Bế mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV

“Bạch đàn liễu” và “Người tốt nhà số 5” giành giải Vàng

- Chủ Nhật, 04/10/2020, 11:06 - Chia sẻ
Tối 3.10, sau 8 ngày diễn ra với sự tham gia của 13 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV - 2020 đã bế mạc. Liên hoan góp phần tạo nên không khí sôi động, chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô. 2 tác phẩm và 21 nghệ sĩ được trao Huy chương vàng.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi đánh giá cao những tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật có hiệu quả của các tác giả, đạo diễn, diễn viên và những thành phần sáng tạo, đã tạo nên sức truyền cảm, ấn tượng sâu sắc và những giá trị thẩm mỹ đến người xem.

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phát biểu tại Lễ bế mạc.

13 tác phẩm sân khấu thuộc các loại hình nghệ thuật: chèo, cải lương, kịch nói với các nội dung, những câu chuyện về đề tài lịch sử, dã sử, dân gian, hiện đại, trong đó, có nhiều tác phẩm đề cao tinh thần chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng nhân cách, phẩm chất con người Việt Nam trong chiến lược đổi mới, phát triển bền vững đất nước.

Theo NSND Hoàng Dũng, Chủ tịch Ban giám khảo, Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV có nhiều kịch bản cũ được dàn dựng theo cách nhìn mới, cho chúng ta thấy những tư duy mới, những tìm tòi rất đáng trân trọng. Liên hoan cũng xuất hiện nhiều đạo diễn trẻ có tiềm năng, bên cạnh những đạo diễn đã thành danh, đóng góp nhiều cho sân khấu nước nhà.

Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2020 xuất hiện nhiều tài năng có triển vọng.

“Về nghệ thuật biểu diễn, xuất hiện nhiều diễn viên trẻ, tài năng sẵn sàng thay thế các lớp cô, chú, anh chị đi trước. Họ không những chỉ chứng tỏ được mình ở phần kỹ thuật tâm lý mà còn điêu luyện sử dụng ngôn ngữ hình thể trong biểu diễn. Sân khấu càng ngày càng hiện đại với trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, đa dạng về thể tài, góp phần làm cho Liên hoan sân khấu đẹp hơn, hấp dẫn hơn”, NSND Hoàng Dũng cho biết.

Tuy nhiên, Liên hoan lần này, theo NSND Hoàng Dũng, thiếu vắng kịch bản mới, hay. Bên cạnh đó, thiếu bóng dáng những vở diễn phản ánh cuộc sống đương đại một cách chân thực và sâu sắc, tính chân thực lịch sử trong các vở diễn chưa được đề cao. Nhiều vở diễn có thông điệp không rõ ràng, còn thiên về những trò diễn…

Ban tổ chức trao HCV cho các cá nhân -

Kết thúc Liên hoan, 2 tác phẩm được tặng giải Vàng là “Bạch đàn liễu” của sân khấu kịch Lucteam và “Người tốt nhà số 5” của Nhà hát Kịch Việt Nam; 3 tác phẩm đạt giải Bạc gồm “Tình sử Thăng Long” (Nhà hát Chèo Hà Nội), “Chuyện thành Cổ Loa” (Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh”, “Trương Chi - Mị Nương” (Nhà hát Kịch Hà Nội); cùng với đó 21 nghệ sĩ được trao HCV, 31 nghệ sĩ được trao HCB.

Giải thưởng xuất sắc cho Đạo diễn được trao cho NSƯT Trần Lực (với vở “Bạch đàn liễu”, Lucteam) và NSƯT Tạ Tuấn Minh (vở “Người tốt nhà số 5”, Nhà hát Kịch Việt Nam).      

Giải thưởng xuất sắc cho Biên đạo múa thuộc về Hoài Anh (vở diễn “Tình sử Thăng Long”, Nhà hát Chèo Hà Nội).

Giải thưởng xuất sắc cho Họa sĩ thuộc về NSƯT Doãn Bằng (vở diễn “Người tốt nhà số 5”, Nhà hát Kịch Việt Nam).

Ban tổ chức Liên hoan cũng trao tặng Bằng khen cho các đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và sáng tạo nghệ thuật về đề tài Hà Nội gồm: Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và Hội Sân khấu tỉnh Bạc Liêu.

Hương Sen