Hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh Bắc Giang

Bài 1: Nghiêm túc tiếp thu, thực hiện hiệu quả

- Thứ Bảy, 28/11/2020, 06:36 - Chia sẻ
Bên cạnh kết hợp nghe báo cáo với xem xét thực tế tại địa phương, cơ sở, tìm hiểu khai thác để thu thập nhiều thông tin hữu ích phục vụ hoạt động giám sát, việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bắc Giang rất được chú trọng. Nhờ vậy, đa số các kiến nghị sau giám sát đã được UBND, các cơ quan, địa phương nghiêm túc tiếp thu, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Thu thập nhiều thông tin hữu ích

Những năm qua, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh Bắc Giang được thực hiện bảo đảm theo quy định, từng bước sâu sát, chất lượng, lựa chọn các đơn vị, địa bàn phù hợp để thực hiện. Bình quân mỗi năm, HĐND, Thường trực HĐND giám sát từ 2 - 3 chuyên đề, các Ban HĐND tỉnh thực hiện khoảng 1 - 2 chuyên đề giám sát. Nội dung giám sát chuyên đề tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu, nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội được cử tri quan tâm như: Việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; chấp hành pháp luật trong cấp phép và khai thác đất, đá, cát, sỏi; chấp hành pháp luật trong thực hiện thu hút đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao; việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội...

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bắc Giang giám sát việc thực hiện quy định của Luật Dược
Ảnh: Minh Thu

Nhờ những nỗ lực không ngừng, hoạt động giám sát của HĐND ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức về hoạt động giám sát của HĐND được nâng lên, từ chính chủ thể giám sát đến các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát và các cơ quan khác trong hệ thống chính trị, được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm. Hoạt động giám sát được thực hiện chủ động, tích cực và ngày càng có nhiều đổi mới. Nội dung giám sát tập trung vào những lĩnh vực thuộc thẩm quyền, có trọng tâm, trọng điểm; phương thức tiến hành đã có những cải tiến nhất định, kết hợp nghe báo cáo với xem xét thực tế tại địa phương, cơ sở, tìm hiểu khai thác thông tin phục vụ yêu cầu giám sát qua nhiều kênh khác nhau, qua đó thu thập rất nhiều thông tin hữu ích phục vụ hoạt động giám sát.

Đa số kiến nghị được thực hiện hiệu quả

Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND có vai trò hết sức quan trọng vì mục đích cuối cùng là đưa ra những nhận định, kết luận chính xác, khách quan và khoa học về lĩnh vực được giám sát, để từ đó có những kiến nghị cần thiết, yêu cầu cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, khắc phục. Tuy nhiên, những kiến nghị sau giám sát dù có chính xác, khách quan và khoa học nhưng việc tổ chức thực hiện chưa nghiêm túc thì hoạt động giám sát của HĐND coi như chưa đạt hiệu quả, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương bị hạn chế. Vì vậy, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, yêu cầu đặt ra là cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, trong đó có việc theo dõi, giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát được Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bắc Giang rất chú trọng. Xác định rõ hoạt động giám sát không chỉ kết thúc ở giai đoạn đưa ra thông báo kết luận, báo cáo kết quả giám sát mà còn phải tiếp tục được theo dõi, đôn đốc đến cùng việc thực hiện các kiến nghị của cơ quan, địa phương được giám sát. Qua đó, giúp thấy được việc tổ chức thực hiện các kiến nghị của các cơ quan, đơn vị có nghiêm túc không, kết quả thực hiện đến đâu, kiến nghị nào chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ... Qua hoạt động thực tế thời gian qua cho thấy, đa số các kiến nghị sau giám sát của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bắc Giang đã được UBND, các cơ quan, địa phương nghiêm túc tiếp thu, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Từ đó, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh ngày càng được nâng lên.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng trên thực tế, việc thu thập thông tin phục vụ cho hoạt động giám sát của các thành viên còn hạn chế, tính độc lập của thông tin chưa cao, chủ yếu thông qua các báo cáo của các đơn vị chịu sự giám sát. Việc chuẩn bị nội dung phục vụ đoàn giám sát của một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc, chưa tích cực tổ chức thực hiện các kiến nghị giám sát. Một số kiến nghị giám sát còn chung chung, chưa cụ thể và chưa có tính khả thi nên các đơn vị được giám sát khó tiếp thu, tổ chức thực hiện. Một số kiến nghị chưa được cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quan tâm thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ. Trong khi đó, việc theo dõi, đôn đốc thực hiện có việc chưa thường xuyên, kịp thời; chưa có biện pháp xử lý kiên quyết nên hiệu quả đạt được ở một số lĩnh vực giám sát chưa cao...

PHƯƠNG MINH