Quảng Ninh sẵn sàng bước vào nhiệm kỳ mới

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngay từ đầu nhiệm kỳ

- Thứ Tư, 16/06/2021, 06:27 - Chia sẻ
Thành công từ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua được xem là tiền đề rất quan trọng để HĐND các cấp của tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngay từ đầu nhiệm kỳ.
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIII tại Kỳ họp thứ 23 - Kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021
Ảnh: M. Tuân

Nền tảng vững chắc từ thành công của cuộc bầu cử

Sau thời gian chuẩn bị tích cực, chu đáo và sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thành công tốt đẹp. Lần đầu tiên trong lịch sử, cuộc bầu cử diễn ra trong hoàn cảnh rất đặc biệt, chưa có tiền lệ. Xác định được những khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở rất tích cực, đồng bộ với quyết tâm cao. Toàn hệ thống chính trị đã chủ động thực hiện các nội dung tiến hành cuộc bầu cử. Các Tiểu ban phục vụ công tác bầu cử đã tích cực, linh hoạt và chủ động trong việc giải quyết các công việc theo nhiệm vụ, chức năng được giao.

Công tác tuyên truyền được tăng cường với nhiều hình thức phong phú, tạo khí thế phấn khởi, tưng bừng và chuyển biến nhận thức về ý nghĩa, mục đích của cuộc bầu cử cho các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Tỉnh cũng đã tập trung làm tốt công tác nắm chắc tình hình tư tưởng và dư luận trong Nhân dân; xây dựng, tập dượt kỹ lưỡng các phương án xử lý khi có tình huống phát sinh. Qua đó, phản ánh rõ nét cách làm sáng tạo, vận dụng linh hoạt, chủ động; sự chuẩn bị tích cực, công phu, chu đáo.

Trong ngày hội non sông vừa qua, với tất cả niềm tin và kỳ vọng, cử tri toàn tỉnh đã đi bầu với tỷ lệ rất cao (đạt 99,95%, nằm trong nhóm các địa phương cao nhất cả nước). Trong đó, số khu vực bỏ phiếu, số xã, phường, thị trấn và số đơn vị cấp huyện có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 100% cao nhất trong vòng 4 kỳ bầu cử gần đây, với 1.340/1.438 khu vực bỏ phiếu (93,19%); 133/177 xã, phường, thị trấn (75,14%); 4/13 huyện thị xã, thành phố (30,77%). Đây là những con số cao hơn hẳn so với nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cử tri đã bầu đúng, bầu đủ 8 ĐBQH, 66 đại biểu HĐND tỉnh, 420 đại biểu HĐND cấp huyện. Đối với cấp xã, có tới 176/177 xã, phường, thị trấn, không có đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã phải bầu thêm đại biểu; duy nhất chỉ có 1 khu vực bỏ phiếu phải bầu thêm đại biểu HĐND xã.

Sẵn sàng cho kỳ họp chuyển giao

Từ kết quả tích cực, toàn diện của cuộc bầu cử, đã mở ra tiền đề quan trọng để toàn tỉnh xây dựng, củng cố hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để chuẩn bị cho công tác chuyển giao nhiệm kỳ, ngay trong quá trình triển khai bầu cử, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động chuẩn bị nội dung, chương trình cho hai kỳ họp quan trọng này. Đồng thời, chỉ đạo triển khai theo tiến độ giám sát chuyên đề và tăng cường các hoạt động giám sát, khảo sát thường xuyên phù hợp với tình hình. Các Ban HĐND tỉnh chủ động tham gia tích cực, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các tiểu ban, ban bầu cử Quốc hội theo phân công; chủ động rà soát các Nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách đã ban hành của các giai đoạn trước để đề xuất việc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với giai đoạn 2021 - 2026 và triển khai các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 5 của Thường trực HĐND tỉnh vừa qua, nhấn mạnh đến tính chất quan trọng của kỳ họp đầu tiên trong nhiệm kỳ mới, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu: Thường trực, các Ban HĐND tỉnh phải chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung chương trình cho kỳ họp theo đúng quy định và hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy. Các đơn vị liên quan rà soát kỹ lưỡng từng công việc chuẩn bị cho kỳ họp, bảo đảm sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, vì công việc chung, nhất là liên quan đến công tác nhân sự. Đối với công tác xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026, đây là nội dung rất quan trọng, thể hiện trân trọng ý nguyện của nhân dân và các đại biểu được bầu. Do đó, sau khi trình bày báo cáo sẽ có một nghị quyết về nội dung này. Về truyền thông đối với kỳ họp, phải bảo đảm chủ động, tích cực trước, trong và sau kỳ họp, để Nhân dân thấy rõ tinh thần tiếp theo của tỉnh sau ngày 23.5, trong việc xây dựng chính quyền địa phương của dân, do dân, vì dân.

Đối với Kỳ họp thứ 2 (Kỳ họp đầu tiên sau kiện toàn các chức danh chủ chốt của HĐND tỉnh, UBND tỉnh), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Thường trực, các Ban HĐND tỉnh phải chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung chương trình theo hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng. Trong đó, phải chọn những nội dung có tác động đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và cả giai đoạn như: Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; chính sách phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; thể chế hóa các Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công nghiệp chế biến chế tạo; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh... và một số chính sách bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội... để thay thế các nghị quyết đã hết hiệu lực theo hướng xây dựng các cơ chế, chính sách thiết thực, sử dụng hiệu quả nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm.

MẠNH TUÂN