Bạc Liêu tăng trưởng kinh tế đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long

- Thứ Tư, 08/12/2021, 15:01 - Chia sẻ
Ngày 8.12, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa X được khai mạc trọng thể tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Lữ Văn Hùng chủ trì kỳ họp. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Ái Nam; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Lũ Văn Hùng kêu gọi cả hệ thống chính trị tiếp tục nỗ lực thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách phù hợp, để vượt qua những thách thức và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19; quyết tâm thúc đẩy nền kinh tế tăng tốc để phấn đấu thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

	Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ĐoànĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Lữ Văn Hùng phát biểu khai mạc Kỳ họp
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ĐoànĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Lữ Văn Hùng phát biểu khai mạc Kỳ họp

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các vị đại biểu phát huy dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn trong thảo luận, tranh luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; thể hiện rõ quan điểm đối với từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để HĐND tỉnh xác định những chủ trương, quyết định đúng, sát tình hình thực tiễn, đáp ứng được niềm tin và sự mong đợi của cử tri và Nhân dân toàn tỉnh.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch phát triển năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2021 tăng 5,05%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất của tỉnh trong vòng 20 năm qua nhưng là tỉnh có tốc độ tăng trưởng đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong năm, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng thu ngân sách đạt 103%; xuất khẩu giảm không đáng kể; thu hút đầu tư đạt khá; nhiều công trình năng lượng đã được đưa vào sử dụng; đời sống, thu nhập của người dân tăng lên... Đặc biệt, trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội, ngành nông nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân trong sản xuất, thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ nông sản, không để gián đoạn, đứt gãy các chuỗi sản xuất. Tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy hải sản tăng 8,84% cùng kỳ; diện tích gieo trồng, năng suất cũng như sản lượng lúa, rau màu đều vượt kế hoạch và tăng so với cùng kỳ. Công tác xây dựng NTM luôn được đẩy mạnh, chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí. Ước đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 16 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt NTM kiểu mẫu; huyện Phước Long và TP. Bạc Liêu đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nên tỉnh cũng chỉ có 10/19 chỉ tiêu đạt và vượt. Nhiều chỉ tiêu quan trọng không đạt như: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ chỉ đạt trên 81%; kim ngạch xuất khẩu đạt 87,6%. Riêng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 44,72%, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch bệnh thì không ít chủ đầu tư, nhà thầu chưa chủ động trong công tác triển khai dự án, trong khi các dự án đầu tư khối tư nhân lại triển khai khá tốt. Với thực trạng này, sắp tới tỉnh sẽ mạnh dạn thu hồi các dự án chậm tiến độ, nhất là các dự án “treo” nhiều năm.

	Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Dự kiến năm 2022, Bạc Liêu sẽ tiếp tục đối mặt với không ít thách thức, nhất là dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Tỉnh xác định tiếp tục thực hiện bằng được “mục tiêu kép” và chiến lược  “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, phấn đấu tăng trưởng kinh tế trong năm 2022 đạt từ 9 - 10%; tiếp tục thay đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, mức thu nhập đầu người/năm đạt trên 65 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo dưới dưới 1,5%, tổng kim ngạch xuất khẩu trên 920 triệu USD.

Vũ Châu