Nhìn lại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp

Bài 16: Vai trò và trách nhiệm người đứng đầu

- Thứ Ba, 20/07/2021, 05:42 - Chia sẻ
Đánh giá toàn diện các nguyên nhân làm nên thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Quảng Ninh xác định, bên cạnh sự đồng lòng, ý thức trách nhiệm cao của công dân thì vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, nhất là của người đứng đầu rất quan trọng. Đặc biệt, cơ chế phân công, giao trách nhiệm đã giúp công tác triển khai từng khâu, từng bước luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký - Trưởng ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc bầu cử vừa qua
Ảnh: Q.M.G

Bám sát tiến độ từng nội dung để chủ động triển khai

Cùng với cả nước, Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ kép”, vừa chủ động phòng, chống dịch bệnh, vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 với dấu ấn rõ nét của truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”. Tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tích cực, đồng bộ với quyết tâm cao. Công tác tuyên truyền được tăng cường với nhiều hình thức phong phú, tạo khí thế phấn khởi, tưng bừng và chuyển biến nhận thức về ý nghĩa, mục đích của cuộc bầu cử cho các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, làm tốt công tác nắm chắc tình hình tư tưởng và dư luận trong Nhân dân; xây dựng, tập dượt kỹ lưỡng các phương án xử lý khi có tình huống phát sinh.

Ngay từ rất sớm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBBC các cấp, đặc biệt là sự quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tập trung cao nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực chuẩn bị các nội dung theo đúng quy định; đồng thời, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các công việc bầu cử sát với thực tiễn, bảo đảm chu đáo, chặt chẽ, đúng tiến độ và đúng pháp luật. Công tác chuẩn bị từ việc xây dựng kế hoạch chia thành 3 bước, thành lập các tổ chức phục vụ bầu cử, các tổ chức bầu cử, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, thành viên đến việc chuẩn bị tài liệu hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ được thực hiện rất chu đáo. Trong đó, công tác chuẩn bị về nhân sự, tuyên truyền, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử và bảo đảm an ninh trật tự phục vụ cuộc bầu cử đều được xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể ở từng cấp, từng ngành.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Quyết Tiến - Ủy viên, Thư ký Ủy ban Bầu cử tỉnh chia sẻ: Kết thúc mỗi bước đều tổ chức sơ kết, đánh giá lại những công việc đã thực hiện, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai bước tiếp theo. Qua đó, UBBC các cấp bám sát tiến độ từng nội dung công việc để chủ động triển khai. Trước mỗi bước đều chủ động tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ để thống nhất thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, tiến độ thực hiện các bước đều được đẩy sớm hơn so với thời gian luật định để có khoảng thời gian dự phòng, kịp thời xử lý những tình huống phát sinh và phát huy dân chủ trong triển khai thực hiện…

Phân công, giao trách nhiệm cụ thể

Tại Hội nghị tổng kết được kết nối trực tuyến đến 13 địa phương và 177 xã, phường, thị trấn trên địa bàn vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký - Trưởng ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBBC tỉnh đã nêu rõ 6 bài học kinh nghiệm quý được Quảng Ninh rút ra trong suốt quá trình tổ chức cuộc bầu cử. Trong đó, sự tin tưởng, đồng lòng của Nhân dân, ý thức trách nhiệm của công dân, sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị vào công tác bầu cử là yếu tố quyết định, bảo đảm chắc chắn cho thành công của cuộc bầu cử.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký cũng nhấn mạnh đến sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, cụ thể, đến tận cơ sở của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của cấp ủy các cấp, nhất là vai trò của người đứng đầu và coi đây là yếu tố quan trọng hàng đầu bảo đảm thắng lợi của cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, là sự phân công, hợp tác tích cực, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc giữa các cơ quan, tổ chức trong chỉ đạo chuẩn bị bầu cử tạo sự thống nhất, thông suốt từ tỉnh đến cơ sở trong chuẩn bị và tiến hành cuộc bầu cử.

Thực tế cho thấy, với cơ chế “Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải nắm chắc đến cấp xã; cấp huyện nắm chắc đến khu vực bỏ phiếu; cấp xã nắm chắc đến hộ gia đình; tổ bầu cử nắm chắc đến cử tri”, UBBC tỉnh đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại tất cả 13 huyện, thị, thành phố và một số ngành liên quan. Việc kiểm tra được thực hiện làm nhiều lần, theo từng giai đoạn cụ thể. Nội dung kiểm tra cụ thể, đi vào những vấn đề trọng tâm cuộc bầu cử đặt ra, tăng cường về cơ sở, cấp trên trực tiếp kiểm tra cấp dưới. Qua kiểm tra, giám sát, nhiều hạn chế, những vấn đề phát sinh đã được khắc phục kịp thời.

MẠNH TUÂN