Nâng cao hiệu quả giám sát chuyên đề của HĐND cấp huyện ở tỉnh Lai Châu

Bài 4: Phát huy quyền yêu cầu giải trình

- Thứ Năm, 03/12/2020, 08:53 - Chia sẻ
​​​​​​​Theo Thường trực HĐND huyện Sìn Hồ, quá trình giám sát, những nội dung, vấn đề chưa sáng tỏ, các thành viên đoàn giám sát cần phát huy quyền yêu cầu đơn vị hay cá nhân chịu sự giám sát giải trình thêm. Ngoài báo cáo của đơn vị, cá nhân chịu sự giám sát, cần yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan đến nội dung được giám sát để nghiên cứu, nắm bắt sâu hơn. Thông qua báo cáo giám sát, làm việc trực tiếp với đơn vị, cá nhân chịu sự giám sát để kiểm tra lại tính chính xác, trung thực giữa báo cáo với quá trình tổ chức thực hiện của đơn vị.

Phân công từng nội dung cho các thành viên giám sát

Bảo đảm cho các cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND huyện Sìn Hồ trong thời gian qua đạt hiệu quả cao thì thu thập thông tin là khâu đầu tiên và hết sức cần thiết. Để thực hiện tốt điều này, đoàn giám sát, cá nhân thành viên của đoàn đã nắm bắt, thu thập thông tin, qua đó phân tích, đánh giá, đồng thời đối chiếu với các quy định pháp luật để xem xét vấn đề một cách toàn diện trước khi kết luận. Và để việc thu thập thông tin được chính xác, bản thân mỗi thành viên trong đoàn giám sát cũng đã luôn luôn trau dồi kiến thức, nâng cao hiểu biết về pháp luật, chủ trương của Đảng, Nhà nước để tham gia ý kiến bảo đảm chính xác.

Việc thành lập đoàn giám sát chú trọng lựa chọn những thành viên am hiểu sâu về lĩnh vực cần giám sát. Quá trình giám sát, Trưởng đoàn đã phân công cho các thành viên đoàn tập trung nghiên cứu từng nội dung, công việc khi phát hiện những điều bất hợp lý. Các thành viên đoàn giám sát đã chỉ ra những sai sót đối với đơn vị chịu sự giám sát; đồng thời, đoàn giám sát cũng đã đưa ra các biện pháp hữu ích để điều chỉnh hoặc giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của Thường trực HĐND huyện cũng có sự phối hợp với Thường trực MTTQVN huyện, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND để bổ sung, hoàn chỉnh cho nhau trong việc triển khai giám sát.

Báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND huyện Sìn Hồ đều chỉ ra được những hạn chế, thiếu sót, những bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện các nghị quyết, chính sách, pháp luật; những mặt làm được, chưa làm được; đề xuất hướng giải quyết khả thi. Sau khi ban hành báo cáo kết quả giám sát, Thường trực HĐND huyện thường xuyên theo dõi việc thực hiện các kiến nghị đối với các đối tượng, cơ quan chịu sự giám sát xem xét việc thực hiện các kiến nghị đã được thực hiện đến đâu.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 11, HĐND huyện Sìn Hồ Khóa XX

Ảnh: Bùi Chiến 

Kiểm tra tính chính xác, trung thực của thông tin

Thực tế hoạt động giám sát của Thường trực HĐND huyện Sìn Hồ cho thấy, giám sát cần có thông tin. Để cuộc giám sát có hiệu quả cao, các thành viên đoàn giám sát phải nắm chắc thông tin và các văn bản quy định của pháp luật. Để thực hiện tốt điều này, các thành viên đoàn giám sát phải biết lắng nghe các thông tin, phân tích, đánh giá thông tin và đồng thời đối chiếu với các quy định của pháp luật để xem xét và đánh giá một cách toàn diện. Để đáp ứng được điều này, các thành viên phải luôn luôn trau dồi kiến thức, nâng cao hiểu biết về pháp luật.

Trên cơ sở các bước tiến hành cuộc giám sát, phải ban hành quyết định, kế hoạch và đề cương. Để giám sát có hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm bước soạn thảo quyết định thành lập đoàn giám sát cần thể hiện rõ đối tượng, phạm vi, nội dung, kế hoạch giám sát, thành phần đoàn giám sát và cơ quan, tổ chức hay cá nhân chịu sự giám sát. Kế hoạch giám sát cũng cần thể hiện rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, đối tượng, hình thức, thời điểm và thời gian giám sát. Công tác lập đề cương giám sát cũng là bước cực kỳ quan trọng, phải xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung cần giám sát, về xây dựng nội dung cần rõ ràng, chính xác, có trọng tâm để từ đó đơn vị chịu sự giám sát báo cáo đầy đủ, trung thực nội dung cần giám sát.

Trên cơ sở báo cáo của đơn vị chịu sự giám sát, các thành viên đoàn giám sát tổ chức họp, nghiên cứu và thảo luận chung về nội dung của báo cáo. Qua  trình thảo luận, các thành viên đoàn giám sát cần quan tâm làm sáng tỏ vấn đề cần chú ý kiểm tra, giám sát. Những nội dung, vấn đề gì chưa sáng tỏ, đoàn giám sát cần phát huy quyền yêu cầu đơn vị hay cá nhân chịu sự giám sát giải trình thêm cho đoàn giám sát. Ngoài báo cáo của đơn vị, cá nhân chịu sự giám sát, đoàn giám sát yêu cầu đơn vị, cá nhân chịu sự giám sát cung cấp các tài liệu có liên quan đến nội dung được giám sát để nghiên cứu, nắm bắt sâu hơn nội dung giám sát. Thông qua báo cáo giám sát, đoàn giám sát làm việc trực tiếp với đơn vị, cá nhân chịu sự giám sát để kiểm tra lại tính chính xác, trung thực giữa báo cáo với quá trình tổ chức thực hiện của đơn vị.

NGUYỄN HOÀNG