Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Bài 1: Kịp thời xử lý nhiều vấn đề vướng mắc

- Thứ Tư, 19/01/2022, 06:17 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thường trực và các Ban HĐND thành phố Đà Nẵng đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch, hình thức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư của công dân. Đặc biệt, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giám sát, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức Chương trình “Hội đồng Nhân dân với cử tri” lần thứ Nhất Khóa X bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp. Qua đó, nhiều ý kiến, vấn đề vướng mắc trên địa bàn được kịp thời xử lý, giải thích, thông tin, được cử tri đánh giá cao.

Hầu hết kiến nghị, đơn thư được chỉ đạo xử lý

Theo báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn, thư năm 2021 của Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng, hầu hết các kiến nghị của cử tri; đơn, thư của công dân, tổ chức do Thường trực HĐND thành phố chuyển đến đều được UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện xử lý.

Cử tri Đà Nẵng phát biểu tại các điểm cầu địa phương trong Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ Nhất Khóa X do Thường trực HĐND thành phố tổ chức
Cử tri Đà Nẵng phát biểu tại các điểm cầu địa phương trong Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ Nhất Khóa X do Thường trực HĐND thành phố tổ chức

Cụ thể, đối với 194 ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Hội nghị TXCT của người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Khóa X và tại các buổi TXCT trước, sau Kỳ họp thứ 2: Qua theo dõi, đến nay UBND thành phố đã xem xét, giải quyết, trả lời 194/194 kiến nghị. Trong đó, có 83/194 kiến nghị (chiếm 42,78%) đã được UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan giải quyết xong; 111/194 kiến nghị (chiếm 57,22%) đang trong quá trình giải quyết.

Đối với 400 thông tin phản ánh qua đường dây tiếp nhận ý kiến của cử tri, có 396 thông tin đã được cơ quan và các địa phương phản hồi có kết quả giải quyết xong, 4 thông tin đang tiếp tục theo dõi kết quả xử lý. Qua đó, lượng thông tin phản ánh của người dân tăng dần. Đối với 164 thông tin báo chí phản ánh các vấn đề trên địa bàn thành phố, qua theo dõi, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc và có phản hồi theo quy định đối với 150 thông tin chuyển xử lý; đồng thời, các Ban HĐND thành phố đều có báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND thành phố đối với 14 thông tin giao các Ban theo dõi, giám sát.

Đối với 191 đơn, thư chuyển các cơ quan chức năng đã giải quyết phản hồi 144 trường hợp; đang giải quyết 47 trường hợp. Riêng các đơn, thư chuyển UBND thành phố quá hạn, Thường trực HĐND thành phố đưa vào phiên họp thường kỳ hàng tháng để có ý kiến và đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành có liên quan tập trung giải quyết.

Đối với 918 ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị đối thoại với Nhân dân trước Kỳ họp thứ 2 và trước Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND các phường, đến nay, Chủ tịch UBND các phường đã tập trung giải quyết xong 576/918 kiến nghị (chiếm 62,74%); còn 342/918 kiến nghị (chiếm 37,26%) đang xem xét, giải quyết...

Kịp thời điều chỉnh kế hoạch, hình thức phù hợp

Trước diễn biến phức tạp của bệnh Covid-19 trên địa bàn, Thường trực và các Ban HĐND thành phố Đà Nẵng đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch, hình thức giám sát, hậu giám sát để phù hợp thực tế và bảo đảm nội dung đề ra; đồng thời, chỉ đạo các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố tổ chức làm việc với các địa phương; tham mưu các văn bản đôn đốc, tổ chức tiếp công dân, chuẩn bị phiên họp giải trình việc giải quyết các đơn thư phức tạp, kéo dài.

Đối với việc xử lý đơn, thư, Thường trực HĐND thành phố thường xuyên chỉ đạo các Ban kiểm tra thực tế, theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn, thư của các cơ quan, đơn vị liên quan. Kết quả giải quyết đơn, thư được Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo Văn phòng cập nhật, theo dõi thường xuyên và báo cáo kết quả hàng tuần cho Thường trực và các Ban HĐND thành phố để biết, theo dõi, giám sát, chỉ đạo xử lý.

Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo các Ban theo dõi, giám sát, đôn đốc các sở, ban ngành liên quan thực hiện các Thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố tại các buổi tiếp công dân và đối với 7 đơn, thư đã quá thời hạn xử lý, hiện chưa có kết quả giải quyết cuối cùng. Đôn đốc thực hiện các nội dung thông báo kết luận liên quan đến đơn, thư. Đồng thời, để nâng cao hiệu quả xử lý đơn, thư công dân, Thường trực HĐND chỉ đạo Ban Pháp chế và Văn phòng rà soát các đơn, thư gửi Chủ tịch HĐND thành phố, Thường trực và các Ban HĐND thành phố từ đầu năm 2021 đến nay. Qua đó, đưa vào phiên giải trình đơn, thư đối với 5 trường hợp để các Ban HĐND thành phố giám sát, có ý kiến và đôn đốc các cơ quan chức năng có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Qua rà soát các ý kiến, kiến nghị của cử tri tồn đọng tại nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND thành phố đề nghị lãnh đạo các Ban HĐND thành phố tập trung kiểm tra thực tế, giám sát đối với các đơn, thư tồn đọng; báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND thành phố và giám sát các ý kiến, kiến nghị tồn đọng tại nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các ý kiến, kiến nghị trước và sau Kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giám sát, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức Chương trình “Hội đồng Nhân dân với cử tri” lần thứ Nhất Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Cổng Thông tin điện tử thành phố. Qua đó, nhiều ý kiến, vấn đề vướng mắc trên địa bàn thành phố được kịp thời xử lý, giải thích, thông tin kịp thời và được cử tri đánh giá cao.

LÊ TRÀ