Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Bài 1: Số vụ việc giám sát, yêu cầu xem xét chưa nhiều

- Chủ Nhật, 04/10/2020, 06:29 - Chia sẻ
Công tác tiếp công dân thời gian qua luôn được Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Phần lớn các vụ việc Thường trực HĐND tỉnh có công văn chuyển đơn, đôn đốc, yêu cầu, kiến nghị phúc tra đều được các cơ quan chức năng tiếp thu giải quyết và có thông tin phản hồi cụ thể. Tuy nhiên, công tác tiếp dân chủ yếu vẫn do Thường trực HĐND và lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh thực hiện; số vụ việc Thường trực HĐND tỉnh tiếp, giám sát, có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, phúc tra không nhiều.

Tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của HĐND, liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân cũng như sự phát triển kinh tế và ổn định về chính trị, xã hội của địa phương. Hoạt động tiếp công dân giúp HĐND, đại biểu HĐND thực hiện quyền giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan hành chính nhà nước, là một giải pháp bảo đảm thực hiện các chính sách an dân và bảo đảm kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước đúng pháp luật, đúng định hướng, mục tiêu của Đảng và Nhà nước đề ra. Làm tốt công tác tiếp công dân là tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, giúp nâng cao vai trò của người đại biểu nhân dân.

Phiên họp thường kỳ thứ 35 của Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng

Phần lớn các vụ việc được tiếp thu giải quyết

Lâm Đồng là một tỉnh miền núi Nam Tây Nguyên, với lợi thế thiên nhiên ưu đãi, có nhiều tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế động lực như du lịch, nông nghiệp công nghệ cao… Cùng với sự phát triển, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị trong những năm gần đây cũng diễn biến phức tạp. Qua theo dõi cho thấy, đơn thư khiếu nại hiện nay phần lớn liên quan đến tranh chấp đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án phát triển kinh tế ở địa phương, chiếm trên 70% tổng số đơn thư tiếp nhận hàng năm. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về các nội dung này khá phức tạp và thường kéo dài, khó dứt điểm, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều lượt công dân đến đăng ký tiếp công dân trong thời gian qua.

Định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, kể cả thứ 7, chủ nhật, Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Đối với đại biểu HĐND tỉnh đang công tác tại các huyện, thành phố, Thường trực HĐND tỉnh có văn bản đề nghị Tổ trưởng Tổ đại biểu phối hợp với Thường trực HĐND huyện, thành phố tổ chức cho đại biểu tiếp công dân tại địa phương. Đồng thời, giao Văn phòng HĐND và UBND các huyện, thành phố tổng hợp định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện việc tiếp công dân của đại biểu HĐND ở địa phương gửi cho Thường trực HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng cũng thường xuyên tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến, tổ chức giám sát hoặc giao Ban Pháp chế giám sát đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Qua đó, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết lại vụ việc nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho công dân hoặc yêu cầu công dân chấp hành quyết định giải quyết đúng pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân luôn được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Những kiến nghị của Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh đều được UBND tỉnh, các ngành, địa phương đồng tình và chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục. Phần lớn các vụ việc Thường trực HĐND tỉnh có công văn chuyển đơn, đôn đốc, yêu cầu, kiến nghị phúc tra đều được các cơ quan chức năng tiếp thu giải quyết và có thông tin phản hồi cụ thể. Thông qua hoạt động tiếp công dân và kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của các cấp, các ngành đã góp phần nâng cao uy tín của Đảng, Nhà nước, nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND, đại biểu HĐND đối với nhân dân, góp phần tích cực trong việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn của tỉnh Lâm Đồng.

Số vụ việc giám sát, yêu cầu xem xét không nhiều

Trên thực tế, hoạt động tiếp công dân thời gian qua mặc dù đã được quan tâm, đổi mới cả về quy trình cũng như phương pháp. Song, chất lượng các buổi tiếp công dân chưa đạt được như mong muốn, số vụ việc Thường trực HĐND tỉnh tiếp, giám sát, có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, phúc tra không nhiều. Tình trạng đơn thư cùng lúc gửi đến nhiều cơ quan, vượt cấp còn diễn ra phổ biến.

Công tác tiếp công dân chủ yếu vẫn do Thường trực HĐND và lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh thực hiện. Việc tham gia tiếp công dân của một số đại biểu HĐND chưa thường xuyên, đầy đủ. Một số đại biểu HĐND chưa quan tâm thực hiện việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và huyện, chủ yếu thực hiện việc tiếp công dân theo vị trí công tác chuyên môn mình đảm nhận theo quy định của Luật tiếp công dân. Việc tổng hợp, thông báo kết quả tiếp công dân của đại biểu HĐND tỉnh đang công tác tại các huyện, thành phố theo yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh chưa được thường xuyên nên khó khăn cho công tác theo dõi, đánh giá.

NGUYỄN HOÀN