Australia quyết tâm đưa học sinh trở lại trường học

- Thứ Bảy, 22/01/2022, 00:52 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch bệnh quay trở lại lây lan mạnh mẽ, không ít phụ huynh lo ngại về khả năng con em mình có thể bị nhiễm bệnh khi quay trở lại trường, song chính phủ Australia vẫn quyết tâm mở cửa trường học.

Dịch Covid-19 đang tiếp tục lây lan rất nhanh tại Australia và ghi nhận kỷ lục 75.000 ca/ngày. Thực tế này khiến Australia một lần nữa phải đối mặt với quyết định có đưa học sinh quay trở lại trường học khi kỳ nghỉ hè kết thúc vào cuối tháng này hay không. Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là năm học mới sẽ bắt đầu. Mặc dù biến thể Omicron vẫn đang lây lan rất nhanh ở nước này, mỗi bang và vùng lãnh thổ có quy định riêng song chính phủ đang thảo luận về các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan Covid-19 khi học sinh quay lại trường.

Hiện nay, nhiều phụ huynh rất lo ngại về tình trạng lây nhiễm nếu con quay trở lại trường, song Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh rằng, đây là ưu tiên hàng đầu hiện nay của nước này. Trường học cần được duy trì mở cửa, vì nếu trường học không mở cửa thì lực lượng lao động không thể đi làm tăng từ 10% lên 15% và điều này sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, cũng như các hoạt động của xã hội. Mặc dù đến nay chính quyền liên bang và các bang vẫn chưa đạt được sự thống nhất về các biện pháp hạn chế sự lây lan của Covid-19 tại trường học, trong đó có quy định tiến hành xét nghiệm nhanh thường xuyên với học sinh và giáo viên song các bang tại nước này đang dần hé lộ kế hoạch của riêng mình.

Bang Tasmania ủng hộ quyết định quay trở lại trường học và nhấn mạnh rằng, tất cả học sinh đều nên quay trở lại trường học trừ những em cảm thấy không khỏe. Để bảo đảm môi trường học tập, bang này sẽ cung cấp cho mỗi học sinh 2 bộ xét nghiệm nhanh để các gia đình có thể giúp các em xét nghiệm khi xuất hiện triệu chứng. Bên cạnh đó, máy lọc không khí cũng sẽ được trang bị cho những phòng học không thông thoáng, và các giáo viên đã nghỉ hưu cũng có thể được mời quay trở lại trường học. Trước đó, hai bang Queensland và Nam Australia tuyên bố khai giảng muộn 2 tuần và ưu tiên cho các lớp khóa cuối quay trở lại trường, trong khi các lớp khác sẽ học trực tuyến ở nhà.

Trong lúc xác định sẽ đưa học sinh quay trở lại trường học, Australia cũng khuyến khích các phụ huynh rằng, mặc dù số ca Covid-19 liên quan tới biến thể Omicron sẽ tiếp tục tăng, nhưng diễn biến tình trạng bệnh không nặng như biến chủng cũ. Đồng thời tỷ lệ tử vong vì căn bệnh này ở trẻ em cũng không cao. Hơn nữa, việc đưa học sinh quay trở lại trường học cũng là biện pháp cân bằng nhiều vấn đề về sức khỏe, thể lực, tinh thần và sự phát triển của trẻ em...

Như Ý