Australia nỗ lực thúc đẩy mở cửa biên giới

- Thứ Năm, 09/09/2021, 04:47 - Chia sẻ
Chính phủ Australia dự kiến sẽ bắt đầu triển khai chứng nhận tiêm chủng quốc tế vaccine Covid-19 từ tháng 10 tới, nhằm nỗ lực thúc đẩy tiến trình mở cửa trở lại biên giới quốc gia.
Nguồn: The Australian

Để hỗ trợ làm căn cứ chứng minh tình trạng tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân khi đi nước ngoài và di chuyển trong nước, Chính phủ Australia sẽ triển khai cấp hộ chiếu vaccine quốc tế, đồng thời áp dụng phương pháp cách ly tại nhà đối với người nhập cảnh. Dự kiến chứng nhận tiêm chủng quốc tế vaccine Covid-19 sẽ được Chính phủ nước này bắt đầu triển khai từ tháng 10 tới, cùng với đó là kế hoạch đàm phán với một số quốc gia khác để thống nhất về những loại vaccine được công nhận trong các thỏa thuận tạo lập hành lang đi lại quốc tế.

Thủ tướng Australia Scott Morison cho biết, hộ chiếu vaccine quốc tế sẽ được phát hành dưới dạng điện tử và bản in. Chính phủ Liên bang đang làm việc với chính quyền các bang để xem xét khả năng tích hợp giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine vào các ứng dụng đăng ký hiện có, đồng thời yêu cầu các địa phương khẩn trương cung cấp kế hoạch cụ thể cho việc triển khai chương trình cách ly tại nhà đối với người nhập cảnh. Giấy chứng nhận sẽ được gắn liên kết với hộ chiếu điện tử (passport) dưới dạng mã QR, đồng thời sử dụng công nghệ "con dấu kỹ thuật số có thể nhìn thấy" của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Tuy nhiên, hiện chưa có bất kỳ thông tin nào cung cấp thời điểm biên giới quốc tế của Australia sẽ được mở cửa trở lại.

Bộ trưởng Kỹ thuật số của bang New South Wales Victor Dominello thông báo sẽ bắt đầu thử nghiệm tích hợp chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19, cũng như quy trình kiểm tra thông tin thông qua ứng dụng Service NSW từ cuối tháng 9 tới. Tại bang Victoria, Bộ trưởng Hỗ trợ Công nghiệp của địa phương Martin Pakula, cũng đang xem xét thử nghiệm tích hợp trên vào ứng dụng Service Victoria. Ngược lại ở một số địa phương khác như thủ đô Canberra hay bang Queensland, lãnh đạo các địa phương này vẫn đang trong quá trình xem xét và cân nhắc.

Vào hồi cuối tháng 7.2021, Thủ tướng Australia thông báo, người dân Australia có thể thoải mái đi ra nước ngoài và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được hạn chế tối đa, nếu tỷ lệ tiêm chủng trong nước đạt 80% dân số. Tính đến nay, 39% dân số tương đương với 8 triệu người từ 16 tuổi trở lên đã tiêm đủ hai liều vaccine ngừa Covid-19. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) hiện nay tất cả du khách đến Australia vẫn phải thực hiện cách ly bắt buộc trong 2 tuần, bất kể họ đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 hay chưa. Giám đốc Y tế quốc gia Paul Kelly đang xem xét các lựa chọn cách ly khác nhau, có thể áp dụng đối với những người tiêm đủ hai liều vaccine.

Như Ý