ nhưng niềm tin - huy hiệu cao quý mà cử tri và Nhân dân tín nhiệm trao gửi cho người đại biểu của mình sẽ theo nhiều nhiệm kỳ, ngay cả khi đã về hưu với những đại biểu luôn tận tâm vì nước, vì dân. Đó mới chính là những điều trân quý còn lại theo thời gian.

Niềm nở cảm ơn và tấm tắc khen đại biểu của dân

14 năm (1994 - 2008) gắn bó với hoạt động dân cử là chừng ấy thời gian nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Trần Đình Huề nỗ lực không mệt mỏi để thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình, nhất là đôn đốc giải quyết những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri, từ những vấn đề nhỏ nhặt nhất. Đọng lại sau biết bao công việc đã làm được, điều mà ông trân quý nhất đó chính là sự quý trọng, tin tưởng của cử tri. Khẽ nhíu đôi mày, ông nhớ lại một trong rất nhiều câu chuyện đã in đậm trong tâm trí về cuộc TXCT ở một điểm “nóng” của huyện, có bác nông dân phát biểu gay gắt và đưa đơn khiếu nại đến tận tay đại biểu. Nội dung tập trung vào việc huyện cấp đất cho một hộ khác chồng lấn lên đất của gia đình, làm bác không có đường đi vào nhà. Bác nông dân đã đến huyện nhưng chưa được giải quyết, đưa đơn lên đến tận trụ sở tiếp dân của tỉnh nhưng mới được tiếp nhận hồ sơ.

Điều Nguyên Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hải Dương Hoàng Văn Bảo trân quý nhất là đưa được những việc tưởng rằng nhỏ nhất của người dân bình thường nhất lên diễn đàn cao nhất để tháo gỡ
Điều Nguyên Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hải Dương Hoàng Văn Bảo trân quý nhất là đưa được những việc tưởng rằng nhỏ nhất của người dân bình thường nhất lên diễn đàn cao nhất để tháo gỡ

Không chỉ ghi nhận, sau TXCT, ông đã tranh thủ nắm thêm sự việc ở huyện và yêu cầu nghiên cứu xử lý ngay; đồng thời, đến trụ sở tiếp dân của tỉnh xem lại hồ sơ, trực tiếp gặp lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh yêu cầu nghiên cứu kỹ, nếu công dân khiếu nại đúng thì đề nghị huyện khẩn trương xử lý. Đến ngày tiếp công dân hàng tháng của lãnh đạo tỉnh, ông trực tiếp cùng một Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số ngành liên quan chuẩn bị vào làm việc, anh em có hội ý ngắn và được biết có bác nông dân ở huyện ông TXCT lần trước khiếu nại về đất đai. “Trường hợp này tôi đã nắm kỹ nên yêu cầu các ngành liên quan nghiên cứu kỹ để thảo luận, đề xuất và đề nghị Phó Chủ tịch UBND có kết luận luôn; đồng thời, thông báo cho huyện giải quyết kịp thời. Sau đó một thời gian ngắn, huyện có quyết định thu hồi đất đã cấp chồng lấn, bác nông dân đã làm lại đường vào nhà mình. Có dịp gặp gỡ, bác đều niềm nở cảm ơn và tấm tắc khen đại biểu của dân” - nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Trần Đình Huề bồi hồi nhớ lại.

Đến với hoạt động dân cử từ một sự kiện hết sức tình cờ rồi gắn bó gần 12 năm cho đến tuổi nghỉ hưu, nguyên Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hải Dương Hoàng Văn Bảo có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ và cũng khá tự hào. Được cùng với các cơ quan của tỉnh, với lãnh đạo tỉnh bàn bạc, quyết định những quyết sách lớn của tỉnh, nhưng điều ông trân quý nhất lại chính là đưa được những việc tưởng rằng nhỏ nhất của người dân bình thường nhất lên đến diễn đàn cao nhất của cấp tỉnh để bàn bạc, tìm cách tháo gỡ, giải quyết. Ông nhớ có lần gặp mấy bác nông dân đem rau củ từ huyện Thanh Hà lên thành phố Hải Dương bán. Họ bảo đi qua cầu Phú Lương cũ sợ lắm vì phải đi từ rất sớm, bọn xấu hay dọa nạt thậm chí trấn lột, có người đã bị đánh bị thương. Ông đưa việc này ra báo cáo tại kỳ họp và được Chủ tọa đưa ra chất vấn, tình hình an ninh ở đây sau đó được cải thiện ngay, bà con đi chợ sớm qua cây cầu này thầm cảm ơn một đại biểu hết lòng vì dân.

Cũng chính từ tâm niệm: Nghề đại biểu dân cử cái hay nhất là được gần dân, được nghe dân nói và được nói cho dân nghe, giúp được dân những việc tưởng chừng là vặt vãnh, sau khi nghỉ hưu (năm 2017), ông tiếp tục được Nhân dân trong khu nơi cư trú bầu làm Trưởng khu dân cư; chi bộ bầu làm Bí thư chi bộ, Đảng ủy viên Đảng bộ phường cho đến nay. Năm 2019, tại Đại hội Ủy ban MTTQ tỉnh, ông tiếp tục được tín nhiệm bầu làm ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024, đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế - Xã hội Ủy ban MTTQ tỉnh - những vị trí mà ông đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực vì quyền lợi chính đáng và cuộc sống bình yên của Nhân dân.

“Tôi vẫn chọn chị tiếp tục làm Phó Chủ tịch HĐND”

Đối với nguyên Phó Chủ tịch HĐND huyện Ngọc Hồi, Kon Tum Phan Thị Kim: Điều trân quý nhất mà nghề dân cử, gắn bó với cử tri mang lại cho chị sau bao năm tháng nỗ lực không ngừng là tình người, là sự trân trọng, quý mến cử tri dành cho chị ngay cả khi đã về hưu. Bởi, suốt 11 năm công tác trong nghề, chị đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn, vướng mắc của Nhân dân trong cuộc sống (đơn cử như đường dây diện cao thế đi ngang qua đất thổ cư của dân được rời ra ngoài); bảo vệ được rất nhiều lợi ích chân chính của Nhà nước và Nhân dân nơi đây (hạn chế tối đa việc xây dựng thủy điện nhỏ trên địa bàn huyện; giữ lại được nhiều diện tích rừng còn khả năng phục hồi từ dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang trồng cây cao su; không cho doanh nghiệp hút cát làm hoang hóa và mất đất sản xuất của dân)… rất nhiều, rất nhiều việc chị đã làm được cho địa phương và Nhân dân nơi đây.

Ngày chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện Ngọc Hồi Khóa VI (chị không đủ tuổi tái cử vì thiếu 2 tháng), Bí thư Huyện ủy đã rất trăn trở, muốn chị tiếp tục công tác ở vị trí Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện. Chị đã xúc động trước tình cảm trân quý đó. Cảm động hơn nữa, trong ngày đại hội Đảng bộ huyện, một đại biểu đã cầm hai bàn tay chị xúc động: “Nếu được lựa chọn, tôi vẫn chọn chị tiếp tục làm Phó Chủ tịch HĐND huyện”. Với chị, đó là món quà vô giá của cán bộ và Nhân dân nơi đây. “Tôi thầm mong các thế hệ đại biểu dân cử nối tiếp sẽ tiếp tục thực hiện những điều mình chưa hoàn thiện; mong người dân không chỉ nơi đây luôn được quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng” - nguyên Phó Chủ tịch HĐND huyện Ngọc Hồi Phan Thị Kim không thôi trăn trở.

Những trăn trở đó chắc chắn sẽ được tiếp nối bởi nhiều thế hệ đại biểu trẻ của dân đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực trả món “nợ” niềm tin và kỳ vọng của cử tri, để không ngừng trưởng thành hơn từ trường học lớn của Nhân dân. Như Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh Lê Hồng Hạnh. Thẳng thắn, không ngại va chạm và đeo bám đến cùng vấn đề mà cử tri cũng như các đại biểu HĐND quan tâm là tác phong dễ nhận thấy của nữ đại biểu này. “Không ngờ đại biểu... lại trẻ thế này” - đó là cảm nhận chung của nhiều cử tri khi gặp gỡ chị ở ngoài đời. Bởi chính thái độ dứt khoát, rõ ràng khi phát biểu, chất vấn để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của cử tri và Nhân dân, lợi ích của Nhà nước từ những lý lẽ xác đáng, bằng những chứng cứ, kế sách cử tri và Nhân dân cung cấp khiến nhiều cử tri lầm tưởng đại biểu đã cứng tuổi.

Chị không xem 5 năm gắn bó với HĐND là tạm thời. Với chị, đại biểu dân cử cũng là “nghiệp”, là nghề khó và có nhiều hấp dẫn. Điều trân quý nhất nghề dân cử đem lại cho chị là thường xuyên được cọ xát, làm cầu nối giữa cử tri với chính quyền nên đòi hỏi người đại biểu phải không ngừng học hỏi mới đáp ứng được. Là một đại biểu chuyên trách, ngoài các kiến thức chuyên môn, lý luận được học thì kiến thức thực tiễn, những kinh nghiệm khi giải quyết vấn đề, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, làm sao để hài hòa giữa chính quyền và Nhân dân khi xảy ra mâu thuẫn; làm sao để cầu nối Nhân dân - chính quyền luôn bền chặt, hướng đến xây dựng địa phương phát triển giàu mạnh là tâm niệm và trăn trở thường trực. Để giải quyết được các bài toàn khó trong mối quan hệ đó, ngoài học tập, nâng cao trình độ cần giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri. “Quyết không ngồi phòng lạnh để làm báo cáo, tham mưu cơ chế, giải pháp”. Tôn trọng cử tri chính là chìa khóa để thực hiện tốt lời hứa của mình - đại biểu tâm niệm.

PHƯƠNG NHUNG