Hoạt động của HĐND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021

Bài 2: Giám sát đi vào thực chất

- Thứ Sáu, 02/04/2021, 06:09 - Chia sẻ
Cùng với chức năng quyết định, hoạt động giám sát của HĐND TP. Hà Nội trong nhiệm kỳ được triển khai toàn diện, ngày càng đi vào thực chất. Đó là việc cơ bản các kết luận giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban, Văn phòng và Tổ đại biểu HĐND thành phố đều đã và đang được thực hiện nghiêm túc hay hoạt động giải trình ngày càng hiệu quả, có tính lan tỏa cao…

Cơ bản kết luận giám sát được thực hiện nghiêm túc

Theo đánh giá của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn: Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban, và Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ đến nay không ngừng được đổi mới, thường xuyên nâng cao chất lượng. Hàng năm, căn cứ vào chương trình giám sát theo nghị quyết HĐND, Thường trực HĐND chỉ đạo xây dựng chương trình công tác của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND theo hướng khoa học, cụ thể từng "đầu việc", phân rõ lịch giám sát, khảo sát cụ thể của Thường trực và các Ban theo từng quý, từng tháng. Mỗi cuộc giám sát đều được chuẩn bị chu đáo, có kế hoạch rõ ràng, xác định đúng và trúng mục đích, yêu cầu, nội dung và hình thức, đối tượng cũng như thời gian thực hiện.

Trong nhiệm kỳ, hoạt động giám sát của HĐND thành phố đúng trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn, được cử tri và Nhân dân Thủ đô đánh giá cao
Ảnh: P. Long

Trong nhiệm kỳ, HĐND và Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức được 23 cuộc giám sát, khảo sát; 4 Ban HĐND thành phố tổ chức được 154 cuộc giám sát, khảo sát; các Tổ đại biểu HĐND thành phố cũng đã tổ chức được 65 cuộc giám sát, khảo sát tại địa bàn ứng cử... "Nội dung, chương trình giám sát được bảo đảm đúng trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn, liên quan đến nội dung "nóng" hay những vấn đề dân sinh bức xúc của Thủ đô" - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Theo đánh giá, các thông báo, kết luận sau các đợt giám sát, khảo sát đều nêu bật được những kết quả đạt được, chỉ rõ những vướng mắc, tồn tại và nguyên nhân cụ thể, từ đó tổng hợp, đưa ra những giải pháp, kiến nghị, đề xuất để triển khai tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Đặc biệt, việc theo dõi giải quyết các kết luận giám sát được chú trọng, phân công giao theo từng lĩnh vực tới các Ban và Văn phòng HĐND thành phố. Nếu chậm giải quyết, Thường trực HĐND thành phố sẽ có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, đưa vấn đề chậm thực hiện vào nội dung chất vấn tại kỳ họp hoặc phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố. 

"Đến nay, cơ bản các kết luận giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban, Văn phòng và Tổ đại biểu HĐND thành phố đều đã và đang được thực hiện nghiêm túc. Qua đó, phát huy vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị Thủ đô” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định. 

Tổ chức giải trình vấn đề nổi cộm

Xác định phiên giải trình là một hoạt động giám sát mới được Luật quy định thực hiện trong nhiệm kỳ này, công tác chuẩn bị cho phiên họp này được Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo các Ban, Văn phòng HĐND thành phố thực hiện chu đáo, tổ chức kiểm tra, khảo sát, tổng hợp báo cáo, xây dựng phóng sự truyền hình và chuẩn bị rất kỹ từ nhiều tháng đối với các nội dung, các điều kiện bảo đảm. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức 8 phiên giải trình giữa 2 kỳ họp về các vấn đề "nóng", những nội dung được cử tri và Nhân dân Thủ đô đặc biệt quan tâm như: Thu gom, xử lý chất thải rắn; tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; công tác quản lý trật tự xây dựng; vấn đề cung cấp nước sạch cho Nhân dân; việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm...

Để các phiên giải trình được tổ chức hiệu quả, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động, linh hoạt, kết hợp nhiều yếu tố trong cách thức tổ chức như: Chỉ đạo các Ban HĐND tổ chức kiểm tra, khảo sát, tổng hợp báo cáo, xây dựng phóng sự truyền hình sinh động, rõ nét; bên cạnh lãnh đạo thành phố, các quận, huyện, thị xã, còn mời thêm Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị cơ sở trực tiếp liên quan... Các phiên giải trình đều truyền hình trực tiếp, được các cơ quan báo chí phản ánh đầy đủ và thu hút được sự quan tâm của các cấp, ngành và đông đảo cử tri, Nhân dân Thủ đô. Qua đó, hoạt động giải trình của HĐND thành phố ngày càng hiệu quả, có tính lan toả cao, nhất là tăng trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Số lượt đại biểu nêu câu hỏi, ý kiến yêu cầu giải trình tăng qua các phiên. Các đại biểu được yêu cầu giải trình là lãnh đạo UBND thành phố, Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận huyện, phường xã và Thủ trưởng các cơ quan liên quan đã thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị với phần trả lời cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra, rõ nguyên nhân, trách nhiệm, rõ giải pháp, lộ trình giải quyết. Đặc biệt, thành công của các phiên giải trình không thể không nói đến vai trò chủ tọa với cách điều hành linh hoạt, khoa học, chất lượng qua từng phiên họp, bảo đảm đúng nội dung và chương trình đề ra. Ngay sau phiên giải trình, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan từ thành phố đến cơ sở rà soát, đôn đốc các nhiệm vụ để tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm hoàn thành ở mức cao nhất.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND các cấp TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ đánh giá hoạt động giám sát của HĐND thành phố trong nhiệm kỳ có nhiều điểm mới. Đặc biệt, các phiên giải trình được Thường trực HĐND thành phố tổ chức thực hiện rất bài bản, chất lượng, đem lại hiệu quả rõ rệt.

PHI LONG