Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng

- Thứ Hai, 08/03/2021, 06:41 - Chia sẻ
Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 3 vừa qua, Quảng Ninh là một trong 13 địa phương trong toàn quốc chịu ảnh hưởng. Dù vậy, bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, sau gần 3 tuần, Quảng Ninh đã cơ bản khống chế được dịch, dần trở lại trạng thái bình thường mới. Đây là thời điểm cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức… cùng toàn thể Nhân dân trong tỉnh dồn lực thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Thiết lập trở lại trạng thái bình thường mới

Mặc dù bỏ phong tỏa, người dân được sống trong trạng thái bình thường mới, nhưng các cấp chính quyền địa phương, người dân thị xã Đông Triều vẫn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là, vẫn đặt công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu. Trong đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã đã yêu cầu tập trung thiết lập các điểm phong tỏa cục bộ hộ gia đình có các trường hợp F1 cách ly tại nhà hoặc hết thời gian cách ly tập trung theo quy định, các F0 có quyết định khỏi bệnh về cách ly tiếp ở địa phương. UBND các xã, phường tổ chức phân công quản lý chặt chẽ 24/24h, đúng quy định cách ly tại nhà và tổ chức lấy mẫu để kiểm tra lại theo các mốc thời gian.

	Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy chúc mừng sự kiện mở lại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy chúc mừng sự kiện mở lại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Cùng với thị xã Đông Triều, trước đó, huyện Vân Đồn - địa phương chịu mức độ ảnh hưởng lớn thứ 2 của Quảng Ninh cũng đã gỡ bỏ 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19 cuối cùng tại cầu Vân Đồn và Trạm Thu phí cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Tuy dịch bệnh được kiểm soát tốt nhưng cấp ủy, chính quyền huyện Vân Đồn vẫn tiếp tục quản lý chặt chẽ tất cả các trường hợp đi và đến từ vùng dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tập trung thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”

Ngay sau khi dịch được khống chế, ở các địa phương như Đông Triều, Vân Đồn, Hạ Long… hoạt động giao thương các mặt hàng nông, thủy sản đã sôi động trở lại. Tại huyện Vân Đồn, các đơn vị thuộc ngành than, xăng dầu, một số sở, ngành đã hỗ trợ tiêu thụ hàng trăm tấn cá song, hàu, nhuyễn thể các loại, với giá cả ổn định. Hay tại thị xã Đông Triều, khoảng 900 tấn khoai tây được đưa vào làm nguyên liệu cho các công ty, bếp ăn, siêu thị trên địa bàn. Đối với các loại hoa, cây cảnh bị tồn đọng của thị xã Đông Triều cơ bản đã được tiêu thụ gần hết với sự đồng hành của người dân các địa phương, sở, ban, ngành, chính quyền các cấp và đưa vào tiêu thụ ở hội hoa xuân (tổng trị giá trên 47 tỷ đồng).

Ngày 3.3 vừa qua, ngay khi Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn an toàn, hoạt động trở lại, hãng hàng không Vietnam Airlines đã khôi phục đường bay giữa TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần kết nối giao thương, duy trì hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt, từ ngày 2.3, Quảng Ninh mở lại hoạt động du lịch nội tỉnh phù hợp với các mức nguy cơ đối với từng khu vực, địa điểm cụ thể trên địa bàn tỉnh và  chưa đón khách ngoại tỉnh. Doanh nghiệp du lịch và các điểm, khu du lịch phải xây dựng quy trình đưa, đón khách tham quan bảo đảm an toàn dịch bệnh theo yêu cầu mới của tỉnh; tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và các quy trình, biện pháp phòng dịch bệnh.

Quảng Ninh đã cơ bản khống chế được đợt dịch thứ 3, dần trở lại trạng thái bình thường mới. Giờ là lúc cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức… cùng toàn thể Nhân dân tiếp tục thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” và “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới”.

PHONG NAM